DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/510

Title: ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ และความตั้งใจในการซื้อซ้ำของผู้ใช้รถยนต์ ส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: สมศักดิ์ ตรียากิจ
Keywords: แก๊สโซฮอล
น้ำมันเชื้อเพลิง
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยเกี่ยวกับ ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้น้ำมัน แก๊สโซฮอล์ และความตั้งใจในการซื้อซ้ำของผู้ใช้รถยนต์ ส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมี วัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ของผู้ใช้ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความตั้งใจในการซื้อซ้ำน้ำมันแก๊ส โซฮอล์ ของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนผสมทาง การตลาดที่ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ของผู้ใช้รถยนต์นั่งส วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร 4) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่ส่งผลกระทบต่อความตั้งใจใน การซื้อซ้ำน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาวิจัยคือ ผู้ใช้รถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยอาศัยแนวคิดการ คำนวณหาค่าขนาดกลุ่มตัวอย่าง ของ Taro Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ 95% ทำให้ได้ขนาดของ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ซึ่งใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) โดย มีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการ นำข้อมูลที่ได้ ประมวลผลในโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ (SPSS for Windows) โดยใช้การ วิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา และเชิงอนุมาน ซึ่งผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านลักษณะประชากรศาสตร์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 25-35 ปี มีสถานภาพโสด ระดับการศึกษา ระดับปริญญาตรี อาชีพเป็นพนักงานเอกชน และส่วนใหญ่มี รายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 10,001-20,000 บาท 2) ด้านปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เห็นด้วยว่าปัจจัยส่วนผสม ทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการ จำหน่าย ว่ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ และพบว่าปัจจัยด้านช่องทางการจัด จำหน่าย มีระดับคะแนนเฉลี่ยของระดับความสำคัญสูงที่สุดเท่ากับ 3.84 ซึ่งแสดงว่าปัจจัยดังกล่าว มี ความ สำคัญต่อการตัดสินใจใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์มากที่สุด 3) ด้านความตั้งใจในการซื้อซ้ำ พบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยว่า การเติมน้ำมันในครั้งต่อไปจะ เลือกเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ และมีความตั้งใจจะเติมน้ำมันแก็สโซฮอล์อย่างต่อเนื่อง ผลการศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อการซื้อซ้ำน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ สามารถสรุปได้ว่า ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดด้าน ผลิตภัณฑ์ ราคา และการส่งเสริม การตลาด มีอิทธิพลต่อการซื้อซ้ำของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ โดยมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน แสดงว่าถ้ามีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ มีการส่งเสริมด้านการตลาดโดยการลดราคา และการส่งเสริม การตลาด หรือจัดโปรโมชั่นเพิ่มขึ้น ก็จะส่งผลให้การซื้อซ้ำของน้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น 4) การทดสอบสมมติฐาน 4.1) ผลการศึกษาเปรียบเทียบความตั้งใจในการซื้อซ้ำน้ำมันแก๊สโซฮอล์ จำแนกตามกลุ่ม ประชากรสรุปได้ว่า ปัจจัยทางด้านประชากรที่แตกต่างกันในด้าน เพศ ระดับการศึกษา อาชีพ และ ระดับรายได้ ของกลุ่มประชากร ส่งผลให้กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยด้าน ประชากรด้าน อายุ และสถานภาพที่แตกต่างกันนั้น ไม่ส่งผลให้กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นที่ ต่างกัน 4.2) ผลการศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านพฤติกรรมกับปัจจัยด้านประชากร สรุปได้ว่า ปัจจัยทางด้านประชากรในเรื่อง เพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพ อาชีพ และระดับรายได้ ที่มี ความแตกต่างกันนั้น ส่งผลให้พฤติกรรมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เกือบทุกประเด็นมีความแตกต่าง กันด้วย 4.3) ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์พฤติกรรมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ จำแนกตามปัจจัย ส่วนผสมทางการตลาด สรุปได้ว่าส่วนผสมทางการตลาดมีอิทธิพลต่อปัจจัยด้านพฤติกรรม ในทุก ด้านในการศึกษา ยกเว้นประเด็นของประเภทของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่เลือกใช้ และบุคคลที่มี อิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ ที่ปัจจัยด้านส่วนผสมทางการตลาดไม่มีอิทธิพลในการกำหนด 4.4) ผลการศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อการซื้อซ้ำ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ สรุปได้ว่าปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดด้าน ผลิตภัณฑ์ ราคา และการส่งเสริม การตลาด มีอิทธิพลต่อการซื้อซ้ำ แสดงให้เห็นว่าหากมีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ มีการส่งเสริมด้าน การตลาดโดยการลดราคา และการส่งเสริมการตลาด จัดโปรโมชั่นเพิ่มขึ้น ก็จะส่งผลให้การซื้อซ้ำ ของน้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: แก๊สโซฮอล--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
แก๊สโซฮอล--ไทย--กรุงเทพฯ--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
น้ำมันเชื้อเพลิง--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
น้ำมันเชื้อเพลิง--ไทย--กรุงเทพฯ--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): วาสนา ม้าประเสริฐ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/510
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
somsak_teey.pdf1.96 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback