DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/380
|
Title: | การศึกษาส่วนประสมการค้าปลีกของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลที่มีความสัมพันธ์กับความจงรักภักดีของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | ปัทมวรรณ เกื้อโกมลเดช |
Keywords: | การค้าปลีก ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ความจงรักภักดีของลูกค้า |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาเฉพาะบุคคลเรื่อง “การศึกษาส่วนประสมการค้าปลีกของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลที่มีความสัมพันธ์กับความจงรักภักดีของลูกค้า ในเขตกรุงเทพมหานคร” มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาส่วนประสมการค้าปลีกของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลที่มีความสัมพันธ์กับความจงรักภักดี
ของลูกค้า ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นลูกค้าของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ที่อยู่ในเขต
กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 400 ราย ด้วยวิธีการแจกแบบสอบถาม (Questionnaire) แล้วนำข้อมูลที่ได้รับมาทำการประมวลผลด้วยโปรแกรมทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่
Percentage, Mean, Standard Deviation, Alpha Coefficient, Pearson’s Product – Moment
Correlation Coefficient
ผลการศึกษาพบว่า ลูกค้าที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 26-35ปี มีอาชีพพนักงานเอกชน/รับจ้าง ที่ศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี และมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 – 20,000 บาทต่อเดือน ลูกค้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลมีความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวคิดด้านทำเลที่ตั้ง และแนวคิดด้านการตั้งราคาอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความคิดเห็นระดับมาก กับแนวคิดด้านการบริการ แนวคิดด้านการคัดสรรสินค้า แนวคิดด้านการตกแต่งร้าน และแนวคิดด้านองค์ประกอบด้านการสื่อสาร ลูกค้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความจงรักภักดีในด้านต่างๆ โดยรวมระดับ และเป็นรายด้าน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการซื้อซ้า เป็นปกติ ด้านการซื้อข้ามสายผลิตภัณฑ์และการบริการ ด้านการบอกต่อกับบุคคลอื่น และด้านการมีภูมิคุ้มกันในการดึงดูดไปหาคู่แข่ง
จากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ส่วนประสมการค้าปลีก ในแนวคิดการให้บริการ แนวคิดด้านการคัดสรรสินค้า แนวคิดด้านการตกแต่งร้าน และแนวคิดด้านองค์ประกอบด้านการสื่อสารนั้นมีความสัมพันธ์กับความจงรักภักดีของลูกค้าที่มีต่อห้างสรรพสินค้า ในเขต
กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 พบว่า สอดคล้องตามสมมติฐานรอง (H1)ที่ตั้งไว้ โดยสรุป ลูกค้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ในเขตกรุงเทพมหานคร มีความจงรักภักดีต่อโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งงานวิจัยนี้สามารถนา ไปใช้เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องในการหาแนวทางในการพัฒนาธุรกิจห้างสรรพสินค้าต่อไปในอนาคต |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554 |
Subjects: | บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา--การศึกษาเฉพาะกรณี ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การค้าปลีก--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี ความภักดีของลูกค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี ศูนย์การค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี ห้างสรรพสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี ส่วนแบ่งทางการตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | สันติธร ภูริภักดี |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/380 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|