DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2380
|
Title: | การสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ "Vaxigrip" กรณีศึกษาแพทย์ในประเทศไทย |
Authors: | กิตติ ล้ำลักษณ์เลิศ |
Keywords: | การสื่อสารการตลาด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาเฉพาะบุคคลเรื่อง การสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้
วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ “Vaxigrip” กรณีศึกษาแพทย์ในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์คือ การ
สื่อสารการตลาดแบบครบวงจรที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่
“Vaxigrip” กรณีศึกษาแพทย์ในประเทศไทย ซึ่งใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยทำ
การเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นแพทย์ที่เคยใช้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย
จำนวนทั้งสิ้น 400 ราย ด้วยวิธีการแจกแบบสอบถาม (Questionnaire) แล้วนา ข้อมูลที่ได้รับมาทำ
การประมวลผลด้วยโปรแกรมทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ Mean, Standard Deviation,
Alpha Coefficient, Pearson’s Product – Moment Correlation Coefficient
การสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรของวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ที่พบจากวิจัยครั้งนี้
สามารถนำวางกลยุทธ์การเพื่อพัฒนาการสื่อสารทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพได้ โดยทางผู้วิจัยจะ
แยกแยะออกเป็น 5 หัวข้อดังนี้ 1.โดยด้านโฆษณาต้องผ่านพนักงานขายเป็นหลัก รองมาผ่าน
นิตยสารด้านวงการแพทย์และผ่านนิตยสารรายเดือนของบริษัท (vaccine news) 2.โดยด้านส่งเสริม
การตลาดต้องผ่านการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆเป็นหลัก รองมาคือการลดราคา "Vaxigrip" ในเทศกาล
ต่างๆ และได้รับแจก "Vaxigrip" เป็นสินค้าตัวอย่าง 3.โดยด้านพนักงานขายต้องบริการรวดเร็ว
ถูกต้องเป็นหลัก รองมาคือมนุษย์สัมพันธ์ดี และความสุภาพ เรียบร้อย 4.โดยด้านประชาสัมพันธ์
ต้องเจองานประชุมของสมาคมต่างๆเป็นหลัก รองมาคือการให้สัมภาษณ์นิตยสารด้านวงการแพทย์
และบริจาคในงานการกุศล 5.โดยด้านการตลาดทางตรงต้องได้รับจากรับโฆษณา"Vaxigrip"
โดยตรงผ่านโทรศัพท์เป็นหลัก รองมาคือจดหมาย และเว็บไซท์ "Vaxigrip"
จากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ความสัมพันธ์ของตัวพยากรณ์ ที่มีความสำคัญในการ
ทำนาย พฤติกรรมการใช้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ พบว่าตัวพยากรณ์ที่มีความสำคัญอันดับแรกคือ ด้าน
ประชาสัมพันธ์(Beta = 0.381) ความสำคัญอันดับรองลงมาคือ ด้านส่งเสริมการตลาด(Beta = 0.23)
ความสำคัญอันดับถัดมา คือ ด้านพนักงานขาย(Beta = 0.138) ด้านการตลาดทางตรง(Beta = 0.133)
และความสำคัญอันดับสุดท้าย คือ ด้านโฆษณา (Beta = 0.113)
โดยสรุป การสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้วัคซีนป้ องกันโรค
ไข้หวัดใหญ่ “Vaxigrip” กรณีศึกษาแพทย์ในประเทศไทย ซึ่งข้อเสนอแนะนี้สามารถนำไปใช้เป็น
ประโยชน์สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารแบบครบวงจร เพื่อประสิทธิภาพ
ที่ดีขึ้น และเป็นประโยชน์ในการพัฒนาให้กลยุทธ์ต่อไปในอนาคต |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554 |
Subjects: | วัคซีน -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี การสื่อสารทางการตลาด -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี แพทย์ -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | สันติธร ภูริภักดี |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2380 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|