DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2194

Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการเลือกใช้จักรยานในการออกกำลังกายของประชาชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: The factors related to cycling for exercise of people in Bangkok metropolitan region
Authors: อรรัมภา จริงรักวงษ์
Keywords: การออกกำลังกาย
การปั่นจักรยาน
จักรยาน
ส่วนประสมทางการตลาด
ทัศนคติ
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: ปัจจุบันการปั่นจักรยานเพื่อการออกกำลังกายนั้นกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเห็นได้จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 10% ต่อปี การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการออกกำลังกาย ส่วนประสมการตลาด และทัศนคติ กับการเลือกใช้จักรยานในการออกกำลังกายของประชาชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดกับกลุ่มตัวอย่างที่ผ่านการทดสอบความเชื่อน่าเชื่อถือได้เท่ากับ 0.895 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถามในการเก็บรวมรวมข้อมูลจากประชาชนที่ออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยานในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก 400 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นคือ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิง ที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานได้แก่ การทดสอบหาความสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 214 คน คิดเป็น ร้อยละ 53.5 จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 247 คน คิดเป็นร้อยละ 61.8 ที่มีอาชีพนักเรียน/นักศึกษา จำนวน 222 คน คิดเป็นร้อยละ 55.5 สถานภาพโสด จำนวน 378 คน คิดเป็นร้อยละ 94.5 น้ำหนัก 51 – 60 กก. จำนวน 127 คน คิดเป็นร้อยละ 31.8 ไม่มีโรคประจำตัว จำนวน 328 คน คิดเป็นร้อยละ 82.0 จากการทดสอบหาความสัมพันธ์แบบเพียร์สัน สรุปได้ดังนี้ คือ ปัจจัยด้านการออกกำลังกายมีค่า 0.340 ส่วนประสมทางการตลาด0.435 และทัศนคติ 0.711 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการตัดสินใจเลือกใช้จักรยานในการออกกำลังกาย ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ ข้อเสนอแนะคือควรทำการศึกษาให้ครอบคลุมหลายพื้นที่มากขึ้น
Cycling has become a real trend, reports that sales grow 10 percent year-over-year. The study aims at analyzing the exercise, marketing mix, and attitude affecting the decision to cycling for exercise of people in Bangkok and metropolitan area. The sample used in the study chooses from people who cycling for exercise in Bangkok and metropolitan area, selected by using convenience sampling method of 400 people. A questionnaire was used, with a reliability of 0.895 and the content validity was examined by a panel of experts. The statistics used for data analysis were descriptive statistics, which included percentage, mean, standard deviation and inferential statistics, which used in hypothesis testing was Pearson correlation. The results of hypothesis testing revealed that most of Respondents are Male 214 peoples (53.5%) Bachelor degree 247 peoples (61.8%) Student 222 peoples (55.5%) Single 378 peoples (94.5%) Weight 51 – 60 kg. 127 peoples (31.8%) Healthy 328 peoples (82.0%). Using Pearson Product Moment Correlation Coefficient represents the exercise 0.340, marketing mix 0.435, and attitude 0.711 (Level of significance 0.01) affecting the decision to cycling for exercise of people in Bangkok and metropolitan area. The suggestion for further study is another area.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): ชุติมาวดี ทองจีน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2194
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
onrumpa_jing.pdf3.47 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback