DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2491
|
Title: | กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศโดยการส่งออกที่มีผลต่อความสำเร็จของผู้ประกอบการน้ำมันปาล์มดิบของไทย |
Other Titles: | The Export Strategies for the Success of International Market Access of Thailand Crude Palm Oil Entrepreneurs |
Authors: | นฤมล เหรียญมหาสาร |
Keywords: | กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ การส่งออก การส่งออกทางอ้อม การส่งออกโดยตรง |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศโดยการส่งออกที่มีผลต่อความสำเร็จของผู้ประกอบการน้ำมันปาล์มดิบของไทยในตลาดต่างประเทศ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายจากกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจน้ำมันปาล์มดิบของประเทศไทย (โรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบ) จำนวน 30 คน ซึ่งสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ โดยผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายเป็นส่วนใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มธุรกิจประเภทธุรกิจโรงงานสกัด และในการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศเอเชียและอื่นๆ แต่การส่งออกไปยังประเทศใดที่มากสุดนั้นผู้ตอบแบบสอบถามระบุโดยส่วนใหญ่ว่ายังคงส่งภายในประเทศไทย และรองลงมาคือ ประเทศมาเลเซีย และผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศโดยการส่งออกมีอิทธิพลต่อความสำเร็จของผู้ประกอบการน้ำมันปาล์มดิบของไทย และเมื่อพิจารณาเป็นรายปัจจัยย่อยของกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศโดยการส่งออกแล้ว พบว่า กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศโดยการส่งออกทางอ้อมไม่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของผู้ประกอบการน้ำมันปาล์มดิบของไทย แต่กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศโดยการส่งออกทางตรง มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของผู้ประกอบการน้ำมันปาล์มดิบของไทย This study aims to study the export strategies for the success of international market access of Thailand crude palm oil (CPO) entrepreneurs. The questionnaires are used to collect data. Sampling is used for statistic analysis to acquire 30 amounts of samples from Thailand CPO. Statistic values contain of percentage, mean, standard deviation, simple regression analysis and multiple linear regression analysis. The study results show that most of respondents are female, bachelor's degree graduated, tenure as head of section/department and working at crude palm oil extraction factory. Most of exports belong to Asia and other countries. Thailand is main destination country of those exports, and Malaysia respectively. The results of hypothesis test appear that export strategies have been significant and affects to a success of Thailand crude palm oil entrepreneurs. To consider in sub – fators analysis, If finds that indirect export strategy has not been significant to the success of CPO of Thailand, but direct export strategy has been significant. |
Description: | การคนควาอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558 |
Advisor(s): | ศศิประภา พันธนาเสวี |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2491 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|