DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1252
|
Title: | ประสิทธิผลของการสื่อสารการตลาดออนไลน์สำหรับกลุ่มเยาวชนของธุรกิจดนตรีในประเทศไทย |
Other Titles: | The effectiveness of online marketing communications used for the youth group in Thailand's music industry |
Authors: | สุทินา หิรัญประทีป |
Keywords: | การตลาดออนไลน์ ธุรกิจดนตรี กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง “ประสิทธิผลของการสื่อสารการตลาดออนไลน์สำหรับกลุ่มเยาวชนของธุรกิจดนตรีในประเทศไทย” เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อทราบประสิทธิผลของการสื่อสารการตลาดออนไลน์สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนของธุรกิจดนตรีในประเทศไทย และเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลของกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนของธุรกิจดนตรีในประเทศไทยในแต่ละช่องทาง โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มเยาวชนผู้บริโภคสื่อออนไลน์ทางด้านธุรกิจดนตรีในประเทศไทย จำนวน 200 ท่าน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิง และ เพศชาย ในสัดส่วนที่เท่ากันอายุสูงสุด 26 ปีส่วนใหญ่ศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีและมีรายได้เฉลี่ย 5,000 – 10,000 บาท เหตุผลที่เยาวชนเลือกฟังเพลงจากค่ายต่าง ๆ พบว่า เหตุผลอันดับแรก คือ เพราะเนื้อหาของเพลงมีความไพเราะ สำหรับช่องทางในการรับรู้และรับฟังดนตรีผ่านสื่อออนไลน์ พบว่า เยาวชนใช้ช่องทางYoutube ในการรับรู้และรับฟังดนตรีผ่านสื่อออนไลน์/ อินเทอร์เน็ตมากที่สุด ในส่วนของช่องทางในการรับรู้และรับฟังข่าวสารทางการตลาดของธุรกิจดนตรี พบว่าช่องทางที่เยาวชนรับรู้และรับฟังข่าวสารการตลาดของธุรกิจดนตรีมากที่สุด คือ ข้อมูลจากสื่อออนไลน์ สำหรับการศึกษาเกี่ยวกับความเห็นต่อกลยุทธ์การสื่อสารออนไลน์ช่องทางต่าง ๆ ของธุรกิจดนตรีในประเทศไทยพบว่า เยาวชน มีความเห็นต่อกลยุทธ์ของการสื่อสารออนไลน์ทางหน้าเพจ YouTube อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง ในขณะที่เพจ Website, เพจ Facebook และคลื่นวิทยุออนไลน์ อยู่ในระดับเห็นด้วย สำหรับประสิทธิผลของกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ของธุรกิจดนตรี พบว่า อันดับแรก สื่อออนไลน์ง่ายต่อการหาข้อมูลข่าวสารของเพลงได้อย่างรวดเร็ว ผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัย พบว่า ลักษณะทางประชากรศาสตร์จำแนกตามรายได้แตกต่างกันจะมีประสิทธิผลของการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์แตกต่างกัน Online marketing communications effectiveness on Thai juvenile is quantitative research that study about how online marketing communication by music business affect on juvenile in Thailand and compare the results of online marketing strategy from each channel.
The data was collected from male and female 200 respondents (age maximum 26 years old) They are mostly undergraduate student and earn average income between 5,000 – 10,000 baht. All of the respondent are consume co music because of lyric was beautiful. Thai juvenile listen online music channel through YouTube the most. Moreover, they chose online channel to consumes music news and marketing communications from music business.
Furthermore, the most effective channels of online marketing communication was YouTube. Facebook, website and online radio are in the same place. Online marketing communication efficiency from music bussiness that respondents chose because it’s fast and easy to find news and music update throuh online channel. Finally, the level of income has effect to online marketing communication. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557 |
Advisor(s): | มัลลิกา ผลอนันต์ สุนิสา ประวิชัย |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1252 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|