DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/582
|
Title: | โครงการศึกษาการจัดตั้งบริษัทผู้ผลิตรายการโทรทัศน์และผู้ให้บริการด้านข้อมูลข่าวสาร : |
Authors: | กฤต เจนพานิชการ |
Keywords: | รายการทีวี |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้งบริษัทผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ และผู้ให้บริการด้านข้อมูลข่าวสาร Infotainment Production and Service และแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการผลิตรายการโทรทัศน์ในประเทศไทย ในขณะเดียวกันยังวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของผู้รับสารโดยเฉพาะรายการข่าวทางโทรทัศน์ รวมถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมการสื่อสาร เพื่อสร้างความได้เปรียบทางด้านการธุรกิจโดยมุ่งหวังให้เกิดกระบวนการผลิตข่าวสารโดยเฉพาะข่าวที่นำเสนอด้วยภาพมุมสูง ให้มีระสิทธิภาพ และตรงใจผู้ชม โดยผู้วิจัยใช้ขั้นตอนการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การสัมภาษณ์แบบเชิงลึก (In-depth
Interview) ในกลุ่มผู้บริหารองค์กร และการสัมภาษณ์กลุ่ม (Focus group) กลุ่มผู้รับชมรายการข่าวโทรทัศน์ในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้ให้สัมภาษณ์ที่อยู่ในสายการบริหารรายการข่าว รายการโทรทัศน์ และกลุ่มเอเจนซี่โฆษณา เห็นตรงกันว่า พัฒนาการของการผลิตรายการข่าว และรายการโทรททัศน์ในปัจจุบันก้าวไกลมา ในขณะที่ภาพมุมสูงที่นำมาใช้กับสถานีข่าวมีความจำเป็นมาก เพื่อตอบสนองความต้องการ
ของผู้ชม คือความรวดเร็ว และการได้ชมภาพและเนื้อหาที่แตกต่าง
ผู้ให้สัมภาษณ์ยังเห็นตรงกันว่า ทุกวันนี้ศักยภาพของการใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอภาพมุมสูงยังขาดความคล่องตัว ขาดความหลากหลายของเนื้อหา และควรเพิ่มขีดความสามารถของการทำข่าวมุมสูงให้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ แม้จะต้องมีการลงทุนสูงสำหรับการสนทนากลุ่มผู้ร่วมสนทนาสามารถจดจำภาพลักษณ์ของการทำข่าวมุมสูงได้จากการนำเสนอของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี และปัจจุบันสามารถจดจำการทำข่าวมุมสูงทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 แต่รูปแบบการนำเสนอ และเนื้อหาควรพัฒนาให้มีความน่าสนใจ
มากกว่านี้ และเมื่อวิเคราะห์จากการลงทุนและการวิเคราะห์บทสัมภาษณ์ ต่อการจัดตั้งโครงการ
ประกอบกับสถานการณ์สมมุติ พบว่าธุรกิจดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นจริงได้ เพราะเป็นการสร้างจุดแข็งของบริษัทได้เป็นรายแรกๆ ซึ่งสามารถพัฒนาได้เร็วกว่าคู่แข่งรายใหม่ แต่จำเป็นต้องบริหารความเสี่ยงของสถานการณ์ต่างๆให้รอบคอบโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่มีน้อยราย อาจทำให้ธุรกิจขาดทางเลือก ในขณะเดียวกันต้องดูแลควบคุมค่าใช้จ่ายของโครงการอย่างละเอียดเนื่องจากต้นทุนการผลิตจะสูงกว่ารายการโทรทัศน์ทั่วไป |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2553 |
Subjects: | รายการโทรทัศน์--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | สรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล ปุณยวีร์ รุจีปูริตานันท์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/582 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|