DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/427

Title: การศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อ Notebook Acer
Authors: พัชรินทร์ สกุลเจริญพร
Keywords: ปัจจัยการตลาด
การตัดสินใจซื้อ
Notebook Accer
โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อ Notebook Acer เป็นการวิจัยเชิงสารวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อ Notebook Acer โดยมีปัจจัยทางการตลาดคือ ความหลากหลายของสินค้า ราคาสินค้า ประเภทของร้านค้า และการส่งเสริมการตลาด ประชากรในการวิจัย คือ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร จานวน 5,716,248 คน (สานักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2550) ซึ่งจะได้จานวนตัวอย่างทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นเองโดยศึกษาจากแบบสอบถามที่มีผู้วิจัยไว้แล้ว ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูลคือแบบสอบถามแบบปลายปิด (Close-Ended Questionnaire) จานวน 400 ชุด โดบเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครตามพื้นที่ที่ได้จัดแบ่งไว้ ซึ่งภายในแบบสอบถาม 1 ชุด จะประกอบด้วยส่วนสาคัญ 3 ส่วน โดย ส่วนที่ 1 ข้อมูลทางประชากรศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนที่ 2 มูลเหตุจูงใจที่สาคัญของพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกซื้อ Notebook Acer ส่วนที่ 3 ส่วนผสมทางการตลาดกับการเลือกซื้อ Notebook Acer สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test) ค่าเอฟ (F-test) การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance: One-way ANOVA) ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ โดยวิธีของ เชฟเฟ่ (Scheffe), LSD การวิเคราะห์ผลทาโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS for Windows ได้ผลการวิจัยดังนี้ ข้อมูลส่วนบุคคล สถานภาพโดยทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างพบว่า ส่วนใหญ่มีอายุ 21 - 30 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้บุคคลเฉลี่ยต่อเดือนต่ากว่า 10,000 ประกอบอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว มูลเหตุจูงใจที่สาคัญของพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกซื้อ Notebook Acer ของผู้ตอบแบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างเคยใช้ Notebook หรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมาก่อน ส่วนใหญ่เคยใช้คอมพิวเตอร์ยี่ห้อ ACER สาเหตุในการเลือกซื้อ Notebook Acer ที่ผู้บริโภคคานึงถึงเป็นอันดับ 1 คือชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ อันดับ 2 มีการออกแบบสวยงาม อันดับ 3 มีบริการหลังการขายที่ดี วัตถุประสงค์หลักคือใช้งานทั่วไป โดยส่วนใหญ่มีความชื่นชอบ Notebook Acer สีดา สาหรับระดับราคาที่คิดว่าเหมาะสมสาหรับสินค้าคือ 20,000-25,000 บาท ผู้ตอบแบบสอบถามมีการชาระเงินด้วยเงินสด ในกรณีที่ชาระด้วยบัตรเครตดิตของ KTC ของสมนาคุณที่กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการอันดับ 1 RAM อันดับ 2 กระเป๋าใส่ Notebook อันดับ 3 Web Cam การส่งเสริมการขายแบบที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ได้แก่ การลดราคาสินค้า, การแจกของสมนาคุณ, การขายสินค้า เป็น Package และการขายสินค้า เงินผ่อน ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลข่าวสารจาก สื่อโทรทัศน์ และมีการตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง สถานที่ซื้อจาก พันธุ์ทิพย์ คาดว่าในอนาคตจะซื้อ Notebook Acer อีก แต่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนยี่ห้อเป็น Toshiba ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับการเลือกซื้อ Notebook มากขึ้น โดยต้องการให้ผู้ขายลดราคาสินค้าลง มีการให้ส่วนลด ของแถมมากขึ้น ดังนั้นผู้ผลิตจึงควรที่จะใช้กลยุทธ์การส่งเสริมการขายที่หลากหลาย เพื่อจูงใจผู้บริโภคที่มีรูปแบบของพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจากช่วงนี้เศรษฐกิจชะลอตัว ผู้บริโภคจะคานึงถึงความคุ้มค่าในการซื้อสินค้าเป็นเกณฑ์หลักในการตัดสินใจ บริษัทผู้ผลิตควรเลือกใช้ตัวแทนจาหน่าย สื่อวิทยุ นิตยสารในการเข้าถึงผู้บริโภค เนื่องจากการวิจัยพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเข้าใจรายละเอียดและคุณสมบัติของ Notebook ผ่านสื่อดังกล่าว ซึ่งหากลงทุนเกี่ยวกับสื่อเหล่านี้เพิ่มแล้ว จะส่งผลต่อการรับรู้ในตราสินค้าได้อย่างมากขึ้น อีกทั้งยังส่งผลถึงการขยายฐานลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นด้วย เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามกับพฤติกรรมการซื้อและการให้ความสาคัญกับส่วนผสมทางการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อ Notebook Acer สรุปได้ว่าในภาพรวมสถานภาพของผู้บริโภคที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการซื้อและการให้ความสาคัญกับส่วนผสมทางการตลาดไม่แตกต่างกัน
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): เพลินทิพย์ โกเมศโสภา
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/427
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
patcharin_sakun.pdf1.62 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback