DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/576
|
Title: | สถานสอน จำหน่ายและรับซ่อมกีตาร์และเบสครบวงจร |
Authors: | จุฑามาศ บุตรประเสริฐ |
Keywords: | กีต้าร์ เบส แผนธุรกิจ |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การจัดทำแผนธุรกิจสถานสอน จำหน่าย และรับซ่อมกีตาร์และเบสครบวงจร (Guitar &
Bass Exclusive Shop) เป็นการศึกษาความต้องการของตลาดนักดนตรีเพื่อนำไปเป็นข้อมูลแนวทาง
ในการจัดตั้งสถานสอน จำหน่าย และรับซ่อมกีตาร์และเบสครบวงจร (Guitar & Bass Exclusive
Shop) แนวทางการบริหารธุรกิจสถานสอน จำหน่าย และรับซ่อมกีตาร์และเบสครบวงจรให้ประสบ
ความสำเร็จทั้งในด้านคุณภาพและด้านธุรกิจ ช่วยให้เห็นลักษณะและแนวทางในการจัดตั้งสถาบัน
ดนตรีเฉพาะทางกีตาร์และเบสแบบครบวงจรให้เหมาะสมกับความต้องการของนักดนตรีใน
ปัจจุบันและอนาคต
การศึกษาในครั้งนี้จึงเริ่มต้นด้วยการศึกษาความเป็นไปได้เชิงธุรกิจและความต้องการของ
ลูกค้าโดยอาจจะต้องทาการสำรวจความต้องการของลูกค้า คือ นักดนตรีระดับพื้นฐาน นักดนตรี
สมัครเล่น นักดนตรีที่กาลังศึกษาระดับอุดมศึกษา นักดนตรีระดับอาชีพ นักดนตรีระดับ โดยใช้
การเก็บข้อมูลจากนักดนตรีเหล่ารวมจำนวน 400 คน โดยใชวิ้ธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) โดยพิจารณาเฉพาะนักดนตรีที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร
และการเก็บข้อมูลแบบเจาะจงจากการสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักสะสมเครื่องดนตรีกีตาร์/เบส
และช่างซ่อมเครื่องดนตรีกีตาร์/เบสที่มีต่อบริการในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านการเรียนการสอน
การจำหน่ายซื้อขายแลกเปลี่ยน และการรับซ่อมดัดแปลง ข้อมูลจากแบบสอบถามใช้การวิเคราะห์
เชิงปริมาณ (Quantitative Research) ใช้วิธีการวิเคราะห์ภาพรวม โดยแยกแยะและสรุปประเด็น
สำคัญด้วยการแจงนับ ส่วนการเก็บข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ สังเกต และเอกสาร นำเสนอผลใน
เชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า ความเป็นไปได้ในการประกอบธุรกิจสถานสอน จำหน่าย และรับซ่อม
กีตาร์และเบสครบวงจร เป็นผลมาจากวิเคราะห์ประเด็นหลักดังนี้ 1) กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักคือ
นักดนตรีสมัครเล่น นักศึกษาดนตรีสาขาวิชากีตาร์/เบส รองลองมาคือ นักดนตรีประจำตาม
ร้านอาหาร สถานบันเทิง และโรงแรม ครูสอนดนตรี นักดนตรีในสังกัดค่ายเพลง นักดนตรีประจำ
ตามห้องบันทึกเสียงและสตูดิโอ ตามลำดับ ทั้งเพศชายและเพศหญิง ในช่วงอายุ 21 - 30 ปี และช่วงอายุต่ากว่า 20 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี ระดับรายได้ ต่ากว่า 8,000 บาท และระดับรายได้
20,000 บาทขึ้นไป 2) กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีความต้องการใช้บริการด้านการเรียนดนตรีกีตาร์และ
เบส การเลือกซื้อเครื่องดนตรีและอุปกรณ์ รวมถึงการใช้บริการการซ่อมแซมเครื่องดนตรีกีตาร์และ
เบส โดยคำนึงถึงปัจจัยด้านเทคนิคการสอนของครูผู้สอน และชื่อเสียงของสถาบันสอน
3) กลุ่มตัวอย่างจะทำการตัดสินใจในด้านการเรียนการสอนจะเป็นช่วงเย็นหลังจากการเลิกเรียน
หรือเลิกทำงาน และวันหยุด ความถี่ของการใช้บริการซ่อม/ดัดแปลงกีตาร์ ด้วยความถี่ระหว่าง 1 – 3
เดือน ต่อครั้ง และความถี่ระหว่าง 3 – 6 เดือนต่อครั้ง และ 4) กลุ่มลูกค้าเป้าหมายรู้จักสถานที่
ให้บริการซ่อม/ดัดแปลงกีตาร์จากเพื่อนหรือคนรู้จัก เป็นหลัก รองลงมาคือจากทางเว็บไซต์ และ
ทางนิตยสารดนตรีที่สามารถตอบสนองความต้องการของตนเองได้ |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2553 |
Subjects: | การขาย--กีตาร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การขาย--กีตาร์เบส--การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | วรรณ์ขวัญ พลจันทร์ ปุณยวีร์ รุจิปูริตานันท์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/576 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|