DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Theses >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1033

Title: การรับรู้แสงของสภาพแวดล้อมภายใน ที่มีผลต่อรูปแบบ ประโยชน์ใช้สอย และคุณค่าอาคาร กรณีศึกษา: ร้านกาแฟในห้างสรรพสินค้า
Other Titles: Lighting perception of interior environment that affects to form, function and building’s values a case study coffee shop in department store
Authors: วรวีร์ จินตามะยะกุล
Keywords: การรับรู้แสง
สภาพแวดล้อมภายใน
รูปแบบ
ประโยชน์ใช้สอย
คุณค่าอาคาร
ร้านกาแฟ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาข้อเท็จจริงของการรับรู้แสงของสภาพแวดล้อมภายใน ที่มีผลต่อรูปแบบ ประโยชน์ใช้สอยและคุณค่าอาคาร กรณีศึกษาร้านกาแฟในห้างสรรพสินค้า โดยการเข้าไปศึกษาข้อมูล ลงพื้นที่วิจัย และทำการเก็บข้อมูล เพื่อหาการรับรู้สภาพแวดล้อมของร้านกาแฟ ในห้างสรรพสินค้า ที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการเข้าใช้พื้นที่ร้านกาแฟในห้างสรรพสินค้า เพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบแสงร้านกาแฟในห้างสรรพสินค้า โดยทำศึกษาทบทวนวรรณกรรมเพื่อนำไปสร้างเครื่องมือที่นำไปทดสอบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามประกอบภาพจำลองสามิติ โดยทำการสอบถามกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มคือ กลุ่มของผู้ที่เรียนทางด้านศิลปะ และกลุ่มผู้ที่เรียนทางด้านวิชาการ กลุ่มผู้เรียนทางด้านศิลปะคือ นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ส่วนกลุ่มผู้ที่เรียนทางด้านวิชาการคือ นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะบริหารธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย มีอายุเฉลี่ย 20 ปี เมื่อทำการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ออกมาเป็นแนวทางในการออกแบบสภาพแวดล้อมแสงในร้านกาแฟ งานวิจัยนี้ค้นพบว่า แสงมีผลต่อการรับรู้สภาพแวดล้อม ปัจจัยการออกแบบที่มีผลต่อการรับรู้สภาพแวดล้อมแสงภายนอกร้านกาแฟในห้างสรรพสินค้า การออกแบบสภาพแวดล้อมของแสงที่เป็นแสงกระจาย บริเวณภายนอกร้าน ก่อให้เกิดการรับรู้ที่ดีกว่า แสงผสม แสงจุด ตามลำดับ การออกแบบสภาพแวดล้อมของอุณหภูมิของแสงที่เป็นอุณหภูมิแสงต่ำ บริเวณภายนอกร้าน ก่อให้เกิดการรับรู้ที่ดีกว่า อุณหภูมิแสงผสม อุณหภูมิแสงสูง ตามลำดับการออกแบบสภาพแวดล้อมของฝ้าเพดานที่เป็นฝ้าเพดานปกติ บริเวณภายนอกร้าน ก่อให้เกิดการรับรู้ที่ดีกว่าฝ้าเพดานสูง ฝ้าเพดานเปิด ตามลำดับ การออกแบบสภาพแวดล้อมของวัสดุที่เป็นวัสดุธรรมชาติ บริเวณภายนอกร้าน ก่อให้เกิดการรับรู้ที่ดีกว่าวัสดุสังเคราะห์ วัสดุสีขาว ตามลำดับ ปัจจัยการออกแบบที่มีผลต่อการรับรู้สภาพแวดล้อมแสงภายในร้านกาแฟในห้างสรรพสินค้า การออกแบบสภาพแวดล้อมของแสงที่เป็นแสงผสม บริเวณภายในร้าน ก่อให้เกิดการรับรู้ที่ดีกว่าแสงจุด แสงกระจาย ตามลำดับ การออกแบบสภาพแวดล้อมของอุณหภูมิของแสงที่เป็นอุณหภูมิของแสงต่ำ บริเวณภายในร้าน ก่อให้เกิดการรับรู้ที่ดีกว่าอุณหภูมิของแสงสูงและอุณหภูมิของแสงผสม การออกแบบสภาพแวดล้อมของฝ้าเพดานที่เป็นฝ้าเพดานปกติ บริเวณภายในร้าน ก่อให้เกิดการรับรู้ที่ดีกว่าฝ้าเพดานสูงและฝ้าเพดานเปิด การออกแบบสภาพแวดล้อมของวัสดุที่เป็นวัสดุธรรมชาติ บริเวณภายในร้าน ก่อให้เกิดการรับรู้ที่ดีกว่าวัสดุสังเคราะห์ วัสดุสีขาว ตามลำดับ ปัจจัยการออกแบบที่มีผลต่อการรับรู้สภาพแวดล้อมแสงภายในพื้นที่ส่วนตัวในร้านกาแฟในห้างสรรพสินค้า การออกแบบสภาพแวดล้อมของแสงที่เป็นแสงจุด บริเวณพื้นที่ส่วนตัว ก่อให้เกิดการรับรู้ที่ดีกว่าแสงผสม แสงกระจาย ตามลำดับ การออกแบบสภาพแวดล้อมของอุณหภูมิของแสงที่เป็นอุณหภูมิของแสงต่ำ บริเวณพื้นที่ส่วนตัว ก่อให้เกิดการรับรู้ที่ดีกว่าอุณหภูมิแสงผสม อุณหภูมิแสงสูง ตามลำดับ การออกแบบสภาพแวดล้อมของฝ้าเพดานที่เป็นฝ้าเพดานปกติ บริเวณพื้นที่ส่วนตัว ก่อให้ เกิดการรับรู้ที่ดีกว่าฝ้าเพดานสูง ฝ้าเพดานเปิด ตามลำดับ การออกแบบสภาพแวดล้อมของวัสดุที่เป็นวัสดุธรรมชาติ บริเวณพื้นที่ส่วนตัว ก่อให้เกิดการรับรู้ที่ดีกว่าวัสดุสังเคราะห์ วัสดุสีขาว ตามลำดับ ปัจจัยเรื่องเพศชาย เพศหญิง ความรู้และไม่รู้ศิลปะ มีผลเพียงบางเรื่องในการรับรู้สภาพแวดล้อมแสงร้านกาแฟในห้างสรรพสินค้า
Project study in this book illustrates the truth and theory about the power of visual and hap tic perceptual in the space that could affect space functional usage, activities patterns and building values. Regarding case study in this project, coffee shop inside downtown department store was selected as a main focus case study while the researching process contains: site survey, relevant information collecting, questionnaire collecting and analysis, in order to find significant information relate to visual and hap tic perceptual in the coffee shops space which could be lead to further coffee shop lighting design inspiration and concept inside department store. Research method and information are conducted by public questionnaire and 3D model sample after finished the literature review stage. According to information collecting method, volunteering were chosen and divided into 2 groups. The first group was Art student: under-graduate student from Bangkok University, Faculty of Architecture with age the second group was academic student: under-graduate student from Bangkok University Faculty of Management with age. For conclusion, from the research shows that lighting is one of the main objects in space that affect people’s perception and environment. Whereas, the visual and hap tic perceptual factors in this project could be categorized as 4 topics below. Firstly, environment outside coffee shop. Result from the research indicate that diffuse lighting, low temperature lighting, normal height ceiling and natural material are preferred and reach customer perception easier than mixed and point lighting, mixed and high temperature lighting, high and open ceiling, synthesis and white material respectively. Secondly, environment inside coffee shop, according to the research shows mixed lighting, low temperature lighting, normal height ceiling and natural material are generated warm and welcome at mostphere, at the same time, reaching customer perception easier than point and diffuse lighting, high and mixed temperature lighting, high and open ceiling, synthesis and white material respectively. Thirdly, environment inside private space in coffee shop, from the research explain that point lighting, low temperature lighting, normal height ceiling and natural material are touchable and comfortable for customer than mixed and diffuse lighting, mixed and high temperature lighting, high and open ceiling, synthesis and white material respectively. Lastly, gender factor and also art education in each person are insignificant different in some, coffee shop design, visual and hap tic perceptual issue and vice versa.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการออกแบบภายใน บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): ฤทธิรงค์ จุฑาพฤฒิกร
นุชนภางค์ แก้วนิล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1033
Appears in Collections:Theses
Theses

Files in This Item:

File Description SizeFormat
worawee.chin.pdf31.27 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback