DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2242

Title: พฤติกรรมและความพึงพอใจในการใช้เฟสบุ๊ค (Facebook) สำหรับการท่องเที่ยวและพบปะสังสรรค์กับเพื่อนร่วมวัย ของคนกลุ่มอายุ 52-65 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Behavior and satisfaction in using Facebook for travel and leisure purpose for 52-65 years old living in Bangkok
Authors: ฉัตรพรรณ์ รัตนะฉายทอง
Keywords: พฤติกรรมการใช้
คนกลุ่มอายุ 52-65 ปี
ความพึงพอใจในการใช้
เฟสบุ๊ค
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้เฟสบุ๊คและความพึงพอใจในการใช้เฟสบุ๊ค สำหรับการท่องเที่ยวและพบปะสังสรรค์กับเพื่อนร่วมวัยของคนกลุ่มอายุ 52 – 65 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ประชากรได้แก่ คนกลุ่มอายุ 52-65 ปีในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา จำนวน 400 คน กำหนดขนาดโดยใช้ตารางของ Yamane (1973) ใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi Stages Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถาม ผลการศึกษาพฤติกรรมการใช้เฟสบุ๊คสำหรับการท่องเที่ยว ด้านการใช้เฟสบุ๊คเพื่อการท่องเที่ยว พบว่า ใช้เพื่อการติดต่อนัดหมายกับเพื่อนร่วมวัยมากที่สุด การใช้เฟสบุ๊คสำหรับศึกษาแหล่งท่องเที่ยว พบว่าใช้เพื่อศึกษาแหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศมากที่สุด การใช้เฟสบุ๊คระหว่างการท่องเที่ยว พบว่า ใช้เพื่อการอัพเดทข้อมูลกิจกรรมการท่องเที่ยวมากที่สุด และการใช้เฟสบุ๊คหลังการท่องเที่ยว พบว่าใช้เฟสบุ๊คเพื่อการโพสข้อมูลภาพและบันทึกความประทับใจจากการท่องเที่ยวมากที่สุด ส่วนพฤติกรรมการใช้เฟสบุ๊คสำหรับพบปะสังสรรค์กับเพื่อนร่วมวัย จำนวนเพื่อนร่วมวัยจากเว็บเพจเฟสบุ๊ค พบว่ามีเพื่อนร่วมวัย จำนวน 51-100 บัญชีรายชื่อ มากที่สุด การนัดหมายเพื่อพบปะสังสรรค์กับเพื่อนร่วมวัยจำนวนครั้งต่อเดือน พบว่ามีการนัดหมาย 2-3 ครั้งมากที่สุดกิจกรรมในการพบปะสังสรรค์กับเพื่อนร่วมวัย พบว่ากิจกรรมการรับประทานอาหาร-เครื่องดื่มสนทนาเล่าเรื่อง บันเทิง ร้องเพลง/ เต้นรำ มากที่สุด สถานที่ในการนัดพบปะสังสรรค์กับเพื่อนร่วมวัยพบว่าร้านอาหารที่มีห้องประชุม/ ดนตรี มากที่สุด และการใช้เฟสบุ๊คหลังการ พบปะสังสรรค์กับเพื่อร่วมวัย พบว่า ใช้เพื่อโพสข้อมูลภาพและบันทึกความประทับใจจากการพบปะสังสรรค์มากที่สุด ในการศึกษาความพึงพอใจในการใช้เฟสบุ๊ค สำหรับการท่องเที่ยวและพบปะสังสรรค์กับเพื่อนร่วมวัยพบว่า มีความพึงพอใจในการใช้เฟสบุ๊คสำหรับการท่องเที่ยวและพบปะสังสรรค์กับเพื่อนร่วมวัยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุด ได้แก่ การค้นหาเครือข่าย รองลงมาได้แก่ การเป็นสมาชิกและการใช้งาน
This research aims to study the behavior and satisfaction in using Facebook for travel and leisure purposes for 52-65 years old living in Bangkok. Research survey is conducted on 400 adults within the targeted group. Sample size is determined using Yamane’s formula and analyzed by Multi-Stages Random Sampling Method. The results of from researching the consumer behavior in using Facebook for travel and leisure purposes for 52-65 years old living in Bangkok shows that majority of the participants most often use Facebook to coordinate a gathering with their peers within similar age group. As for usage during leisure, this study found that participants most often use Facebook to post pictures and text related to their leisure experience on their smart phones at home and usually post on topics related to tourist attractions. They utilize Facebook in determining their socialization and travel plans at least once a month and often result in 2-3 actual meetings per month. The most frequent type of socialization would be a small meet up over at restaurants, majority at halls, ballrooms and karaoke. The average number of friends socializing on Facebook is 51-100. The results of the consumer satisfaction in using Facebook for travel and leisure purposes shows that they found great satisfaction in using Facebook for their socialization and travel plans. They are most satisfied with the outreach of the social network on Facebook followed by the ease of the membership process and lastly the user friendliness of the Facebook platform.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): ชุติมา เกศดายุรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2242
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chattraphan_rata.pdf2.56 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback