DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/539

Title: ปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: สรลักษณ์ ใสเกื้อ
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
อาหารเสริม
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ทำการวิจัยได้แก่ ผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและสถิติทดสอบค่า T-Test และค่า Chi-Square ผลการวิจัยพบว่า จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานมีอายุระหว่าง26-30 ปี มีรายได้ 10,001 - 20,000 บาท ระดับการศึกษาปริญญาตรี และเป็นพนักงานบริษัทเอกชน เมื่อพิจารณาปัจจัยทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่นึกถึงสารอาหารที่เป็นประเภทรังนก/ซุปไก่สกัดมากที่สุด โดยส่วนใหญ่หากเป็นเครื่องด่ืมสนใจให้ผลิตภัณฑ์ประเภทน้ำมาเป็นส่วนผสมกับสารอาหารที่เลือกซื้อ สำหรับกลิ่นและรสชาติของผลไม้ที่ชื่นชอบมากที่สุดคือ รสส้ม โดยรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ยอมรับมากที่สุดเป็นประเภทแคปซูล วัสดุของบรรจุภัณฑ์ที่เลือกเป็นวัสดุประเภทแก้ว มีรูปทรงขวดเน้นที่ความกะทัดรัดพกพาสะดวก เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อพบว่า ผู้บริโภคนิยมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตราแบรนด์มากที่สุด เหตุผลหลักที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เนื่องจากต้องการบำรุงสมอง บำรุงร่างกายและผิวพรรณให้สวยสดใส และพบว่าปริมาณการซื้อในแต่ละครั้งจะซื้อจำนวน 1 กล่อง/ขวด/กระป๋องและซอง โดยผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยการตลาดผลิตภัณฑ์ด้านคุณค่าของสารอาหารมีความสัมพันธ์ในด้านปริมาณการซื้อ โดยมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยกเว้นด้านตราสินค้าและเหตุผล ไม่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ โดยไม่มีความสัมพันธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นอกจากนี้พบว่า ปัจจัยการตลาดด้านรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ กลิ่นและรสชาติของผลิตภัณฑ์และรูปแบบบรรจุภัณฑ์ต่างไม่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อในด้านตราสินค้า เหตุผลและปริมาณการซื้อ โดยไม่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ลักษณ์วรรณ พิมพ์สวัสดิ์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/539
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sorraluk_saik.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback