DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/884

Title: ปัจจัยทางการตลาดบริการที่มีผลต่อระดับความจงรักภักดีของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนหลังภาวะวิกฤตมหาอุทกภัยปี 2554 ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The factors of services marketing mix that affect to the loyalty of consumers towards the choosing private hospitals after Bangkok flooded crisis in 2554
Authors: เรืองวิชย์ เรืองวนิช
Keywords: การตลาดบริการ
โรงพยาบาลเอกชน
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดบริการที่มีผลต่อระดับความจงรักภักดีของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนหลังภาวะวิกฤตมหาอุทกภัยปี 2554 ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเก็บข้อมูลจากผู้ที่เคยใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามปลายปิดในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Linear Regression Analysis) ซึ่งผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศหญิง อายุ 25 – 30 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญา ประกอบอาชีพโฆษณา/ตลาด/ประชาสัมพันธ์/เลขานุการ และมีรายได้เฉลี่ย20,001 – 40,000 บาท ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยทางการตลาดบริการ ได้แก่ ด้านบริการ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการการให้บริการ และด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ส่งผลต่อระดับความจงรักภักดีอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาถึงปัจจัยระดับความจงรักภักดี พบว่า ผู้บริโภคที่มีระดับความจงรักภักดี ด้านการใช้บริการซ้ำ คือ แม้หลังภาวะวิกฤตมหาอุทกภัย หากป่วยและโรคที่ป่วยสามารถรอรับการรักษาได้จะยังคงเดินทางไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนในครั้งต่อไปมากที่สุด ด้านการแนะนำบอกต่อ คือ การสนับสนุนอำนวยความสะดวก เช่น แนะนำแพทย์ ข้อมูลด้านต่าง ๆ รวมถึงโรงพยาบาลให้เพื่อนหรือคนรู้จักให้ไปใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน และด้านการไม่เปลี่ยนแบรนด์ คือ หากจะต้องเข้ารับการรักษาแผนกฉุกเฉิน และจำเป็นต้อง Admit จะยังย้ายกลับมารักษาที่โรพงพยาบาลเอกชนเดิม ส่วนการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ พบว่า ปัจจัยทางการตลาดบริการ ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านราคา มีผลต่อระดับความจงรักภักดีในการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยที่ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพส่งผลมากที่สุด ในส่วนการนำผลจากการวิจัยไปใช้นั้น พบว่า ควรที่จะปรับปรุงปัจจัยทางการตลาดบริการ ได้แก่ ปัจจัยด้านบริการ ปัจจัยด้านสถานที่ ปัจจัยด้านบุคลากร และปัจจัยด้านกระบวนการการให้บริการ เพื่อที่จะใช้เป็นแนวทางในการวางแผนและสร้างความจงรักภักดีให้ผู้บริโภค
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554
Subjects: โรงพยาบาลเอกชน--ไทย--กรุงเทพฯ--ความพอใจของผู้ใช้บริการ--วิจัย
ความพอใจของผู้ใช้บริการ--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
ความพอใจของผู้ป่วย--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
ความภักดีของลูกค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
Advisor(s): ลักษณ์วรรณ พิมพ์สวัสดิ์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/884
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
ruangvich_ruan.pdf2.68 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback