DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/754
|
Title: | ระดับความพึงพอใจต่อปัจจัยทางการตลาดบริการของผู้ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียของนักท่องเที่ยวชาวไทย |
Authors: | วัชร มานุพีรพันธ์ |
Keywords: | การตลาดบริการ ผู้ใช้บริการ นักท่องเที่ยวชาวไทย สายการบินไทยแอร์เอเชีย |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อปัจจัยทางการตลาดบริการของผู้ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียของนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาสูงสุด อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระดับความพึงพอใจต่อปัจจัยทางการตลาดบริการของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ และช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการขาย ด้านบุคลากรที่ให้บริการ ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านกายภาพ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยใช้บริการของ สายการบินไทยแอร์เอเชีย จานวน 200 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้สถิติทดสอบ Independent Samples t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว [One-way Analysis 133 of Variance (ANOVA)] โดยทาการทดสอบที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้โปรแกรม SPSS Version 16
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุไม่เกิน 27 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาสูงสุดปริญญาตริ มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน/รับจ้าง มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท
2. ผู้ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียที่มีเพศ อายุ สถานภาพสมรส และอาชีพ ที่แตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจต่อปัจจัยทางการตลาดของสายการบินไทยแอร์เอเชียไม่แตกต่างกัน แต่ผู้ใช้บริการที่มีระดับการศึกษาสูงสุด และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจต่อปัจจัยทางการตลาดของสายการบินไทยแอร์เอเชียแตกต่างกัน 3. ผู้ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียมีระดับความพึงพอใจต่อปัจจัยทางการตลาดบริการโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยเมื่อพิจารณารายปัจจัยพบว่าผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อย คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ มีความพึงพอใจในระดับปานกลาง คือ ปัจจัยด้านสถานที่ และช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการขาย ด้านบุคลากรที่ให้บริการ ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านกายภาพ ส่วนปัจจัยด้านราคา มีความพึงพอใจในระดับมาก |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | สายการบิน--บริการลูกค้า--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี ความพอใจของผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี สายการบิน--การตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ลักษณ์วรรณ พิมพ์สวัสดิ์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/754 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|