DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/485

Title: การวัดคุณค่าตราสินค้าบัตรเครดิต กรณีศึกษา บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) KTC ในกรุงเทพมหานคร
Authors: ชนม์นิภา โชติสถิตธรรม
Keywords: ตราสินค้า
แบรนด์
บัตรเครดิต
KTC
บัตรกรุงไทย
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณค่าตราสินค้าบัตรเครดิตKTC ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับระดับคุณค่าตราสินค้าบัตรเครดิต KTC 3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับคุณค่าตราสินค้าบัตรเครดิต KTC โดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจำนวน 400 ตัวอย่างจากบุคคลที่รู้จักบัตรกรุงไทย ในกรุงเทพมหานคร จากนั้นนำข้อมูลไปวิเคราะห์เชิงพรรณนา โดยใช้ค่าสถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-test และ F-test ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 เพื่อทดสอบความแตกต่างของคุณค่าตราสินค้า KTC และทำการวิเคราะห์ความแตกต่างรายคู่โดยวิธี Least Significant Difference (LSD) ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุน้อยกว่า 30 ปีสถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีระดับรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า10,000 – 30,000 บาท ด้านผลการวัดระดับคุณค่าตราสินค้า ได้แก่ 1) การตระหนักรู้ในตราสินค้า แบ่งออกเป็นด้านการระลึกได้ กลุ่มตัวอย่างนึกถึงบัตรกรุงไทยเป็นอันดับแรก ด้านการจดจำได้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่พบเห็นและรู้จักตราสินค้า KTC จากแหล่งโทรทัศน์ และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รู้จักและจดจำตราสินค้าบริการบัตรเครดิต บริการรายการสะสมคะแนน ที่ไม่มีวันหมดอายุ และบริการแบ่งชำระผ่านบัตรเครดิตได้ 2) ภาพลักษณ์ตราสินค้า ได้แก่ ความสนุกสนาน ความทันสมัย ความน่าเชื่อถือ และการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ พบว่ากลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยด้านภาพลักษณ์ตราสินค้า KTC ในระดับที่สูง และภาพลักษณ์ตราสินค้าในเรื่องการเชื่อมโยงตราสินค้าด้านความแข็งแกร่ง ความชื่นชอบ และความโดดเด่นของภาพลักษณ์ตราสินค้า อยู่ระดับที่สูง ด้านผลการทดสอบสมมุติฐานที่ 1 พบว่าปัจจัยส่วนบุคคล มีความสัมพันธ์กับระดับคุณค่าตราสินค้าบัตรเครดิต KTC ด้านการตระหนักรู้ในตราสินค้าของคนในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 จากผลการทดสอบสมมุติฐานที่ 2 พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับคุณค่าตราสินค้าบัตรเครดิต KTC ด้านภาพลักษณ์ตราสินค้าของคนในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: ชื่อตราผลิตภัณฑ์--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
บัตรเครดิต--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัทบัตรกรุงไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): วีระพงศ์ มาลัย
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/485
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chonnipha_chot.pdf2.12 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback