DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2437
|
Title: | กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการอ่านของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จังหวัดกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The communication strategy to strengthen the reading behavior of students in grade 13-15 in Bangkok |
Authors: | ชัญญา ภัทรพิรุฬห์ |
Keywords: | กลยุทธ์การสื่อสาร การสื่อสาร พฤติกรรมการอ่าน |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษากลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1-3 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการอ่านหนังสือของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 1-3 ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการอ่าน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จังหวัดกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ
โดยใช้การวิจัยเอกสาร และการสัมภาษณ์เชิงลึก จากผู้ให้ข้อมูล 2 คน ผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรม
การอ่านหนังสือของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 เกิดจากปัจจัยด้านพฤติกรรม ได้แก่
เยาวชนมีพฤติกรรมการอ่านไม่นานนัก เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 1 ชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมง 18 นาที โดยชอบอ่าน
หนังสือนอกตำราเรียน โดยเฉพาะหนังสือการ์ตูน ทั้งนี้ เพราะต้องการความสนุกสนาน ความ
เพลิดเพลิน เป็นสาคัญ ปัจจัยด้านบุคคลคือ ความต้องการเป็นอิสระและการได้รับการยอมรับจาก
สังคม และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมคือ ครอบครัว โรงเรียน มายาคติ และนโยบายรัฐบาล
กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการอ่านของกลุ่มเยาวชน คือ เข้าใจและระบุ
กลุ่มเป้าหมายว่าเราต้องการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายใด เพื่อสามารถพัฒนาเนื้อหาสาระและเลือกใช้
สื่อได้อย่างเหมาะสม โดยเนื้อหาสาระควรใช้เนื้อหาที่ตรงกับความสนใจของช่วงวัย มีเนื้อหาที่สั้น
กระชับ มีภาพประกอบเพื่อดึงดูดความสนใจ พร้อมทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนได้ การเลือก
ใช้สื่อโดยมียุวฑูตการอ่านเป็นสื่อ เป็นผู้นาการอ่านให้กับนักเรียน และการนาไอดอลของกลุ่มเยาวชน
มาเป็นแรงจูงใจให้นักเรียนเกิดความต้องการอ่านหนังสือ พร้อมกับการจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้าง
พฤติกรรมการอ่าน เช่น กิจกรรมหนังสือเดินได้ กิจกรรมนิทานคุณธรรม กิจกรรมยุวฑูตรักการอ่าน The objectives of the study of the communication strategy is to strengthen
the reading behavior of students in grade 13-15 by studying both factors which affect
the reading behaviour. and the communication strategy to strengthen the reading
behavior of grade 13-15 students in Bangkok. This study is qualitative research by
using documentary research and in-depth interviews of two persons. The research
found that.
The reading behaviors of the students is driven by behavior factor which is
the short reading period about 60 to 78 minutes in daily average, and mostly is to
read cartoon books due to the enjoyment. The second factor is human factor which
they need the independent and the social acceptance. The last one is the
environment factor which is family, school, myth, and government policies.
The communication strategy to strengthen the reading behavior of the youth
is to understand and specify the target group to able to develop the suitable
information and media. The content should match with the interest of each age
group and be concise. Illustration can attract the teens' interest and inspire them to
read more. The communication |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559 |
Subjects: | การส่งเสริมการอ่าน การอ่านขั้นมัธยมศึกษา พฤติกรรมการเรียน การเรียนรู้ (จิตวิทยา) การปรับพฤติกรรม |
Advisor(s): | มัลลิกา ผลอนันต์ ปฐมา สตะเวทิน |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2437 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|