DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/428

Title: การศึกษาปัจจัยทางด้านจิตวิทยาที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผงซักฟอกภายใต้การแข่งขันด้านนวัตกรรมของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการ
Authors: วิภาวดา แย้มสกุล
Keywords: ปัจจัยทางด้านจิตวิทยา
การตัดสินใจซื้อ
ผงซักฟอก
นวัตกรรม
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัจจัยทางด้านจิตวิทยาที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ซื้อผงซักฟอกภายใต้การแข่งขันด้านนวัตกรรมของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งปัจจัยที่ นำมาใช้ศึกษาในครั้งนี้มี 5 ปัจจัย ได้แก่ ด้านการจูงใจ ด้านการรับรู้ ด้านการเรียนรู้ ด้านทัศนคติ และด้านบุคลิกภาพโดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ที่เป็นผู้ตัดสินใจซื้อผงซักฟอก ภายใต้การแข่งขันด้านนวัตกรรม โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Means) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และใช้การวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงเส้น (Multiple Regressions) ผลการศึกษาข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20 – 30 ปี สถานภาพสมรส มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,000 – 20,000 บาท ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านการจูงใจ ปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านการรับรู้ ปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านการเรียนรู้ ปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านทัศนคติปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านบุคลิกภาพ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผงซักฟอกภายใต้การแข่งขันด้านนวัตกรรมของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการโดยในการตัดสินใจซื้อผงซักฟอกภายใต้การแข่งขันด้านนวัตกรรมของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการ พบว่า ปัจจัยด้านการเรียนรู้ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผงซักฟอกภายใต้การแข่งขันด้านนวัตกรรมของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการ มากที่สุด รองลงตามลำดับได้แก่ ปัจจัยด้านทัศนคติ ปัจจัยด้านบุคลิกภาพและปัจจัยด้านการรับรู้ ส่วนปัจจัยด้านการจูงใจ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผงซักฟอกภายใต้การแข่งขันด้านนวัตกรรมของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการ น้อยที่สุด โดยมีการวิเคราะห์ ในรายละเอียดของแต่ละปัจจัยตามลำดับความสำคัญ พบว่า ปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านการเรียนรู้ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการทดลองใช้ผงซักฟอกยี่ห้อใหม่ๆ และคุณสมบัติใหม่ๆ ส่วนปัจจัย ทางด้านจิตวิทยาด้านทัศนคติ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับทัศนคติทวี่ ่าผงซักฟอกมีประสิทธิภาพ และคุณสมบัติตรงตามที่มีการโฆษณา ส่วนปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านบุคลิกภาพ ผู้บริโภคให้ความ สำคัญกับการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ส่วนปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านการรับรู้ ผู้บริโภคให้ ความสำคัญกับคุณสมบัติของผงซักฟอก เช่น ขจัดคราบสกปรก ขจัดกลิ่นอับ ผสมน้ำ ยาปรับผ้านุ่ม และปัจจัยทางด้านจิตวิทยาด้านการจูงใจ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับบริษัทผู้ผลิตผงซักฟอกที่เป็น ยอมรับและมีชื่อเสียงในด้านการพัฒนานวัตกรรม
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--สมุทรปราการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การแข่งขันทางการค้า--ไทย--สมุทรปราการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--สมุทรปราการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผงซักฟอก--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): นิตนา สุริศักดิ์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/428
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
vipa_yams.pdf1.65 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback