DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/652
|
Title: | คุณค่าของตราสินค้าที่มีต่อเครื่องดื่มกาแฟไทยและเครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | อรุณี ฟองมาศ |
Keywords: | ตราสินค้า กาแฟ พฤติกรรมผู้บริโภค |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาคุณค่าของตราสินค้าที่มีต่อเครื่องดื่มกาแฟไทยและเครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศ
ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่ผลต่อการซื้อเครื่องดื่มกาแฟ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณค่า
ของตราสินค้าที่มีต่อเครื่องดื่มกาแฟไทยและเครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศของผู้บริโภคในเขต
กรุงเทพมหานคร โดยจำแนกตามคุณลักษณะประชากรศาสตร์(อายุ เพศ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อ
เดือน)
ผู้ตอบแบบสอบถามในการศึกษาเฉพาะส่วนบุคคลเรื่องนี้ได้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้
ทำงานในเขตบางกะปิ 125 คนและกลุ่มผู้ทำงานในเขตจตุจักร 125 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็น
เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งแบบสอบถามได้แบ่งเป็น 3 ส่วนคือส่วนที่ 1: ข้อมูลเกี่ยวกับ
ผู้ตอบแบบสอบถาม ข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นคำถามเกี่ยวกับข้อมูลด้าน
ลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถามในเรื่อง เพศ สถานภาพ อายุ วุฒิการศึกษา
รายได้ต่อเดือน ส่วนที่ 2: ข้อมูลทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทั่วไปที่เกี่ยวกับตราสินค้าเครื่องดื่ม
กาแฟไทยและเครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศ ส่วนที่ 3: ความคิดเห็นทั่วไปเกี่ยวกับเครื่องดื่มกาแฟ
ไทยและเครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้
ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน การวิเคราะห์หาค่าการวิเคราะห์ความ
แปรปรวนแบบทางเดียว (One – way ANOVA) ค่าสัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์เพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า
ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชายและเพศหญิงเป็นจำนวนเท่ากัน อายุอยู่ระหว่าง 1.
18-25 ปี วุฒิการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรีมีอาชีพพนักงานองค์กร และรายได้ต่ำกว่าต่อเดือนอยู่
ในช่วง 7,000 บาท
2. พฤติกรรมในการบริโภคเครื่องดื่มกาแฟตราสินค้าไทยและตราสินค้าต่างประเทศของ
ผู้ตอบสอบถามส่วนใหญ่นิยมบริโภคเครื่องดื่มกาแฟตราสินค้าไทยตราเนสกาแฟและเลือกดื่ม
เครื่องดื่มกาแฟตราสินค้าต่างประเทศตราโอบองแปงและมีทัศนคติในด้านความแตกต่างของกาแฟ
ไทยกับกาแฟต่างประเทศ ว่ามีความแตกต่างกันด้านสีของกาแฟนั้นเป็นปัจจัยที่เครื่องดื่มกาแฟไทย
ความเหนือกว่าเครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศแต่ด้านเทคนิคในการชงกาแฟเครื่องดื่มกาแฟ
ต่างประเทศมีความเหนือกว่าเครื่องดื่มกาแฟไทย
3. สมมุติฐานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วย One-way ANOVA
3.1 ความแตกต่างระหว่างระดับการรับรู้ต่อคุณค่าตราสินค้าเครื่องดื่มกาแฟไทยและ
เครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศ ซึ่งในด้านความคุ้นเคยต่อตราสินค้า มีความแตกต่างกัน ส่วนในด้าน
คุณภาพของสินค้าภายใต้ตราสินค้า ความเชื่อมโยงภายใต้ตราสินค้า ความนิยมชมชอบต่อตรา
สินค้า ความซื่อสัตย์ที่มีต่อตราสินค้า ไม่มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3.2 ความสัมพันธ์ระหว่างระดับการรับรู้ต่อคุณค่าตราสินค้าเครื่องดื่มกาแฟไทยและ
เครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศ ในด้านความคุ้นเคยต่อตราสินค้า คุณภาพของสินค้าภายใต้ตราสินค้า
ความเชื่อมโยงภายใต้ตราสินค้า ความนิยมชมชอบต่อตราสินค้า ความซื่อสัตย์ที่มีต่อตราสินค้า มี
ความสัมพันธ์กันในทุกประเด็น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3.3 ความสัมพันธ์ระหว่างระดับการรับรู้ต่อคุณค่าตราสินค้าเครื่องดื่มกาแฟไทยและ
เครื่องดื่มกาแฟต่างประเทศ ในด้านความคุ้นเคยต่อตราสินค้า คุณภาพของสินค้าภายใต้ตราสินค้า
ความเชื่อมโยงภายใต้ตราสินค้า ความนิยมชมชอบต่อตราสินค้า ความซื่อสัตย์ที่มีต่อตราสินค้า มี
ความสัมพันธ์กันในทุกประเด็น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | กาแฟ--ไทย--กรุงเทพฯ--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี เครื่องดื่ม--ไทย--กรุงเทพฯ--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี การดื่มกาแฟ--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/652 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|