DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/409
|
Title: | การรับรู้ข้อมูลผ่านสื่อโทรทัศน์ที่มีผลต่อการยอมรับการทำศัลยกรรมใบหน้าของผู้หญิงในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | วิชชุกร ปาลเดชพงศ์ |
Keywords: | สื่อโทรทัศน์ การทำศัลยกรรมใบหน้าของผู้หญิง โฆษณาทางโทรทัศน์ |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างด้านประชากรศาสตร์ พฤติกรรมการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ การรับรู้ข้อมูลการทำศัลยกรรมผ่านสื่อโทรทัศน์กับการยอมรับการทำศัลยกรรมใบหน้า
สมมติฐานการวิจัย ประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกันมีผลต่อการการยอมรับการทำศัลยกรรมใบหน้าแตกต่างกัน พฤติกรรมการเปิดรับสื่อโทรทัศน์มีผลต่อการยอมรับการทำศัลยกรรมใบหน้าแตกต่างกัน การรับรู้ข้อมูลผ่านสื่อโทรทัศน์มีผลต่อการยอมรับศัลยกรรมใบหน้าแตกต่างกัน
กลุ่มตัวอย่างคือ ประชากรเพศหญิงที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีการคานวณขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ทั้งหมด 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูล และสถิติที่ใช้ ได้แก่ อัตราส่วนร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์แบบสหสัมพันธ์ ผลจากการวิจัยดังนี้ ลักษณะประชากรศาสตร์ พบว่า เป็นผู้ที่มีอายุ 25-34 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี เป็นนักเรียน/นักศึกษา รายได้ 5,001-10,000 บาท การรับรู้ข้อมูลผ่านสื่อโทรทัศน์ที่มีผลต่อการยอมรับการทำศัลยกรรมใบหน้า พบว่า ดูโทรทัศน์คนเดียว ดูละคร ชมทุกวัน เฉลี่ย3-4 ชม พฤติกรรมการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ที่มีผลต่อการยอมรับทำศัลยกรรมใบหน้า พบว่า ได้รับข้อมูลการทำศัลยกรรมใบหน้าจากสื่อโทรทัศน์ สื่อโทรทัศน์มีการบอกกล่าวเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมใบหน้า สื่อโทรทัศน์มีผลต่อความเชื่อถือไว้วางใจต่อการทำศัลยกรรมใบหน้า สื่อโทรทัศน์มีผลทำให้ท่านไม่รู้สึกกลัวต่อความเจ็บปวดจากการทำศัลยกรรมใบหน้า ท่านสามารถจำตราสินค้าการทำศัลยกรรมใบหน้าจากสื่อโทรทัศน์ การยอมรับการทำศัลยกรรมใบหน้า การทำศัลยกรรมใบหน้าได้รับความนิยมในปัจจุบัน การทำศัลยกรรมใบหน้าเป็นกระแสนิยม การทำศัลยกรรมใบหน้าเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ รู้สึกดีกับบุคคลที่มีการทำศัลยกรรมใบหน้า การทำศัลยกรรมใบหน้ามีความจำเป็นในสังคมปัจจุบัน มีความมั่นใจในความปลอดภัยในการทำศัลยกรรมใบหน้ามีความรู้เกี่ยวกับการทำศัลยกรรมใบหน้า ท่านคิดว่าการทำศัลยกรรมใบหน้ามีความจาเป็นต่อชีวิตคุณ ตามลำดับ |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | โฆษณาทางโทรทัศน์--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี ใบหน้า--ศัลยกรรม--การศึกษาเฉพาะกรณี ศัลยกรรม--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี สตรี--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | วีระพงศ์ มาลัย |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/409 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|