DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/348

Title: ส่วนประสมทางการตลาตและรูปแบบการใช้ชีวิตต่อความตั้งใจซื้อจานดาวเทียม DTV ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล
Other Titles: Marketing mix factor and life styles affecting client intention on the DTV satellite dish in Bangkok and suburb area
Authors: จารุวรรณ มีศิริ
Keywords: จานดาวเทียม
DTV
ส่วนประสมทางการตลาด
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและรูปแบบการ ใช้ชีวิตต่อความตั้งใจซื้อจานดาวเทียม DTV ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อเป็นแนวทางในการ กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดให้บริษัทสามารถวางแผนการดำเนินธุรกิจจานดาวเทียมได้อย่างมี ประสิทธิภาพเพื่อให้เข้าใจ ใช้การเลือกตัวอย่างตามความสะดวก โดยการกระจายแบบสอบถาม ทั้งหมด 384 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน มากที่สุด(ร้อยละ 43.50) และมีรายได้ต่อเดือนคือ 20,001 บาทต่อเดือนขึ้นไป (ร้อยละ 79.90) 2) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย =3.07) ส่วนรายด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์หรือบริการ(ค่าเฉลี่ย =3.49) ด้านราคา(ค่าเฉลี่ย =3.51) ด้าน ช่องทางการจัดจำหน่าย(ค่าเฉลี่ย =2.96) ด้านการส่งเสริมการตลาด(ค่าเฉลี่ย =2.30) 3)ในส่วนความคิดเห็น เกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินชีวิต ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง(ค่าเฉลี่ย =3.38) พิจารณาเป็นรายด้าน ด้านความสนใจ(ค่าเฉลี่ย =3.54) ด้านกิจกรรม(ค่าเฉลี่ย =3.43) และด้านความคิดเห็น (ค่าเฉลี่ย =3.49) 4)ในส่วน ความคิดเห็นเกี่ยวกับความตั้งใจซื้ออยู่ในระดับปานกลาง(ค่าเฉลี่ย =3.09) อิทธิพลที่มีต่อผลความความ ตั้งใจซื้อจานดาวเทียม DTV ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ได้ร้อยละ 54.5 โดยปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาด ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์หรือบริการ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้าน รูปแบบการใช้ชีวิต ได้แก่ ด้านกิจกรรม และด้านความคิดเห็น มีผลต่อความตั้งใจซื้อจานดาวเทียม และส่วนประสมทางการตลาด ด้านการส่งเสริมการตลาด และรูปแบบการใช้ชีวิตในด้านความ การศึกษาครั้งนี้พบว่า 1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ศาสตร์ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 205 คน มีอายุระหว่าง 26 – 35 ปี(ร้อยละ 41.10) ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน สนใจ ไม่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อจานดาวเทียม DTV ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ตัวแปรที่มี ประสิทธิภาพในการพยากรณ์ระดับความตั้งใจซื้อจานดาวเทียม คือ ตัวแปรด้านราคา รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์หรือบริการ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านความคิดเห็น และด้านกิจกรรม
The purpose of this research was to study Marketing Mix Factor and Life styles affecting client intention on the DTV Satellite dish in Bangkok and Suburb Area. As a guide in determining marketing strategies for companies to plan their business. In this study, sample consisted of 384 participants with the general consumers, selected by using convenience sampling. The questionnaire for data analysis included frequency, percentage, mean and standard deviation. Results of this study revealed: 1) Demography factors. Most of customers were male aged between 26-35 years (41.10%), professional private companies / employees (43.50%) and average income per month over 20,001 (79.90%) and Pioneer was the most chosen car audio brand from 160 customers (40.00%). 2) The opinion regarding the marketing mix as a whole at a moderate level(average=3.07) the product factor(average=3.49) the price factor(average=3.51) the place factor (average =2.96) and the promotion factor(average=2.30). 3) The opinion regarding the Life Styles as a whole at a moderate level(average=3.38) the interesting(average=3.54) the Activity(average=3.43) and the opinion(average=3.49) 4)Level on purchase intent as a whole at a moderate level. The Influenced on purchase intent of the DTV satellite dish in Bangkok and suburb has been 54.5% of the marketing mix including product or service, pricing and distribution channels. Lifestyle in the part of interest is not affecting intention. The Variable in predicting the level of intention to purchase a satellite dish is followed by pricing, product or service, distribution channel opinion and activities.
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2553
Subjects: จานดาวเทียมขนาดเล็ก--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
จานดาวเทียมขนาดเล็ก--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): วีระพงศ์ มาลัย
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/348
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
jaruwan_mees.pdf2.79 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback