DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/543

Title: การพยากรณ์การตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงภายในอาคารของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้ส่วนประสมทางการตลาดด้วยวิธีสมการถดถอยแบบพหุคูณ
Authors: ชนิษฐา ลิ้มสนธิกุล
Keywords: เครื่องเสียง
การตัดสินใจซื้อ
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเฉพาะบุคคลฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยทางประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงภายในอาคารของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงภายในอาคารของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงภายในอาคารของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และ 4) ศึกษาการพยากรณ์กระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงภายในอาคารของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้ส่วนประสมทางการตลาด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครที่เคยซื้อและใช้เครื่องเสียงภายในอาคาร มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป จานวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว F test (One Way Analysis of Variance) การทดสอบรายคู่ด้วยวิธี LSD (Least Significant Difference) หากพบความแตกต่างแบบมีนัยสำคัญทางสถิติ และการทดสอบสมมติฐานด้วยวิธีวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 20 – 30 ปี ระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและธุรกิจส่วนตัว/ค้าขาย มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท และสถานภาพโสด ด้านความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับกระบวนการตัดสินใจซื้อ พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันจะมีกระบวนการตัดสินใจซื้อที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณโดยใช้องค์ประกอบส่วนประสมทางการตลาดเป็นตัวแปรทำนาย สามารถพยากรณ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงในอาคารโดยรวมได้ร้อยละ 62.6 และพยากรณ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงในอาคารในแต่ละขั้นตอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ดังนี้ 1. กระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงในอาคารในขั้นตอนการรับรู้ปัญหา ร้อยละ 22.9 2. กระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงในอาคารในขั้นตอนการค้นหาข้อมูลโดยการสอบถาม ร้อยละ 26.5 3. กระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงในอาคารในขั้นตอนการค้นหาข้อมูลโดยการค้นหา ร้อยละ 53.0 4. กระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงในอาคารในขั้นตอนการประเมินทางเลือก จานวนร้อยละ 53.9 5. กระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงในอาคารในขั้นตอนการตัดสินใจซื้อเนื่องจากตัวผลิตภัณฑ์ ร้อยละ 25.2 6. กระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงในอาคารในขั้นตอนการตัดสินใจซื้อเนื่องจากการส่งเสริมการขาย ร้อยละ 24.1 และ 7. กระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงในอาคารในขั้นตอนพฤติกรรมหลังการซื้อ จานวนร้อยละ 27.2
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554
Subjects: การจัดการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า--การตัดสินใจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องเสียง--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/543
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chanitha_lims.pdf3.8 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback