DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/443

Title: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการขอสินเชื่อส่วนบุคคลของประชาชนในกรุงเทพมหานคร
Authors: ภารดี แซ่คู
Keywords: สินเชื่อส่วนบุคคล
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการขอสินเชื่อส่วน บุคคลของประชาชนในกรุงเทพมหานคร กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ที่เคยขอสินเชื่อส่วนบุคคล จำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม โดยสถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way Analysis of Variance) ทั้งนี้ สำหรับการเปรียบเทียบ ความแตกต่างรายคู่ที่เกิดขึ้น สถิติที่ใช้ก็คือ วิธี Least Significant Difference (LSD) ผลการศึกษาพบว่าพฤติกรรมในการขอสินเชื่อส่วนบุคคลของประชาชนใน กรุงเทพมหานครในแต่ละด้านมีดังนี้ ผู้ขอสินเชื่อส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อซื้อสินทรัพย์แต่มีเงิน ไม่เพียงพอ สำหรับประเภทของสินเชื่อส่วนบุคคลที่ผู้ขอสินเชื่อเลือกใช้บริการ คือ สินเชื่อเพื่อการ ใช้จ่าย โดยแหล่งเงินกู้ที่เลือกขอใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล คือ ธนาคารพาณิชย์ในประเทศ และ ลักษณะการสมัครขอใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล คือขอสินเชื่อผ่านเจ้าหน้าที่ของสถาบัน ทั้งนี้ ความถี่ในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล คือ ห่างกันมากกว่า 1 ปี และผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจในการ ขอสินเชื่อส่วนบุคคล คือ ตัวเอง ในส่วนของผลการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 พบว่า ปัจจัยที่มีผล ต่อพฤติกรรมการขอสินเชื่อส่วนบุคคล ได้แก่ 1. ปัจจัยทางด้านค่าใช้จ่ายต่อเดือน โดยมีผลต่อพฤติกรรมการขอสินเชื่อส่วนบุคคลของ ประชาชนในกรุงเทพมหานครในด้านวัตถุประสงค์ในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล ประเภทของการขอ สินเชื่อส่วนบุคคลและแหล่งเงินกู้ที่เลือกขอใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล 2. ปัจจัยทางด้านประสบการณ์ในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล โดยมีผลต่อพฤติกรรมการขอ สินเชื่อส่วนบุคคลของประชาชนในกรุงเทพมหานครในด้านผู้มีอิทธิพลในการขอสินเชื่อส่วน บุคคล 3. ปัจจัยทางด้านอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อส่วนบุคคล โดยมีผลต่อพฤติกรรมการขอสินเชื่อ ส่วนบุคคลของประชาชนในกรุงเทพมหานครในด้านผู้มีอิทธิพลในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล 4. ปัจจัยทางด้านระยะเวลาการผ่อนชำระ โดยมีผลต่อพฤติกรรมการขอสินเชื่อส่วนบุคคล ของประชาชนในกรุงเทพมหานครในด้านประเภทของการขอสินเชื่อส่วนบุคคล และความถี่ในการ ขอสินเชื่อส่วนบุคคล 5. ปัจจัยทางด้านข้อกำหนดอื่น ๆ โดยมีผลต่อพฤติกรรมการขอสินเชื่อส่วนบุคคลของ ประชาชนในกรุงเทพมหานครในด้านวัตถุประสงค์ในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล แหล่งเงินกู้ที่เลือก ขอใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล ความถี่ในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล และผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ขอสินเชื่อส่วนบุคคล 6. ปัจจัยทางด้านการรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลผ่านสื่อต่าง ๆ โดยมีผลต่อ พฤติกรรมการขอสินเชื่อส่วนบุคคลของประชาชนในกรุงเทพมหานครในด้านวัตถุประสงค์ในการ ขอสินเชื่อส่วนบุคคล แหล่งเงินกู้ที่เลือกขอใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล ลักษณะการสมัครขอใช้ บริการสินเชื่อส่วนบุคคล และผู้มีอิทธิพลในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การกู้ยืมส่วนบุคคล--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
สินเชื่อผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ธนัยวงศ์ กีรติวานิชย์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/443
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
paradee_saek.pdf2.24 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback