DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1679

Title: แผนธุรกิจศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถัง
Other Titles: Business Plan for PPS Body and Paint Co., Ltd
Authors: อชิรญา เฉลิมสวัสดิ์วงศ์
Keywords: รถยนต์
ศูนย์บริการรถยนต์
ศูนย์ซ่อมสีและตัวถังรถยนต์
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: แผนธุรกิจฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน และช่วยจัดกรอบความคิดในการบริหารกิจการให้เป็นไปอย่างมีระบบระเบียบ และแบบแผน สามารถดำเนินการได้อย่างเป็นระบบ รวดเร็ว และไม่ผิดพลาด โดยวิเคราะห์สถานการณ์และรายละเอียดภาพรวมของธุรกิจ วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง วิเคราะห์ปัจจัยของสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก วิเคราะห์ถึงการแข่งขันในตลาด ที่มาของการแข่งขัน คู่แข่งทางธุรกิจ ตลอดจนการจัดทำกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ในการกำจัดจุดอ่อน สร้างจุดแข็งให้กับธุรกิจเพื่อการดำเนินธุรกิจที่ราบรื่น อีกทั้งยังสามารถนำไปยื่นเพื่อขอสินเชื่อกับธนาคาร สำหรับการขยายกิจการในอนาคตได้อีกด้วย แผนธุรกิจทำขึ้นสำหรับธุรกิจ ศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถัง ชื่อบริษัท PPS.BODY AND PAINT CO., LTD เป็นธุรกิจที่ขยายออกมาจากธุรกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบัน คือ โชว์รูมมาตรฐาน ขายรถยนต์ใหม่ยี่ห้อ มิตซูบิชิ ที่ครบวงจร คือมีทั้งส่วนของโชว์รูมขายรถใหม่ ศูนย์บริการมาตรฐาน เทคนิคและวิธีการในการจัดทำแผนคือ การวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจ การวิเคราะห์การแข่งขัน และการสำรวจที่ใช้แบบสอบถามกับตัวอย่างซึ่งเป็นบุคคลจำนวน 100 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างจากกลุ่มเป้าหมาย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คือสถิติเชิงพรรณนา ดังนี้ ผู้ใช้บริการเป็นบุคคลที่ใช้รถยนต์ยี่ห้อมิตซูบิชิ จำนวน 100 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่อายุ 25-50 ปี จำนวน 85 คน คิดเป็นร้อยละ 85 ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาตรีจำนวน 78 คน คิดเป็นร้อยละ 78 ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีครอบครัวแล้ว จำนวน 75 คน คิดเป็นร้อยละ 75 ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน ค้าขาย จำนวน77 คน คิดเป็นร้อยละ 77 ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือน 15,000-25,000 บาท จำนวน 57 คน คิดเป็นร้อยละ 57 สาเหตุสำคัญที่สุดที่ผู้บริโภคมาใช้บริการศูนย์ซ่อมสีและตัวถังรถยนต์ส่วนใหญ่คือ มาซ่อมแซมรถยนต์ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่เนื่องจากได้รับอุบัติเหตุมา จำนวน 98 คน คิดเป็นร้อยละ 98 ผู้ที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกใช้บริการศูนย์ซ่อมสีและตัวถังรถยนต์ส่วนใหญ่คือ บริษัทประกันภัย จำนวน 78 คน คิดเป็นร้อยละ 78 ผู้บริโภคสะดวกใช้บริการศูนย์ซ่อมสีและตัวถังสถานที่ใด ส่วนใหญ่คือ ใกล้บ้าน/ที่พัก จำนวน 65 คน คิดเป็นร้อยละ 65 ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจต่อการเลือกใช้บริการศูนย์ซ่อมสีและตัวถังรถยนต์ส่วนใหญ่คือ ความชำนาญเฉพาะทางและฝีมือของผู้ให้บริการ จำนวน 82 คน คิดเป็นร้อยละ 82 การได้รับข้อมูลข่าวสารของศูนย์ซ่อมสีและตัวถังรถยนต์ส่วนใหญ่คือ จากบริษัทประกันภัยแนะนำ 74 คน คิดเป็นร้อยละ 74 ผลการวิเคราะห์จากปัจจัยแวดล้อมภายในองค์กรพบว่าปัจจัยด้าน บุคลากร ที่มีความรู้ความชำนาญในการทำงานสูง มีประสบการณ์ในการทำงานมากและ มีทักษะในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ และมีทัศนคติที่ดีต่อการให้บริการ เข้าใจความต้องการของลูกค้าที่เข้ามารับบริการ มีความจำเป็นมากในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และการบริการมีจุดเด่นในเรื่องของความพร้อมของเครื่องมือ เครื่องมือที่ทันสมัยและได้รับมาตรฐานระดับโลก สถานที่ที่ได้มาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในการให้บริการกับลูกค้า ปัจจัยด้านเทคโนโลยี โดยใช้เทคโนโลยี คือเราใช้ระบบคอมพิวเตอร์ โปรแกรมที่ทันสมัยในการทำงาน ประสานงานในองค์กรทำให้เกิดความรวดเร็วในการปิดจ๊อบทำงาน และรวบรวมข้อมูลของลูกค้าเพื่อส่งประสานงานกับบริษัทประกันภัยอย่างรวดเร็ว อีกทั้งอุปกรณ์ภายในส่วนซ่อมก็เป็นอุปกรณ์ที่ทันสมัยและได้รับมาตรฐานระดับโลกอีกด้วย ผลจากการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกคือการคุกคามของผู้เข้ามาใหม่ เนื่องจากอุตสาหกรรมรถยนต์ที่เติบโตขึ้นเป็นอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจเกี่ยวกับการซ่อมแซมรถยนต์ทั้งด้านตัวเครื่องยนต์ สีและตัวถังก็เกิดขึ้นจำนวนมาก และมีต้นทุนที่ถูกกว่าเพราะเป็นหน้าร้านเล็กๆไม่ต้องลงทุนมาก ราคาถูกกว่าเพราะใช้ของนอกศูนย์ แต่ลูกค้าอาจจะต้องเสี่ยงกับอะไหล่หรือวัตถุดิบที่ไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งโชว์รูมรถยนต์ตอนนี้ก็มีการเปิดศูนย์ซ่อมสีและตัวถังขึ้นมาควบคู่กับการขายรถยนต์ใหม่แทบจะทุกศูนย์ เพราะการขายรถในปัจจุบันมีแนวโน้มลดลงมากกว่าปี 2011 ที่มีโครงการรถยนต์คันแรก ดังนั้นลูกค้าหันมาดูแลรักษารถยนต์มากขึ้น ระยะเวลาในการใช้รถยนต์หนึ่งคันยาวนานมากขึ้นจึงต้องมีการดูแล บำรุงรักษารถยนต์มากขึ้นอีกด้วย คู่แข่งในอุตสาหกรรมเดิม การเปลี่ยนแปลงค่านิยมในสังคมและการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มแย่ลง ทำให้ธุรกิจแนวนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อได้เปรียบของคู่แข่งขันคือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ อุปกรณ์ เครื่องมือ สถานที่ที่ใหญ่โตและได้รับมาตรฐาน โชว์รูมขายที่มีทำเลที่ดี ทำให้เราสามารถทำการตลาดร่วมไปกับการขายรถใหม่ได้โดยการทำการตลาดที่เชื่อมโยงกันกับทางงานขายและศูนย์บริการที่มีอยู่ เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ได้เปรียบคู่แข่งเพราะการที่มีหน้าร้านโชว์รูมขายรถยนต์ใหม่ทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่น ว่าเรามีความชำนาญด้านผลิตภัณฑ์มากกว่าที่อื่นๆ อะไหล่เป็นของแท้จากศูนย์บริการ ช่างมีความชำนาญในการซ่อมรถยนต์ยี่ห้อมิตซูบิชิเป็นพิเศษ ทำให้เกิดความมั่นใจในการเข้ารับบริการของลูกค้า ข้อเสียเปรียบของคู่แข่งขันคือ เป็นบริษัทที่เปิดใหม่ ยังไม่เป็นที่รู้จักของลูกค้ามากนัก ฐานลูกค้าจากการขายรถยนต์ยังมีไม่มากเพราะยอดขายยังไม่มาก มีลูกค้าในระบบน้อยและหากเทียบกับร้านซ่อมข้างนอกที่มีราคาถูกกว่า ลูกค้าอาจเข้าไปเลือกใช้บริการที่ราคาย่อมเยามากกว่า เพราะสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ไม่สู้ดีนัก กิจการใหม่ยังไม่มีชื่อเสียงมากนัก กลยุทธ์ที่สำคัญในการทำธุรกิจของเรานั้น คือ กลยุทธ์ Customer Engagement และ กลยุทธ์ 7Ps
This business plan is designed to set clear goals, helping to define the conceptual framework and to be operational guidelines. Researcher analyzed details over view of the business, analyzed internal environment analysis and external environmental factors. Moreover, the researcher analyzed about competition, by analyzing about the condition and source of competition, business competitors. The researcher analyzed about business condition and analyzed competitive advantage. It is really important for researcher to research about how to work smooth way and how to stay in customer’s mind This business plan is prepared for the business of Body and Paint for Mitsubishi car, under the name “PPS.BODY AND PAINT CO., LTD”This business expanded from the family business, Showroom and service part under brand Mitsubishi Motors. The business is about to sell all new Mitsubishi cars and we have service part to fix cars for our customers. The analysis result of the internal environmental factors found that factors about personal, they have high knowledge and expertise, they had work experience, they had skills in the use of tools, equipment, and they had positive attitude to service; they understand about customer needs. This plan is about to analyzed the economic environment and to know about the competitors by research with customers who use Mitsubishi cars and living around showroom’s area. Car Industry expanded because of the first car buyer from the government’s policy. Many people bought car because of this reason. Market growth rate is really high. Service is another part to expand to support cars that already sold to the market 2-3 years ago. Service cannot be expanded on time compare with sale figure. This is a chance for us open the new service. It called one stop service, sale part, service part and also body and paint part. The technician is the most important to the business because our business thinks that quality is the most important to sale service to the customer so including the equipments that have a high quality, technician is the most important factor to maintain the quality of the products.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)-สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2556
Advisor(s): ประจวบ เพิ่มสุวรรณ
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1679
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
achiraya_chal.pdf5.46 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback