DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/366

Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและคุณค่าตราสินค้าที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางนำเข้าจากประเทศเกาหลีของนักศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Other Titles: Factors of marketing mix and brand equity that have an effect on how the Bangkok University's college student decide to buy the Korea cosmetics
Authors: จิรประภา สุดสวัสดิ์
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาด
คุณค่าตราสินค้า
การตัดสินใจซื้อ
เครื่องสำอาง
เกาหลี
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี มีวัตถุประสงค์เพือศึกษาพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางนำเข้าจากประเทศ เกาหลีของนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพรวมทั้งเพื่อศึกษาผลกระทบของปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดและผลกระทบของคุณค่าตราสินค้าทีมีผลต่อการซื้อเครืองสำอางนำเข้าจากประเทศเกาหลี ของนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ โดยสุ่มตัวอย่างจากประชากรเพศหญิงที่เป็นนักศึกษาระดับ ปริญญาตรีและปริญญาโท ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จำนวน 400 คน จากการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุ 20 – 30 ปี เป็นผู้ที)ศึกษาอยู่ใน ระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท ที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 – 20,000 บาท โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกใช้เครืองสำอางนำเข้าจากประเทศเกาหลี ยีห้ออีทูดี (ETUDE) โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เมคอัพมากที่สุด โดยผู้ตอบแบบสอบถามใช้เครื่องสำอางนำเข้า จากประเทศเกาหลีทุกวัน และมีเหตุผลทตัดสินใจซื้อเครื่องสำอาง เพราะเชื่อในคุณสมบัติของ ผลิตภัณฑ์ ด้านความถี่ในการซื้อ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ซื้อเครื่องสำอางนำเข้าจาก ประเทศเกาหลี 2 เดือนครั้ง โดยมีงบประมาณ 500 - 1,000 บาท /ครั้ง และส่วนใหญ่ซื้อ เครื่องสำอางนำเข้าจากประเทศเกาหลีจากร้านค้าเฉพาะมากที่สุด และตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง โดยมีแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตทมีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางนำเข้าจากประเทศเกาหลี นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามจะเปลียนตราสินค้าใหม่ เมื่อมีตราสินค้าออกใหม่ ตามคุณสมบัติที่ต้องการ จากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้าน ผลิตภัณฑ์มีผลต่อประเภทของผลิตภัณฑ์ ความถี่ในการตัดสินใจซื้อ และผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ ซื้อเครื่องสำอางนำเข้าจากประเทศเกาหลี ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านราคามีผลต่อความถี่ ในการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางนำเข้าจากประเทศเกาหลี ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านช่อง ทางการจัดจำหน่ายมีผลต่อความถี่ในการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางนำเข้าจากประเทศเกาหลี ปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาดด้านการส่งเสริมการขายมีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางนำเข้าจาก ประเทศเกาหลีในแต่ละตราสินค้า คุณค่าตราสินค้าด้านการรู้จักตราสินค้าของเครื่องสำอางนำเข้า จากประเทศเกาหลีมีผลต่อประเภทของผลิตภัณฑ์และผู้มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอาง นำเข้าจากประเทศเกาหลี คุณค่าตราสินค้าด้านคุณภาพที่รับรู้ของเครื่องสำอางนำเข้าจากประเทศ เกาหลีมีผลต่อความถี่ในการใช้ ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ และแหล่งข้อมูลในการตัดสินใจซื้อ เครื่องสำอางนำเข้าจากประเทศเกาหลี และพบว่า คุณค่าตราสินค้าด้านความผูกพันกับตราสินค้า ของเครื่องสำอางนำเข้าจากประเทศเกาหลีมีผลต่อการตัดสินใจซือเครืองสำอางนำเข้าจากประเทศ เกาหลีในแต่ละตราสินค้า และมีผลต่อความถีในการใช้เครื่องสำอางนำเข้าจากประเทศเกาหลี
The purpose of this research is to study the buying behaviors of Korea imported cosmetics of Bangkok university students and to study the influences of marketing mix factors and brand equity on buying behaviors of Korea imported cosmetics of Bangkok university students.The samples employed in this study were obtained from 400 Female students of Bangkok university who used Korea imported cosmetics. The results of the study showed that most of test subjects were 20-30 years old , holding bachelor degree , working as employee of private companies and having average monthly income of 10,001-20,000 Baht. Most of respondents chose Korea imported cosmetics named “Etude” and the popular product is makeup products. The respondents use these Korea imported cosmetics everyday and the reason for choosing these products is because of the confidence in products. The purchasing frequency of Korea imported cosmetics is every 2 months and average amount spent at a time is 500-1,000 Baht. Most of respondents usually bought cosmetics from the specialty stores and decided to use the products on their own by finding information on the internet. Furthermore, it was found that the respondents will buy the new brand products if the product qualifications match their needs. The Hypothesis testing results showed that marketing mix factors in product have effects on type of products , purchasing frequency and cosmetics buyers. Marketing mix factors in pricing and distribution channel influenced the purchasing frequency. Marketing mix factors in marketing promotion affecting decision making for purchase of Korea imported cosmetics. Brand equity in brand awareness have effects on type of products and cosmetics buyers. Brand equity in perceived quality influenced the purchasing frequency , cosmetics buyers and sources of information for decision making for purchase of Korea imported cosmetics. Besides that, brand equity in brand associations have effects on decision making for purchase of cosmetics and purchasing frequency.
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2553
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องสำอาง--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
นักศึกษา--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ--นักศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ศศนันท์ วิวัฒนชาต
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/366
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
jiraprabha_suds.pdf3.29 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback