DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/510
|
Title: | ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ และความตั้งใจในการซื้อซ้ำของผู้ใช้รถยนต์ ส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | สมศักดิ์ ตรียากิจ |
Keywords: | แก๊สโซฮอล น้ำมันเชื้อเพลิง |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยเกี่ยวกับ ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้น้ำมัน
แก๊สโซฮอล์ และความตั้งใจในการซื้อซ้ำของผู้ใช้รถยนต์ ส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมี
วัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ของผู้ใช้
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความตั้งใจในการซื้อซ้ำน้ำมันแก๊ส
โซฮอล์ ของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนผสมทาง
การตลาดที่ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ของผู้ใช้รถยนต์นั่งส วนบุคคล
ในเขตกรุงเทพมหานคร 4) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่ส่งผลกระทบต่อความตั้งใจใน
การซื้อซ้ำน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาวิจัยคือ ผู้ใช้รถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยอาศัยแนวคิดการ
คำนวณหาค่าขนาดกลุ่มตัวอย่าง ของ Taro Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ 95% ทำให้ได้ขนาดของ
กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ซึ่งใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) โดย
มีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการ
นำข้อมูลที่ได้ ประมวลผลในโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ (SPSS for Windows) โดยใช้การ
วิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา และเชิงอนุมาน ซึ่งผลการวิจัยพบว่า
1) ด้านลักษณะประชากรศาสตร์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 25-35
ปี มีสถานภาพโสด ระดับการศึกษา ระดับปริญญาตรี อาชีพเป็นพนักงานเอกชน และส่วนใหญ่มี
รายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 10,001-20,000 บาท
2) ด้านปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เห็นด้วยว่าปัจจัยส่วนผสม
ทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการ
จำหน่าย ว่ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ และพบว่าปัจจัยด้านช่องทางการจัด
จำหน่าย มีระดับคะแนนเฉลี่ยของระดับความสำคัญสูงที่สุดเท่ากับ 3.84 ซึ่งแสดงว่าปัจจัยดังกล่าว มี
ความ สำคัญต่อการตัดสินใจใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์มากที่สุด
3) ด้านความตั้งใจในการซื้อซ้ำ พบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยว่า การเติมน้ำมันในครั้งต่อไปจะ
เลือกเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ และมีความตั้งใจจะเติมน้ำมันแก็สโซฮอล์อย่างต่อเนื่อง
ผลการศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อการซื้อซ้ำน้ำมัน
แก๊สโซฮอล์ สามารถสรุปได้ว่า ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดด้าน ผลิตภัณฑ์ ราคา และการส่งเสริม
การตลาด มีอิทธิพลต่อการซื้อซ้ำของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ โดยมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน
แสดงว่าถ้ามีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ มีการส่งเสริมด้านการตลาดโดยการลดราคา และการส่งเสริม
การตลาด หรือจัดโปรโมชั่นเพิ่มขึ้น ก็จะส่งผลให้การซื้อซ้ำของน้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น
4) การทดสอบสมมติฐาน
4.1) ผลการศึกษาเปรียบเทียบความตั้งใจในการซื้อซ้ำน้ำมันแก๊สโซฮอล์ จำแนกตามกลุ่ม
ประชากรสรุปได้ว่า ปัจจัยทางด้านประชากรที่แตกต่างกันในด้าน เพศ ระดับการศึกษา อาชีพ และ
ระดับรายได้ ของกลุ่มประชากร ส่งผลให้กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยด้าน
ประชากรด้าน อายุ และสถานภาพที่แตกต่างกันนั้น ไม่ส่งผลให้กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นที่
ต่างกัน
4.2) ผลการศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านพฤติกรรมกับปัจจัยด้านประชากร สรุปได้ว่า
ปัจจัยทางด้านประชากรในเรื่อง เพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพ อาชีพ และระดับรายได้ ที่มี
ความแตกต่างกันนั้น ส่งผลให้พฤติกรรมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เกือบทุกประเด็นมีความแตกต่าง
กันด้วย
4.3) ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์พฤติกรรมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ จำแนกตามปัจจัย
ส่วนผสมทางการตลาด สรุปได้ว่าส่วนผสมทางการตลาดมีอิทธิพลต่อปัจจัยด้านพฤติกรรม ในทุก
ด้านในการศึกษา ยกเว้นประเด็นของประเภทของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่เลือกใช้ และบุคคลที่มี
อิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ ที่ปัจจัยด้านส่วนผสมทางการตลาดไม่มีอิทธิพลในการกำหนด
4.4) ผลการศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อการซื้อซ้ำ
น้ำมันแก๊สโซฮอล์ สรุปได้ว่าปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดด้าน ผลิตภัณฑ์ ราคา และการส่งเสริม
การตลาด มีอิทธิพลต่อการซื้อซ้ำ แสดงให้เห็นว่าหากมีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ มีการส่งเสริมด้าน
การตลาดโดยการลดราคา และการส่งเสริมการตลาด จัดโปรโมชั่นเพิ่มขึ้น ก็จะส่งผลให้การซื้อซ้ำ
ของน้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | แก๊สโซฮอล--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี แก๊สโซฮอล--ไทย--กรุงเทพฯ--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี น้ำมันเชื้อเพลิง--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี น้ำมันเชื้อเพลิง--ไทย--กรุงเทพฯ--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | วาสนา ม้าประเสริฐ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/510 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|