DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/333

Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อแนวโน้มพฤติกรรมการเลือกซื้อประกันภัยของบริษัททิพยประกันภัยผ่านทางธนาคาร (bancassurance) ในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: ธนีธร ธนะรัชต์
Keywords: การเลือกซื้อประกันภัย
บริษัททิพยประกันภัย
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อแนวโน้มพฤติกรรมการเลือกซื้อประกันภัยของบริษัททิพยประกันภัยผ่านทางธนาคาร (Bancassurance) ในเขตกรุงเทพมหานครการคำนวณขนาด ของกลุ่มตัวอย่างที่จะทำการสุ่มตัวอย่างในครั้งนี้ใช้ การคำนวณแบบ Taro Yamane โดยใช้วิธีการ รวบรวมข้อมูลด้วยเครื่องมือแบบสอบถามและวิเคราะห์ จากกลุ่มตัวอย่าง 400 คนซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ ลูกค้าที่เข้ามาซื้อประกันภัยของบริษัท ทิพยประกันภัยผ่านทางธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปี ถึง 60 ปีขึ้นไป โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการศึกษาพบว่าผู้แบบสอบถามจำนวน 400 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 56.5 มีอายุระหว่าง 20-29 ปี ร้อยละ 38.5 สถานภาพโสด ร้อยละ 55.8 ไม่มีบุตร ร้อยละ 61.0 มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ร้อยละ 65.5 ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและรับราชการ/พนักงานวิสาหกิจ ร้อยละ 43.0 และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001-30,000 บาท ร้อยละ 32.8 จากสมมุติฐานที่ว่าปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านกายภาพ ปัจจัยด้านกระบวนการ ปัจจัยด้านผลิตภาพมีความสัมพันธ์เพียงบางส่วนกับแนวโน้มพฤติกรรมการเลือกซื้อประกันภัยของบริษัททิพยประกันภัยผ่านทางธนาครของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนสมมติฐานที่ว่าปัจจัยด้านราคา มีความสัมพันธ์เพียงบางส่วนกับแนวโน้มพฤติกรรมการเลือกซื้อประกันภัยของบริษัททิพยประกันภัยผ่านทางธนาครของผู้บริโภค ในเขต กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในระดับต่ำ กล่าวคือ ปัจจัยด้านราคาไม่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อกรมธรรม์ของบริษัท ทิพยประกันภัยผ่านทางธนาคาร ส่วนสมมติฐานที่ว่าปัจจัยด้านผลิตภาพมีความสัมพันธ์เพียงบางส่วนกับแนวโน้มพฤติกรรมการเลือกซื้อประกันภัยของบริษัททิพยประกันภัยผ่านทางธนาครของผู้บริโภค ในเขต กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากลูกค้ามีความคิดเห็นต่อปัจจัยด้านผลิตภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ทิพยประกันภัยมีความมั่นคงทางการเงินเหนือกว่าบริษัทประกันภัยอื่น โดยรวมแล้วกิจการจะต้องจัดการกับกำลังการผลิตงาน บริการ เพื่อให้เกิดความสมดุลกับความต้องการ
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัททิพยประกันภัย--บริการลูกค้า--วิจัย
ประกันภัยผ่านธนาคาร--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
ประกันภัยผ่านธนาคาร--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัทประกันภัย--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย
บริษัทประกันภัย--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): สันติธร ภูริภักดี
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/333
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
thaneethon_than.pdf7.43 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback