DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/443
|
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการขอสินเชื่อส่วนบุคคลของประชาชนในกรุงเทพมหานคร |
Authors: | ภารดี แซ่คู |
Keywords: | สินเชื่อส่วนบุคคล พฤติกรรมผู้บริโภค |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการขอสินเชื่อส่วน
บุคคลของประชาชนในกรุงเทพมหานคร
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ที่เคยขอสินเชื่อส่วนบุคคล
จำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม โดยสถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการ
วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way Analysis of Variance) ทั้งนี้ สำหรับการเปรียบเทียบ
ความแตกต่างรายคู่ที่เกิดขึ้น สถิติที่ใช้ก็คือ วิธี Least Significant Difference (LSD)
ผลการศึกษาพบว่าพฤติกรรมในการขอสินเชื่อส่วนบุคคลของประชาชนใน
กรุงเทพมหานครในแต่ละด้านมีดังนี้
ผู้ขอสินเชื่อส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อซื้อสินทรัพย์แต่มีเงิน
ไม่เพียงพอ สำหรับประเภทของสินเชื่อส่วนบุคคลที่ผู้ขอสินเชื่อเลือกใช้บริการ คือ สินเชื่อเพื่อการ
ใช้จ่าย โดยแหล่งเงินกู้ที่เลือกขอใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล คือ ธนาคารพาณิชย์ในประเทศ และ
ลักษณะการสมัครขอใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล คือขอสินเชื่อผ่านเจ้าหน้าที่ของสถาบัน ทั้งนี้
ความถี่ในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล คือ ห่างกันมากกว่า 1 ปี และผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจในการ
ขอสินเชื่อส่วนบุคคล คือ ตัวเอง
ในส่วนของผลการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 พบว่า ปัจจัยที่มีผล
ต่อพฤติกรรมการขอสินเชื่อส่วนบุคคล ได้แก่
1. ปัจจัยทางด้านค่าใช้จ่ายต่อเดือน โดยมีผลต่อพฤติกรรมการขอสินเชื่อส่วนบุคคลของ
ประชาชนในกรุงเทพมหานครในด้านวัตถุประสงค์ในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล ประเภทของการขอ
สินเชื่อส่วนบุคคลและแหล่งเงินกู้ที่เลือกขอใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล
2. ปัจจัยทางด้านประสบการณ์ในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล โดยมีผลต่อพฤติกรรมการขอ
สินเชื่อส่วนบุคคลของประชาชนในกรุงเทพมหานครในด้านผู้มีอิทธิพลในการขอสินเชื่อส่วน
บุคคล
3. ปัจจัยทางด้านอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อส่วนบุคคล โดยมีผลต่อพฤติกรรมการขอสินเชื่อ
ส่วนบุคคลของประชาชนในกรุงเทพมหานครในด้านผู้มีอิทธิพลในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล
4. ปัจจัยทางด้านระยะเวลาการผ่อนชำระ โดยมีผลต่อพฤติกรรมการขอสินเชื่อส่วนบุคคล
ของประชาชนในกรุงเทพมหานครในด้านประเภทของการขอสินเชื่อส่วนบุคคล และความถี่ในการ
ขอสินเชื่อส่วนบุคคล
5. ปัจจัยทางด้านข้อกำหนดอื่น ๆ โดยมีผลต่อพฤติกรรมการขอสินเชื่อส่วนบุคคลของ
ประชาชนในกรุงเทพมหานครในด้านวัตถุประสงค์ในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล แหล่งเงินกู้ที่เลือก
ขอใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล ความถี่ในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล และผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ
ขอสินเชื่อส่วนบุคคล
6. ปัจจัยทางด้านการรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลผ่านสื่อต่าง ๆ โดยมีผลต่อ
พฤติกรรมการขอสินเชื่อส่วนบุคคลของประชาชนในกรุงเทพมหานครในด้านวัตถุประสงค์ในการ
ขอสินเชื่อส่วนบุคคล แหล่งเงินกู้ที่เลือกขอใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล ลักษณะการสมัครขอใช้
บริการสินเชื่อส่วนบุคคล และผู้มีอิทธิพลในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การกู้ยืมส่วนบุคคล--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี สินเชื่อผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ธนัยวงศ์ กีรติวานิชย์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/443 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|