DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/412

Title: พฤติกรรมและปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อวุ้นเส้นภายใต้ปัจจัยทางการตลาดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: พัชวรรณ ประดิษฐสุวรรณ์
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
การตัดสินใจซื้อ
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยเรื่องพฤติกรรมและปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อวุ้นเส้นภายใต้ปัจจัยทางการตลาดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อวุ้นเส้นภายใต้ปัจจัยทางการตลาดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือประชากรเพศชายและหญิง วัยทำงานที่มีการซื้อวุ้นเส้นในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีช่วงอายุ 20-59 ปี ซึ่งเป็นช่วงอายุที่สามารถตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าได้เอง และเป็นกลุ่มที่มีการซื้อวุ้นเส้นจำนวน 6,866,000 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นกลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 200 ราย การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่สร้างขึ้นตามกรอบวัตถุประสงค์ซึ่งแบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่1 ส่วนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานหรือปัจจัยส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนที่ 2 ข้อมูลการบริโภควุ้นเส้นของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนที่ 3 ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อวุ้นเส้นของผู้บริโภค โดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอข้อมูลด้วยรูปแบบของตารางประกอบความเรียง แบบสอบถามมีค่าเฉลี่ยมั่นที่ระดับ 0.91 ได้รับแบบสอบถามคืนมาจำนวน 200 ชุด จากแบบสอบถามที่ส่งไป 200 ชุด คิดเป็นร้อยละ100 และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรม SPSS for Window เพื่อหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย (x) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบสมมติฐาน การทดสอบสมมติฐานข้อที่ 1 ปัจจัยส่วนบุคคลมีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมของผู้บริโภควุ้นเส้น โดยใช้สถิติแบบ Chi-square (X2) และทำการทดสอบเพิ่มเติมเมื่อค่า Chi-square (X2) มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญ การทดสอบสมมติฐานข้อที่ 2 ปัจจัยส่วนบุคคลมีความสัมพันธ์ต่อปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อวุ้นเส้น โดยใช้สถิติวิเคราะห์แบบ Chi-square (X2) และทำการทดสอบเพิ่มเติมเมื่อค่า Chi-square (X2) มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญ สามารถสรุปผลได้ดังนี้ 1.ด้านผลิตภัณฑ์เมื่อวิเคราะห์ตามภาพรวมพบว่ามีค่าระดับอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 3.74 เมื่อวิเคราะห์ตามรายการพบว่า อันดับ 1 มีค่าระดับอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ทักษะบรรจุภัณฑ์มีความใหม่ และ สะอาด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.22 อันดับ 2 มีค่าระดับอยู่ในระดับมาก คือ มีการแสดงวันที่ผลิตและวันหมดอายุบนบรรจุภัณฑ์ โดยมีค่าเฉลี่ย 4.04 และอันดับที่ 3 มีค่าระดับอยู่ในระดับมาก คือเป็นยี่ห้อน่าเชื่อถือ มียอดการจำหน่ายสูง โดยมีค่าเฉลี่ย 3.96 2.ผลการวิเคราะห์สมมติฐาน ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลพฤติกรรมของผู้บริโภควุ้นเส้นในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกความถี่ ยี่ห้อ การเลือกซื้อ ขนาด ร้านค้า การได้รับข้อมูลข่าวสารในการรับประทานวุ้นเส้น พบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมของผู้บริโภควุ้นเส้น จำแนกความถี่ในการรับประทานวุ้นเส้น ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภควุ้นเส้นในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามการเปรียบเทียบในการรับประทานวุ้นเส้น พบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ไม่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมของผู้บริโภควุ้นเส้น จำแนกความถี่ในการรับประทานวุ้นเส้น ปัจจัยส่วนบุคคลมีความสัมพันธ์ต่อปัจจัยที่มีความสำคัญการตัดสินใจซื้อวุ้นเส้น ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อวุ้นเส้น จำแนกปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการขาย พบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์ต่อปัจจัยที่มีความสำคัญการตัดสินใจซื้อวุ้นเส้น
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การสื่อสารทางการตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ลักษณ์วรรณ พิมพ์สวัสดิ์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/412
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
patchawan_prad.pdf5.23 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback