DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/457

Title: พฤติกรรมการบริโภคโยเกิร์ตแบบถ้วย : กรณีศึกษาผู้บริโภคหญิงวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: พุทธชาติ ตัณฑิกุล
Keywords: พฤติกรรมการบริโภค
พฤติกรรมผู้บริโภค
โยเกิร์ต
กรณีศึกษา
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคโยเกิร์ตแบบถ้วยของผู้บริโภคหญิงวัยรุ่น 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมการบริโภคโยเกิร์ตแบบถ้วยของผู้บริโภคหญิงวัยรุ่นและ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการส่งเสริมการขายกับพฤติกรรมการบริโภคโยเกิร์ตแบบถ้วยของผู้บริโภคหญิงวัยรุ่นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคหญิงวัยรุ่นที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร อายุ 13-21 ปี จำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย แบบเจาะจง และแบบกำหนดโควต้า โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูลแล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าไค-สแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างเพศหญิงโดยส่วนใหญ่ มีอายุ 19-21 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพ นักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 9,001-12,000 บาท 2. การศึกษาพฤติกรรมการบริโภคโยเกิร์ตแบบถ้วยของผู้บริโภค พบว่า กลุ่มตัวอย่าง บริโภคโยเกิร์ตแบบถ้วยตราสินค้าดัชชี่มากที่สุดตามด้วยตราสินค้าโฟร์โมสต์ ซึ่งชอบบริโภครสธรรมชาติ รองลงมาคือรสวุ้นมะพร้าว โดยเหตุผลที่รับประทานโยเกิร์ต คือต้องการให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ใน 1 สัปดาห์ บริโภค 1-3 วัน และช่วงเวลาในการบริโภคมากที่สุดคือ 09:01-12:00 น. 3. การศึกษารูปแบบการส่งเสริมการขายโยเกิร์ตแบบถ้วย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญต่อรูปแบบการส่งเสริมการขายแบบใช้ตัวเงินเป็นสิ่งจูงใจ โดยการลดราคาเป็นสิ่งที่สาคัญมากที่สุด รองลงมาคือให้ความสำคัญต่อรูปแบบการส่งเสริมการขายแบบใช้สินค้าเป็นสิ่งจูงใจ คือการให้ของแถม และให้ความสำคัญต่อรูปแบบการส่งเสริมการขายแบบใช้รางวัลเป็นสิ่งจูงใจ คือการส่งชิ้นส่วนเพื่อชิงโชคและการเล่นเกมส์เพื่อชิงรางวัล 4. การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมการบริโภค โยเกิร์ตแบบถ้วย พบว่า อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือนของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคด้านตราสินค้า และด้านเหตุผล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. การศึกษารูปแบบการส่งเสริมการขายกับพฤติกรรมการบริโภคโยเกิร์ตแบบถ้วยของ ผู้บริโภค พบว่า แบบใช้ตัวเงิน แบบใช้สินค้า แบบใช้รางวัลเป็นสิ่งจูงใจมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคด้านความถี่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
นมเปรี้ยว--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ไกรฤกษ์ ปิ่นแก้ว
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/457
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
putchart_tunt.pdf1.59 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback