DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/451
|
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บัตรสมาร์ทเพิร์สของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | พิทยุตม์ สงค์มาลัย |
Keywords: | ส่วนประสมทางการตลาด บัตรสมาร์ทเพิร์ส |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บัตรสมาร์ทเพิร์ส ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคที่ใช้บัตรสมาร์เพิร์สในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 กลุ่มตัวอย่าง ใช้แบบสอบถามปลายปิดในการเก็บรวบรวมข้อมูล มีการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ในการคำนวณหาอัตราส่วนร้อยละ หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ และใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) ในการทดสอบสมมติฐาน โดยการวิเคราะห์การถดถอย (Regression Analysis) โดยใช้โปรแกรม SPSS For Windows 16.0 เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์
ผลการศึกษาพบว่า ผู้ใช้บัตรสมาร์ทเพิร์สส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 53.40 มีอายุอยู่ระหว่าง อายุ 21-30 ปี คิดเป็นร้อยละ 60.50 สถานะภาพโสด คิดเป็นร้อยละ 85.50 การศึกษาระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 71.43 มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มาก คิดเป็นร้อยละ 47.47 มี รายได้เป็นแบบรายเดือน คิดเป็นร้อยละ 82.25 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,000 - 20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 29.32 มีจำนวนบัตรสมาร์ทเพิร์สไว้ใช้จำนวน 1 ใบมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 76.25 โดยมี 7-Eleven Value Card มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 63.50
โดยปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บัตรสมาร์ทเพิร์สมากที่สุดคือปัจจัยด้านราคา (Price) มีผลมากที่สุด รองลงมาตามลำดับคือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ (Physical Environment) และปัจจัยด้านด้านพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ให้บริการ (People) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | บัตรเงินสดดิจิตอล--การตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี บัตรเงินสดดิจิตอล--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี บัตรเงินสดดิจิตอล--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | นิตนา สุขเกษม |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/451 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|