DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/850

Title: ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการนวดแผนไทยที่ Health Land ในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: หทัยรัตน์ สิทธิโชค
Keywords: นวดแผนไทย
ส่วนผสมทางการตลาด
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: ในการศึกษาครั้งนี้ มุ่งศึกษาถึงปัจจัยด้าน ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการนวดแผนไทยแบบสปาที่ Health Land โดยจะศึกษาจากความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ใช้บริการนวดแผนไทยแบบสปาที่ Health Land มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาข้อมูลส่วนบุคคล จำแนกตามเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาสูงสุด อาชีพ รายได้ต่อเดือนและประเภทของสถานที่พักอาศัย ที่มีผลต่อพฤติกรรมในการตัดสินใจใช้บริการนวดแผนไทยที่ Health Land ในเขตกรุงเทพมหานครและเพื่อศึกษาปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านการนำเสนอทางกายภาพ ด้านกระบวนการ และพฤติกรรมการใช้บริการ ที่มีแนวโน้มพฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการสปาเพื่อสุขภาพและความงามในย่านถนนสีลมของผู้บริโภคที่มีผลต่อพฤติกรรมในการตัดสินใจใช้บริการนวดแผนไทยที่ Health Land ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคที่ใช้สถานบริการนวดแผนไทยที่ Health Land ในเขตกรุงเทพมหานคร ใช้วิธีการคำนวณหาจำนวนกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรสาหรับกรณีที่ไม่ทราบจานวนประชากรที่แน่นอนและกำหนดค่าระดับความเชื่อมั่น 95% (กัลยา วานิชย์บัญชา, 2545) ซึ่งสามารถคำนวณขนาดของกลุ่มตัวอย่างสาหรับการวิจัยในครั้งนี้ได้ 385 คน และเพิ่มจำนวนตัวอย่าง 4% ได้กลุ่มตัวอย่างเท่ากับ 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการนวดแผนไทยแบบสปาที่ Health Landในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นจากการค้นคว้าจากตำรา บทความ และงานวิจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยแบ่งโครงสร้างของแบบสอบถามออกเป็น 3 ส่วนได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ เพศ อายุสถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน ประเภทของที่พักอาศัย แบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลด้านพฤติกรรมการใช้บริการนวดแผนไทยแบบสปาที่ Health Land แบสอบถามด้านส่วนประสมการตลาด โดยใช้แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale Method) มี 39 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลทำโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS for Window ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ใช้สถิติอ้างอิง (Inferential Statistics) ในการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้วิธีการทดสอบของ Chi-Square เพื่อวิเคราะห์ค่าความสัมพันธ์ของตัวแปร จากการศึกษา พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 41-50 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,001-40,000 บาท ประกอบอาชีพ เป็นพนักงานเอกชน และอาศัยอยู่ บ้านเดี่ยว ด้านพฤติกรรมการใช้นวดแผนไทยแบบสปาที่ Health Land พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้บริการการนวดน้ำมันมากที่สุด ความถี่ในการมาใช้บริการ 2 ครั้ง/เดือน และสะดวกมาใช้บริการในวันเสาร์-วันอาทิตย์ หลังเวลา 16.00 น. และทราบข้อมูลจากป้ายของสถานบริการมากกว่าสื่ออื่นๆ มักมาใช้บริการด้วยตนเองและมาใช้บริการพร้อมเพื่อน ปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาดทั้ง 7 ด้าน พบว่า ผู้บริโภคมีความคิดเห็นต่อปัจจัยด้าน ส่วนประสมการตลาดทั้ง 7 ด้านโดยรวม อยู่ในระดับเห็นด้วย เมื่อวิเคราะห์เป็นรายข้อ พบว่า ผู้บริโภคมีความคิดเห็น ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านบุคลากร และ ด้าน กายภาพ ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง และด้านการส่งเสริมการตลาดผู้บริโภคมีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: การจัดการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
การนวด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ศศนันท์ วิวัฒนชาติ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/850
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
hatairat_sitt.pdf3.04 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback