DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/514

Title: ปัจจัยการตัดสินใจเลือกเช่าอพาร์ทเม้นท์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factor of customers' decision making in choosing the apartment in Bangkok area
Authors: สงกรานต์ คงเพชร
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
ห้องชุด
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาคร้ังนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของลักษณะท ทางประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมการเลือกเช่าอพาร์ทเม้นท์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการกับพฤติกรรมการเลือกเช่าอพาร์ทเม้นท์ของ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามจํานวน 400 ชุด โดยทําการเก็บข้อมูลจาก กลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ที่เช่าอพาร์ทเม้นท์ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศหญิง อายุ 31– 40 มีสถานภาพโสด เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัท และมีรายได้เฉลี่ย ต่อเดือน10,001 –20,000บาท ด้านการตัดสินใจเช่าอพาร์ทเม้นท์ พบว่า ส่วนใหญ่ผู้ตอบแบบสอบถามจะตัดสินใจเช่าอพาร์ทเม้นท์ด้วยตนเอง โดยเช่าอพาร์ทเม้นท์ ในราคา 3,001 -4,000 บาทต่อเดือน และจ่ายค่าเช่าล่วงหน้าอย่างน้อย1เดือนโดยต้องการที่จะจ่ายเงินประกันหรือเงินมัดจำต่ำกว่า 2,000 บาท ผู้ตอบแบบสอบถามจะเลือกเช่าอพาร์ทเม้นท์ใกล้ แหล่งชุมชน และจะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับอพาร์ทเมนท์ด้วยตนเอง สีห้องของอพาร์ทเมนท์ที่ผู้ตอบแบบสอบถามชื่นชอบได้แก่สีขาว โดยส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างต้องการเฟอร์นิเจอร์ประเภท เตียง ตู้เสื้อผ้า โต๊ะเครื่องแป้ง และชั้นวางของ การศึกษาด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ พบว่า โดยส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นว่าใช้ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการมีผล ต่อการตัดสินใจเช่า อพาร์ทเม้นท์ในระดับมาก ทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่/ทำเล ที่ตั้ง ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการการให้บริการและด้านสิ่งเสนอทางกายภาพ สำหรับการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านสถานภาพมีความสัมพันธ์กับบุคคลที่มีอิทธิพล อัตราค่าเช่าต่อเดือน อัตราค่าเช่าล่วงหน้า นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยด้านอาชีพมีความสัมพันธ์กับอัตราค่าเช่าต่อเดือนและด้านบริเวณที่ตั้งของอพาร์เม้นท์ และปัจจัยด้านรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับอัตราเงินประกันหรือเงินมัดจำ บริเวณที่ตั้งและแหล่งข้อมูล และการทดสอบสมมติฐานด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการด้านผลิตภัณฑ์และด้าน บุคลากร มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกเช่าอพาร์ทเม้นท์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
In this study, the purpose is to study the relationship between demography and behavior of rental the apartment in Bangkok area and learn the service's marketing mix and customers' behavior in choosing apartment in Bangkok area.The study has used Purposive Sampling method by taking 400 samples of rental's customers in Bangkok area. The samples result mostly consist of female,age 31-41 years old,Bachelor graduated,white collar employees,and average income of 10,001-20,000 baht per month. For the aspect of customer's behavior,most of samples will decide by themselves at 3,001-4,000 baht per month and pre paid 1 month at least. The samples willing to pay for pledge of below 2,000 baht. The samples will choose apartment where is located around the community by themselves. For the unit style which the samples preferred, they preferred white color,bed,closet,dressing table and shelf. In aspect of service's marketing mix, the samples agree with service's marketing mix which are consist of product,price,place,promotion,people,process and physical evidence has influence to decision marking. For the test hypothesis, the factor of status has related with the influence person, rental rate and pre paid for rental. The factor of occupation has related with the rental rate and location. the factor of income has related with the pledge and location. For the test hypothesis of service's marketing mix, the factor of product and people are effect to customer's behavior in choosing the apartment's rental in Bangkok area.
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2553
Subjects: ห้องชุด--การเช่า--การศึกษาเฉพาะกรณี
ห้องชุด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ห้องชุด--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ศศนันท์ วิวัฒนชาติ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/514
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
songkran_kong.pdf3.46 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback