DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/446

Title: องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์และความตระหนักรู้ (brand awareness) ในตราสินค้าที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มชูกำลัง เอ็ม 150 ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: เพ็ญโสภา ปิ่นพงศา
Keywords: ตราสินค้า
การตัดสินใจซื้อ
เครื่องดื่มชูกำลัง
เอ็ม 150
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่ององค์ประกอบของผลิตภัณฑ์และความตระหนักรู้ (Brand Awareness) ในตรา สินค้า ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ เครื่องดื่มชูกำลังเอ็ม 150 ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร และ ความสัมพันธ์ระหว่างการองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์และความตระหนักรู้ (Brand Awareness) กับลักษณะความสัมพันธ์ทางประชากรศาสตร์ ซึ่ง ประกอบด้วย เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ ที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีการ กำหนดกลุ่มตัวอย่างที่ทาหารศึกษาในครั้งนี้ 400 คน โดยใช้การออกแบบสอบถามเป็นเครื่องมือใน การวัดผลการวิจัย แบบสอบถามที่เป็นเครื่องมือ สถิติที่ใช้เป็นเชิงพรรณนา(Descriptive Statistics) และการใช้สถิติวิเคราะห์เชิงอนุมาน (Inferential Statistic) การวัดค่าจากความสัมพันธ์ของตัวแปรที่ กำหนด ในการใช้เพื่อทำการอธิบายข้อมูล และ สถิติที่ใช้ในการทดสอบ คือ (Chi-Square-Test) ผลการศึกษามีดังต่อไปนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 23-30 ปี สถานภาพโสด ส่วนใหญ่จบ ระดับการศึกษาปริญญาโท มีอาชีพพนักงานบริษัท รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-25,000 บาท การตัดสินใจซื่อของผู้บริโภค เครื่องดื่มชูกำลัง เอ็ม 150เพราะมีราคาเหมาะสมกับสภาวะ เศรษฐกิจในปัจจุบัน ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มชูกำลังเอ็ม 150 ผู้บริโภคจะนึกถึงประโยชน์ ของเครื่องดื่มเป็นอันดับแรก ผู้บริโภคมีการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มชูกำลัง เอ็ม 150 เพราะมีการรับรู้ ข้อมูลจูงใจจากการชมโฆษณา ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มชูกำลัง เอ็ม 150 เพื่อตอบสนองความ เหนื่อยล้าของร่างกาย จากการทำงาน ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มชูกำลัง เอ็ม 150 เนื่องจากมี ช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย การตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มชูกำลัง เอ็ม 150 ของผู้บริโภคขึ้นอยู่กับ ความพึงพอใจของผู้บริโภค ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มชูกำลัง เอ็ม 150 เนื่องจากมีความชอบใน ตราสินค้า ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มชูกำลัง เอ็ม 150 เนื่องจากความชอบในรสชาติของ เครื่องดื่มชูกำลัง เอ็ม 150 ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ เครื่องดื่มชูกำลังเอ็ม 150ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้าน รูปแบบผลิตภัณฑ์ ด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และด้านรสชาติของผลิตภัณฑ์ ไม่มีผลต่อการ ตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มชูกำลังเอ็ม 150 ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนด้านมาตรฐานของ ผลิตภัณฑ์ และด้านประโยชน์ของผลิตภัณฑ์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มชูกำลังเอ็ม 150 ของ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีความสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความตระหนักรู้ใน ตราสินค้าของผลิตภัณฑ์เอ็ม 150ในภาพรวม พบว่า ความตระหนักรู้ในตราสินค้าของผลิตภัณฑ์ไม่ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มชูกำลังเอ็ม 150ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร เมื่อพิจารณา รายด้านพบว่า การระลึกในตราสินค้า ความจงรักภักดีในตราสินค้า ภาพลักษณ์ของตราสินค้า และ ความโดดเด่นของตราสินค้า มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เอ็ม 150 ส่วนด้านการรู้จักตรา สินค้า ไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เอ็ม 150 อย่างมีความสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554
Subjects: ชื่อตราผลิตภัณฑ์--การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องดื่มชูกำลัง--M-150--การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องดื่มชูกำลัง--การศึกษาเฉพาะกรณี
M-150 (ชื่อตราผลิตภัณฑ์)--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): สันติธร ภูริภักดี
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/446
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
pensopa_pinp.pdf4.64 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback