DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/575

Title: การศึกษาการรับรู้ความเสี่ยง ความไว้วางใจและความตั้งใจซื้อประกันภัยผ่านอินเทอร์เน็ต
Authors: วราพร วรเนตร
Keywords: การตลาดอินเตอร์เน็ต
ประกันภัย
การป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: วิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาการรับรู้ความเสี่ยง ความไว้วางใจ และความตั้งใจซื้อประกันภัยผ่านอินเทอร์เน็ต โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากผู้บริโภควัยทำงานจำนวน 400 คนในเขตกรุงเทพมหานคร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ วิเคราะห์เชิงพรรณนา (Descriptive Analysis) การวิเคราะห์โดยการหาแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง(Central Tendency) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Mean) และวัดการกระจาย (Measure of Variation) โดยหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation: S.D) และ การวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงเส้นแบบพหุ (Multiple LinearRegression) ผลการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20 – 30 ปี ระดับการศึกษาสูงสุด คือ ปริญญาตรี มีรายได้ต่อเดือน 10,000 – 20,000 บาท ประกอบอาชีพเป็นพนักงานเอกชน โดย เฉลี่ยเล่นอินเทอร์เน็ตต่อสัปดาห์มากกว่า 12 ครั้ง และผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไม่มี ประสบการณ์ในการซื้อของผ่านอินเทอร์เน็ต ด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับการรับรู้ความเสี่ยงของการ ซื้อประกันผ่านอินเทอร์เน็ตมีความคิดเห็นที่ด้านการรับรู้ความเสี่ยงเมื่อพิจารณาในความคิดเห็น โดยรวมอยู่ในระดับมากโดย ผู้บริโภคมีระดับการรับรู้ความเสี่ยงกับความกังวลเรื่องการบริการหลัง การขาย และความกังวลในเรื่องมิจฉาชีพที่แฝงตัว ด้านความคิดเห็นด้านความไว้วางใจในการซื้อ ประกันผ่านอินเทอร์เน็ต มีความคิดเห็นด้านความไว้วางใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยชื่อเสียง ฐานะทางการเงินที่ดีของบริษัทขายประกันผ่านอินเทอร์เน็ต และเว็บไซต์ที่ได้รับเครื่องหมายความ น่าเชื่อถือสามารถสร้างความไว้วางใจให้กับผู้บริโภค ด้านความตั้งใจการซื้อประกันผ่าน โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาแล้ว ผู้บริโภคตั้งใจซื้อเมื่อพบว่าบริษัทมีความน่าเชื่อถือ และ ระบบข้อมูลน่าไว้วางใจและผู้บริโภคจะมีความตั้งใจถ้าบริษัทประกันภัยมีช่องทางการขายผ่านทาง อินเทอร์เน็ตท่านจะซื้อประกันผ่านทางอินเทอร์เน็ต และ ผลการทดสอบสมมติฐาน ผลการทดสอบ การรับรู้ความเสี่ยง ความไว้วางใจ ในการซื้อประกันผ่านอินเทอร์เน็ตที่มีผลการตั้งใจซื้อประกันภัย พบว่าความตั้งใจซื้อประกันภัยทางอินเทอร์เน็ต สามารถอธิบายโดย การรับรู้ความเสี่ยง ความ ไว้วางใจ ในการซื้อประกันภัยผ่านอินเทอร์เน็ต ได้ถึงร้อยละ 24.4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554
Subjects: การตลาดอินเตอร์เน็ต--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
ประกันภัย--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
การป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ไกรฤกษ์ ปิ่นแก้ว
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/575
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
waraporn_waran.pdf2.26 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback