DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/665

Title: กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของนิตยสารวัยรุ่นไทยที่มีผลต่อการเลือกซื้อของผู้บริโภค
Authors: ประวิทย์ เจนสุขุม
Keywords: การสื่อสารการตลาด
นิตยสารวัยรุ่นไทย
การเลือกซื้อของผู้บริโภค
กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: วัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษา กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของนิตยสารวัยรุ่นไทยที่มีผลต่อ การเลือกซื้อของผู้บริโภค งานวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และ การสัมภาษณ์เจาะลึก (In-depth Interview) ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด (Marketing Communication) ที่องค์กรผู้ผลิต นิตยสารวัยรุ่นไทยเลือกที่จะนำมาใช้ เพื่อสร้างพฤติกรรมการซื้อและสร้างยอดขายให้เป็นไปตาม เป้าหมายที่องค์กรกำหนดเอาไว้ ก็คือ การใช้กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดผนวกเข้ากับการใช้กลยุทธ์ การสื่อสารการตลาดสมัยใหม่ เพื่อสร้างให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมการซื้อ ร่วมไปถึงการสร้าง ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรต่อสังคมภายนอก (Social Marketing Concept) ผู้บริโภคจะพึงพอใจใน ธุรกิจมากขึ้น หากองค์กรบริษัทนั้นสามารถสนองความต้องการของทั้งสังคมและผู้บริโภคได้ในระยะ ยาว อีกทั้งการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค (Customer Relationship Management) เพื่อสร้างให้ ผู้บริโภคเกิดความจงรักภักดีกับองค์กร จนนำไปสู่เป้าหมายขององค์กรที่สำคัญที่สุดก็คือ สร้างผล กำไรตอบแทนในเชิงธุรกิจที่แต่ละองค์กรกำหนดเป้าหมายเอาไว้ บทบาทของกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด (Marketing Communication) ที่ส่งผลให้ผู้บริโภค เกิดพฤติกรรมการซื้อสินค้า อันดับแรกก็คือ การพัฒนาแนวคิดที่มุ่งเน้นกลุ่มผู้บริโภคเป็นหลัก (Customer Oriented) โดยการศึกษาความต้องของผู้บริโภคเป็นหลัก และสร้างความพึงพอใจให้กับ ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดในเรื่องของผลิตภัฑณ์ ร่วมไปถึงการสร้างเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ (Product) ให้มีความโดดเด่นและมีความแตกต่างจากคู่แข่งขัน ทำให้ผู้บริโภคมองเห็นถึงความแตกต่างได้อย่าง ชัดเจน คือ ผู้ให้สัมภาษณ์สามารถแยกรูปเล่ม การออกแบบและแนวทางในการนำเสนอของแต่ละ นิตยสารได้ แล้วกำหนดราคา (Price) ที่ผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นสามารถซื้อได้ในแต่ละเดือน ต่อมา เป็นในเรื่องของช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) ที่จะให้ความสำคัญถึงความสะดวกสบายของ ผู้บริโภคเป็นหลัก เช่น ร้านค้าตามห้างสรรพสินค้าชั่นนำทั่วไป เป็นต้น เป็นองค์ประกอบที่มาส่งเสริม ให้ผู้บริโภคหาซื้อสินค้าได้ง่ายมากขึ้น และกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดสุดท้ายที่สำคัญก็คือ การ ส่งเสริมการขาย (Promotion Mix) ทำให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมการซื้อที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยัง เป็นการสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้นให้กับองค์กรอีกด้วยและที่สำคัญ ก็คือ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี กับกลุ่มผู้บริโภค เช่น การแจกของสมนาคุณ การมอบสิทธิพิเศษต่างๆให้กับผู้บริโภคที่สมัครเป็น สมาชิกกับทางนิตยสาร และการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ (Event) เป็นต้น จึงกล่าวได้ว่ากลยุทธ์การ สื่อสารการตลาด ที่องค์กรผู้ผลิตนิตยสารได้ทำการสื่อสารออกไปยังกลุ่มผู้บริโภคนั้น มีความสำคัญ ต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า เนื่องจากผู้บริโภคยังคงให้ความสำคัญถึงประโยชน์ของสินค้าและการ บริการต่างๆ โดยที่อาศัยความรู้ ประสบการณ์และข้อมูลที่ได้รับมาประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อ
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: วารสาร--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
การสื่อสารทางการตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ณัฐพล ปัญญโสภณ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/665
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
prawit_gens.pdf2.69 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback