DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/460
|
Title: | การศึกษาการยอมรับระบบบริหาร ด้วยหลักการสมดุลเพื่อประสิทธิผลสูงสุด : กรณีศึกษา บริษัท ดีคอม กรุ๊ป จำกัด |
Authors: | กวิสรา แซ่ลิ้ม |
Keywords: | หลักการสมดุล บริษัท ดีคอม กรุ๊ป จำกัด |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเรื่อง การยอมรับระบบบริหาร ด้วยหลักการสมดุลเพื่อ ประสิทธิผลสูงสุด (Balance Management for High Performance: BMHP) กรณีศึกษาบริษัท ดีคอม กรุ๊ป จำกัด มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนะของพนักงานต่อการเปลี่ยนแปลงระบบบริหาร BMHP และศึกษาการยอมรับการเปลี่ยนแปลงเทียบกับข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลทัศนคติ และ กลยุทธ์ที่นำมาใช้ในการเปลี่ยนแปลง โดยการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาเชิงปริมาณ (Quantitative Research) จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 235 คน ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประมวลผลด้วยโปรแกรมสาเร็จรูป SPSS วิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และวิเคราะห์ข้อมูลด้วย สหสัมพันธ์ (Correlation) เพื่อวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของตัวแปร
โดยใช้สมมติฐานดังนี้
1. ลักษณะประชากรศาสตร์สัมพันธ์กับการยอมรับการเปลี่ยนแปลงระบบบริหาร
2. ทัศนคติของพนักงานสัมพันธ์กับการยอมรับการเปลี่ยนแปลงระบบบริหาร
3. กลยุทธ์ที่นำมาใช้ในการปรับพฤติกรรมพนักงานสัมพันธ์กับการยอมรับการเปลี่ยนแปลงระบบบริหาร
สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ด้านประชากรศาสตร์ มีการวิเคราะห์ 6 ด้านได้แก่ เพศ อายุ การศึกษา อายุงาน สาขาที่ปฏิบัติงาน และตำแหน่งงาน พบว่ามีเพียงข้อมูลระดับการศึกษาเท่านั้นที่ไม่มีความสัมพันธ์กับการยอมรับการเปลี่ยนแปลงระบบบริหาร นอกนั้นมีความสัมพันธ์กับการยอมรับการเปลี่ยนแปลงระบบบริหาร แต่อยู่ในระดับต่ำ
2. ด้านทัศนคติของพนักงานที่มีต่อระบบบริหาร BMHP พบว่าระดับทัศนคติพนักงานที่มีต่อระบบบริหาร BMHPแตกต่างกันมีพฤติกรรมการยอมรับระบบบริหาร BMHP แตกต่างกัน อยู่ในระดับต่ำ
3. ด้านกลยุทธ์ที่นามาใช้ในการปรับเปลี่ยน พบว่า ระดับทัศนคติต่อกลยุทธ์ที่นำมาใช้ในการเปลี่ยนพฤติกรรมของพนักงานแตกต่างส่งผลต่อการยอมรับการเปลี่ยนแปลงระบบบริหารแตกต่างกัน
โดยมีการวิเคราะห์กลยุทธ์รายด้านดังนี้
3.1 การใช้กลยุทธ์การให้การศึกษาและการติดต่อสื่อสารแตกต่างกันมีพฤติกรรมการยอมรับระบบบริหาร BMHP แตกต่างกัน
3.2 การใช้กลยุทธ์การมีส่วนร่วมและส่วนเกี่ยวข้องแตกต่างกันมีพฤติกรรมการยอมรับระบบบริหาร BMHP แตกต่างกัน
3.3 การใช้กลยุทธ์การอำนวยความสะดวกและการสนับสนุนแตกต่างกันมีพฤติกรรมการยอมรับระบบบริหาร BMHP แตกต่างกัน
3.4 การใช้การใช้กลยุทธ์การใช้อานาจบังคับอย่างชัดเจนและไม่ชัดเจนแตกต่างกันมีพฤติกรรมการยอมรับระบบบริหาร BMHP แตกต่างกัน กลยุทธ์ทุกข้อมีความสัมพันธ์กับการยอมรับการเปลี่ยนแปลงระบบบริหารอยู่ในระดับต่ำ
โดยมีข้อเสนอแนะสำหรับการบริหารองค์กรที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลง คือ ผู้บริหารควรดูแลอย่างใกล้ชิดให้ข่าวสารต่างๆอย่างชัดเจนและถูกต้อง ให้กำลังใจพนักงาน และทำให้พนักงานรู้สึกถึงความสาคัญของการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลดีต่อพนักงาน รวมทั้งให้มีความรู้สึกมีส่วนร่วม และหลังจากได้มีการปรับเปลี่ยนระบบบริหารไปแล้วเต็มรูปแบบ ควรทำการศึกษาพฤติกรรมของพนักงานอีกครั้งเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | การบริหารงานบุคคล--ไทย--วิจัย การบริหารธุรกิจ--วิจัย พนักงานบริษัท--ไทย--วิจัย บริษัทดีคอม กรุ๊ป--พนักงาน--วิจัย บริษัทดีคอม กรุ๊ป--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ประจวบ เพิ่มสุวรรณ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/460 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|