DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/364
|
Title: | การศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | ณัฐกนก รัตนางกูร |
Keywords: | การศึกษาปัจจัยทางการตลาด การซื้อสินค้า |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือก
ซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาด ได้แก่ ด้าน
ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการตลาด และปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรม
ในการตัดสินใจซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ปัจจัยด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และ
ด้านภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวน 200 คน ใช้แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ
(Survey Research) โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน
การเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยทั่วไปทาง
ประชากรศาสตร์และพฤติกรรมทั่วไปในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ใช้สถิติเชิงพรรณนาการแจกแจงความถี่ (Frequencies) และ ร้อยละ (Percentage) และใช้สถิติการ
วิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression) ในการหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาด
และพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของกลุ่มตัวอย่าง
ผลการวิจัยพบว่า
ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของ
ผู้บริโภคมากที่สุด คือ สินค้าสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการในการใช้
สินค้านั้นมีอิทธิพลต่อระดับการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้านคุณภาพของ
ผลิตภัณฑ์ และคุณสมบัติของสินค้าที่ช่วยในการรักษาสิ่งแวดล้อมนั้นมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ
เลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในด้านภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ซึ่งปัจจัยทางการตลาด
ด้านผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับแรก คือ
สินค้าสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการในการใช้สินค้า รองลงมา คือ
ความหลากหลายและเป็นเอกลักษณ์ของสินค้า และอันดับสุดท้าย คือ การออกแบบและสีสันที่
สวยงามของสินค้า
ปัจจัยด้านราคาที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภค
มากที่สุด คือ สินค้ามีราคาใกล้เคียงกับราคาของสินค้าตามท้องตลาดทั่วไป แต่มีความแตกต่างของ
ผลิตภัณฑ์ในด้านคุณค่าที่ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นมีอิทธิพลต่อระดับการ
ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั้งทางด้านคุณภาพและด้านภาพลักษณ์ของ
ผลิตภัณฑ์ ซึ่งปัจจัยทางการตลาดด้านราคาที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับ
สิ่งแวดล้อมเป็นอันดับแรก คือ ราคาของสินค้าที่มีความใกล้เคียงกับสินค้าตามท้องตลาดทั่วไป
แต่มีคุณค่าที่ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รองลงมา คือ สามารถซื้อสินค้าในราคาที่ถูก
กว่าราคาปกติในช่วงของการแนะนำสินค้าหรือในโอกาสพิเศษต่างๆ และอันดับสุดท้าย คือ
ความสะดวกในการเลือกวิธีชำระเงิน
ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับ
สิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคมากที่สุด คือ ความสามารถในการเลือกซื้อสินค้าได้หลากหลายช่องทาง
นั้นมีอิทธิพลต่อระดับการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้านคุณภาพของ
ผลิตภัณฑ์ และความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าและการกระจายสินค้าอย่างทั่วถึงนั้นมีอิทธิพลต่อ
ระดับการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้านภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ซึ่งปัจจัย
ทางการตลาดด้านช่องทางการจัดจำหน่ายที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับ
สิ่งแวดล้อมเป็นอันดับแรก คือ สามารถเลือกซื้อสินค้าได้หลากหลายช่องทาง รองลงมา คือ
ความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าและมีการกระจายสินค้าอย่างทั่วถึง และอันดับสุดท้าย คือ
ความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางไปยังสถานที่จำหน่ายสินค้าและเข้าถึงช่องทางร้านค้าต่างๆ
ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับ
สิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคมากที่สุด คือ การมีพนักงานขายหรือเจ้าหน้าที่ที่สามารถให้ความรู้ความ
เข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดของสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้นมีอิทธิพลต่อระดับการตัดสินใจ
เลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั้งทางด้านคุณภาพและด้านภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์
ซึ่งปัจจัยทางการตลาดด้านการส่งเสริมการตลาดที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อ
สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับแรก คือ มีการจัดโปรโมชั่นที่น่าสนใจ รองลงมา คือ
มีพนักงานขายหรือเจ้าหน้าที่ที่สามารถให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดของสินค้าที่เป็น
มิตรกับสิ่งแวดล้อม และอันดับสุดท้าย คือ มีการจัดส่งแผ่นพับหรือใบปลิวที่สามารถใช้แลก
สิทธิพิเศษในการซื้อสินค้าได้ |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | การซื้อสินค้า--การตัดสินใจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ลักษณ์วรรณ พิมพ์สวัสดิ์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/364 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|