DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/652

Title: คุณค่าของตราสินค้าที่มีต่อเครื่องดื่มกาแฟไทยและเครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: อรุณี ฟองมาศ
Keywords: ตราสินค้า
กาแฟ
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาคุณค่าของตราสินค้าที่มีต่อเครื่องดื่มกาแฟไทยและเครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่ผลต่อการซื้อเครื่องดื่มกาแฟ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณค่า ของตราสินค้าที่มีต่อเครื่องดื่มกาแฟไทยและเครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศของผู้บริโภคในเขต กรุงเทพมหานคร โดยจำแนกตามคุณลักษณะประชากรศาสตร์(อายุ เพศ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อ เดือน) ผู้ตอบแบบสอบถามในการศึกษาเฉพาะส่วนบุคคลเรื่องนี้ได้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ ทำงานในเขตบางกะปิ 125 คนและกลุ่มผู้ทำงานในเขตจตุจักร 125 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งแบบสอบถามได้แบ่งเป็น 3 ส่วนคือส่วนที่ 1: ข้อมูลเกี่ยวกับ ผู้ตอบแบบสอบถาม ข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นคำถามเกี่ยวกับข้อมูลด้าน ลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถามในเรื่อง เพศ สถานภาพ อายุ วุฒิการศึกษา รายได้ต่อเดือน ส่วนที่ 2: ข้อมูลทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทั่วไปที่เกี่ยวกับตราสินค้าเครื่องดื่ม กาแฟไทยและเครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศ ส่วนที่ 3: ความคิดเห็นทั่วไปเกี่ยวกับเครื่องดื่มกาแฟ ไทยและเครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน การวิเคราะห์หาค่าการวิเคราะห์ความ แปรปรวนแบบทางเดียว (One – way ANOVA) ค่าสัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชายและเพศหญิงเป็นจำนวนเท่ากัน อายุอยู่ระหว่าง 1. 18-25 ปี วุฒิการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรีมีอาชีพพนักงานองค์กร และรายได้ต่ำกว่าต่อเดือนอยู่ ในช่วง 7,000 บาท 2. พฤติกรรมในการบริโภคเครื่องดื่มกาแฟตราสินค้าไทยและตราสินค้าต่างประเทศของ ผู้ตอบสอบถามส่วนใหญ่นิยมบริโภคเครื่องดื่มกาแฟตราสินค้าไทยตราเนสกาแฟและเลือกดื่ม เครื่องดื่มกาแฟตราสินค้าต่างประเทศตราโอบองแปงและมีทัศนคติในด้านความแตกต่างของกาแฟ ไทยกับกาแฟต่างประเทศ ว่ามีความแตกต่างกันด้านสีของกาแฟนั้นเป็นปัจจัยที่เครื่องดื่มกาแฟไทย ความเหนือกว่าเครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศแต่ด้านเทคนิคในการชงกาแฟเครื่องดื่มกาแฟ ต่างประเทศมีความเหนือกว่าเครื่องดื่มกาแฟไทย 3. สมมุติฐานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วย One-way ANOVA 3.1 ความแตกต่างระหว่างระดับการรับรู้ต่อคุณค่าตราสินค้าเครื่องดื่มกาแฟไทยและ เครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศ ซึ่งในด้านความคุ้นเคยต่อตราสินค้า มีความแตกต่างกัน ส่วนในด้าน คุณภาพของสินค้าภายใต้ตราสินค้า ความเชื่อมโยงภายใต้ตราสินค้า ความนิยมชมชอบต่อตรา สินค้า ความซื่อสัตย์ที่มีต่อตราสินค้า ไม่มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3.2 ความสัมพันธ์ระหว่างระดับการรับรู้ต่อคุณค่าตราสินค้าเครื่องดื่มกาแฟไทยและ เครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศ ในด้านความคุ้นเคยต่อตราสินค้า คุณภาพของสินค้าภายใต้ตราสินค้า ความเชื่อมโยงภายใต้ตราสินค้า ความนิยมชมชอบต่อตราสินค้า ความซื่อสัตย์ที่มีต่อตราสินค้า มี ความสัมพันธ์กันในทุกประเด็น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3.3 ความสัมพันธ์ระหว่างระดับการรับรู้ต่อคุณค่าตราสินค้าเครื่องดื่มกาแฟไทยและ เครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศ ในด้านความคุ้นเคยต่อตราสินค้า คุณภาพของสินค้าภายใต้ตราสินค้า ความเชื่อมโยงภายใต้ตราสินค้า ความนิยมชมชอบต่อตราสินค้า ความซื่อสัตย์ที่มีต่อตราสินค้า มี ความสัมพันธ์กันในทุกประเด็น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: กาแฟ--ไทย--กรุงเทพฯ--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องดื่ม--ไทย--กรุงเทพฯ--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
การดื่มกาแฟ--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/652
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
arunee_fong.pdf1.51 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback