DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/665
|
Title: | กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของนิตยสารวัยรุ่นไทยที่มีผลต่อการเลือกซื้อของผู้บริโภค |
Authors: | ประวิทย์ เจนสุขุม |
Keywords: | การสื่อสารการตลาด นิตยสารวัยรุ่นไทย การเลือกซื้อของผู้บริโภค กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | วัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษา กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของนิตยสารวัยรุ่นไทยที่มีผลต่อ
การเลือกซื้อของผู้บริโภค งานวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และ
การสัมภาษณ์เจาะลึก (In-depth Interview)
ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด (Marketing Communication) ที่องค์กรผู้ผลิต
นิตยสารวัยรุ่นไทยเลือกที่จะนำมาใช้ เพื่อสร้างพฤติกรรมการซื้อและสร้างยอดขายให้เป็นไปตาม
เป้าหมายที่องค์กรกำหนดเอาไว้ ก็คือ การใช้กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดผนวกเข้ากับการใช้กลยุทธ์
การสื่อสารการตลาดสมัยใหม่ เพื่อสร้างให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมการซื้อ ร่วมไปถึงการสร้าง
ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรต่อสังคมภายนอก (Social Marketing Concept) ผู้บริโภคจะพึงพอใจใน
ธุรกิจมากขึ้น หากองค์กรบริษัทนั้นสามารถสนองความต้องการของทั้งสังคมและผู้บริโภคได้ในระยะ
ยาว อีกทั้งการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค (Customer Relationship Management) เพื่อสร้างให้
ผู้บริโภคเกิดความจงรักภักดีกับองค์กร จนนำไปสู่เป้าหมายขององค์กรที่สำคัญที่สุดก็คือ สร้างผล
กำไรตอบแทนในเชิงธุรกิจที่แต่ละองค์กรกำหนดเป้าหมายเอาไว้
บทบาทของกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด (Marketing Communication) ที่ส่งผลให้ผู้บริโภค
เกิดพฤติกรรมการซื้อสินค้า อันดับแรกก็คือ การพัฒนาแนวคิดที่มุ่งเน้นกลุ่มผู้บริโภคเป็นหลัก
(Customer Oriented) โดยการศึกษาความต้องของผู้บริโภคเป็นหลัก และสร้างความพึงพอใจให้กับ
ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดในเรื่องของผลิตภัฑณ์ ร่วมไปถึงการสร้างเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ (Product)
ให้มีความโดดเด่นและมีความแตกต่างจากคู่แข่งขัน ทำให้ผู้บริโภคมองเห็นถึงความแตกต่างได้อย่าง
ชัดเจน คือ ผู้ให้สัมภาษณ์สามารถแยกรูปเล่ม การออกแบบและแนวทางในการนำเสนอของแต่ละ
นิตยสารได้ แล้วกำหนดราคา (Price) ที่ผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นสามารถซื้อได้ในแต่ละเดือน ต่อมา
เป็นในเรื่องของช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) ที่จะให้ความสำคัญถึงความสะดวกสบายของ
ผู้บริโภคเป็นหลัก เช่น ร้านค้าตามห้างสรรพสินค้าชั่นนำทั่วไป เป็นต้น เป็นองค์ประกอบที่มาส่งเสริม
ให้ผู้บริโภคหาซื้อสินค้าได้ง่ายมากขึ้น และกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดสุดท้ายที่สำคัญก็คือ การ
ส่งเสริมการขาย (Promotion Mix) ทำให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมการซื้อที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยัง
เป็นการสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้นให้กับองค์กรอีกด้วยและที่สำคัญ ก็คือ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี
กับกลุ่มผู้บริโภค เช่น การแจกของสมนาคุณ การมอบสิทธิพิเศษต่างๆให้กับผู้บริโภคที่สมัครเป็น
สมาชิกกับทางนิตยสาร และการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ (Event) เป็นต้น จึงกล่าวได้ว่ากลยุทธ์การ
สื่อสารการตลาด ที่องค์กรผู้ผลิตนิตยสารได้ทำการสื่อสารออกไปยังกลุ่มผู้บริโภคนั้น มีความสำคัญ
ต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า เนื่องจากผู้บริโภคยังคงให้ความสำคัญถึงประโยชน์ของสินค้าและการ
บริการต่างๆ โดยที่อาศัยความรู้ ประสบการณ์และข้อมูลที่ได้รับมาประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อ |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | วารสาร--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี การสื่อสารทางการตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ณัฐพล ปัญญโสภณ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/665 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|