DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/475
|
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้ประกอบการในธุรกิจค้าส่งผ้าม่าน บริษัท นครการม่าน จำกัด |
Authors: | สมยศ พรเจริญวัฒนา |
Keywords: | ความพอใจในการทำงาน ผู้ประกอบการ บริษัทนครการม่าน |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้ประกอบการในธุรกิจค้าส่งผ้าม่าน บริษัท นคร
การม่าน จำกัดมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างของลักษณะของผู้ประกอบการ ที่มีผลต่อความพึง
พอใจของผู้ประกอบการในธุรกิจค้าส่งผ้าม่าน บริษัท นครการม่าน จำกัด และเพื่อศึกษาความแตกต่างของ
พฤติกรรมการซื้อที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้ประกอบการในธุรกิจค้าส่งผ้าม่าน บริษัท นครการม่าน
จากัด โดยทำการแจกแบบสอบถามจำนวน 400 ชุด กับกลุ่มผู้ประกอบการในธุรกิจค้าส่งผ้าม่านของ บริษัท
นครการม่าน จำกัด ผลการวิจัย พบว่า
ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นสถานประกอบการที่ดำเนินงานนาน 1-5 ปี ร้อยละ 46.0 มีจำนวน
พนักงานไม่เกิน 10 คน ร้อยละ 84.0 มีทุนจดทะเบียน 1.1แสนบาท-1 ล้านบาท ร้อยละ 65.0 มีระยะห่างจาก
บริษัท นครการม่าน จำกัด มากกว่า 5 กิโลเมตร ร้อยละ 95.0 มียอดขายสินค้าต่อเดือนโดยประมาณ 1.1-5
แสนบาท ร้อยละ 56.0 รูปแบบของธุรกิจเป็นแบบธุรกิจเจ้าของคนเดียว ร้อยละ 64.0 และลักษณะของการ
ดำเนินธุรกิจเป็นช่างเย็บและติดตั้ง ร้อยละ 55.0
ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีบุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้าจากบริษัท นครการม่านจำกัด
คือ พนักงานขายของบริษัท ร้อยละ 58.0 วัตถุประสงค์ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปจำหน่ายต่อ ร้อย
ละ 43.0 ความถี่ในการซื้อสินค้าประมาณ 2 – 5 ครั้งต่อเดือน ร้อยละ 44.0 และค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าแต่
ละครั้งโดยเฉลี่ยประมาณ 5,001-10,000 บาท ร้อยละ 37.0
ส่วนระดับความพึงพอใจของปัจจัยด้านการตลาด โดยรวมอยู่ที่ระดับมาก โดยผู้ตอบแบบสอบถาม
มีความพึงพอใจใน ปัจจัยด้านบุคลากร เป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ
ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา
และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ
ส่วนการทดสอบสมมุติฐานข้อที่ 1 พบว่าลักษณะของผู้ประกอบการที่มีความแตกต่าง ในด้าน
ระยะเวลาการดำเนินงาน, จำนวนพนักงาน, ทุนจดทะเบียน, ระยะห่างจากบริษัท นครการม่าน จำกัด,
ยอดขายสินค้าต่อเดือน รูปแบบของสถานประกอบการและลักษณะการดำเนินของธุรกิจต่างกันมีความพึง
พอใจของลูกค้าในธุรกิจค้าส่งผ้าม่าน บริษัท นครการม่าน จำกัด ที่ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่อง
ทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคลากร กระบวนการบริการและลักษณะทางกายภาพ แตกต่าง
กัน ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 1 ที่ว่าความแตกต่างของลักษณะของผู้ประกอบการที่แตกต่างกันมีผลต่อ
ความพึงพอใจของลูกค้าในธุรกิจค้าส่งผ้าม่าน บริษัท นครการม่าน จำกัดแตกต่างกัด ส่วนการทดสอบสมมุติฐานข้อที่ 2 พบว่าพฤติกรรมของผู้ประกอบการที่มีความแตกต่าง ในด้าน
บุคคลที่มีอิทธิพลในการซื้อสินค้า, วัตถุประสงค์ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์, ความถี่ในการซื้อสินค้า และ
ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าแต่ละครั้ง ต่างกันมีความพึงพอใจของลูกค้าในธุรกิจค้าส่งผ้าม่าน บริษัท นครการ
ม่าน จำกัด ที่ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคลากร
กระบวนการบริการและลักษณะทางกายภาพ แตกต่างกัน ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 2 ที่ว่าความ
แตกต่างของพฤติกรรมที่แตกต่างกันมีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าในธุรกิจค้าส่งผ้าม่าน บริษัท นครการ
ม่าน จำกัดแตกต่างกัน |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554 |
Subjects: | ความพอใจในการทำงาน--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้ประกอบการ--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี การทำงาน--แง่จิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี บริษัทนครการม่าน--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/475 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|