DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/333
|
Title: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อแนวโน้มพฤติกรรมการเลือกซื้อประกันภัยของบริษัททิพยประกันภัยผ่านทางธนาคาร (bancassurance) ในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | ธนีธร ธนะรัชต์ |
Keywords: | การเลือกซื้อประกันภัย บริษัททิพยประกันภัย |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อแนวโน้มพฤติกรรมการเลือกซื้อประกันภัยของบริษัททิพยประกันภัยผ่านทางธนาคาร (Bancassurance) ในเขตกรุงเทพมหานครการคำนวณขนาด
ของกลุ่มตัวอย่างที่จะทำการสุ่มตัวอย่างในครั้งนี้ใช้ การคำนวณแบบ Taro Yamane โดยใช้วิธีการ
รวบรวมข้อมูลด้วยเครื่องมือแบบสอบถามและวิเคราะห์ จากกลุ่มตัวอย่าง 400 คนซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ ลูกค้าที่เข้ามาซื้อประกันภัยของบริษัท ทิพยประกันภัยผ่านทางธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปี ถึง 60 ปีขึ้นไป โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ
ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการศึกษาพบว่าผู้แบบสอบถามจำนวน 400 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 56.5 มีอายุระหว่าง 20-29 ปี ร้อยละ 38.5 สถานภาพโสด ร้อยละ 55.8 ไม่มีบุตร ร้อยละ 61.0 มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ร้อยละ 65.5 ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและรับราชการ/พนักงานวิสาหกิจ ร้อยละ 43.0 และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001-30,000 บาท ร้อยละ 32.8 จากสมมุติฐานที่ว่าปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านกายภาพ ปัจจัยด้านกระบวนการ ปัจจัยด้านผลิตภาพมีความสัมพันธ์เพียงบางส่วนกับแนวโน้มพฤติกรรมการเลือกซื้อประกันภัยของบริษัททิพยประกันภัยผ่านทางธนาครของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.05 ส่วนสมมติฐานที่ว่าปัจจัยด้านราคา มีความสัมพันธ์เพียงบางส่วนกับแนวโน้มพฤติกรรมการเลือกซื้อประกันภัยของบริษัททิพยประกันภัยผ่านทางธนาครของผู้บริโภค ในเขต
กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในระดับต่ำ กล่าวคือ ปัจจัยด้านราคาไม่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อกรมธรรม์ของบริษัท ทิพยประกันภัยผ่านทางธนาคาร ส่วนสมมติฐานที่ว่าปัจจัยด้านผลิตภาพมีความสัมพันธ์เพียงบางส่วนกับแนวโน้มพฤติกรรมการเลือกซื้อประกันภัยของบริษัททิพยประกันภัยผ่านทางธนาครของผู้บริโภค ในเขต
กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากลูกค้ามีความคิดเห็นต่อปัจจัยด้านผลิตภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ทิพยประกันภัยมีความมั่นคงทางการเงินเหนือกว่าบริษัทประกันภัยอื่น โดยรวมแล้วกิจการจะต้องจัดการกับกำลังการผลิตงาน
บริการ เพื่อให้เกิดความสมดุลกับความต้องการ |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี บริษัททิพยประกันภัย--บริการลูกค้า--วิจัย ประกันภัยผ่านธนาคาร--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย ประกันภัยผ่านธนาคาร--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี บริษัทประกันภัย--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย บริษัทประกันภัย--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | สันติธร ภูริภักดี |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/333 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|