DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2379

Title: ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการบริการของพนักงานที่ปรึกษาความงามในเคาน์เตอร์เครื่องสำอางค์ กรณีศึกษา : เคาน์เตอร์เครื่องสำอางค์ บีเอสซี คอมเมโตโลจีส์ ในกรุงเทพมหานคร
Authors: ปิยะนุช เนตรรังษี
Keywords: พนักงานขาย
เครื่องสำอาง
ความพอใจของผู้ใช้บริการ
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ที่มีต่อการให้บริการของพนักงานที่ปรึกษาความงามในเคาน์เตอร์เครื่องสำอาง กรณีศึกษา : เครื่องสำอาง บี เอส ซี คอสเมโตโลจีส์ ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจของผู้ใช้บริการกับคุณลักษณะในการให้บริการของพนักงานที่ปรึกษาความงาม ในด้านต่างๆ เช่น ด้านความเอาใจใส่ ความรวดเร็วตรงต่อเวลา ความสุภาพอ่อนโยน การทักทายปราศรัย และ การให้คำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า อีกทั้งยังศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้บริการในเคาน์เตอร์เครื่องสำอาง บี เอส ซี คอสเมโตโลจีส์ ในเขตกรุงเทพมหานคร และนำผลที่ได้จากการวิจัยมาประยุกต์ใช้ในการปรับปรุงพัฒนาด้านการบริการของพนักงานที่ปรึกษาความงามให้ดียิ่งขึ้น การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ ลูกค้าเพศหญิงที่ซื้อสินค้าในเคาน์เตอร์เครื่องสำอาง บี เอส ซี คอสเมโตโลจีส์ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 300 คน โดยเลือกศึกษาในสาขาที่มียอดขายเฉลี่ยสูง 6 ลำดับ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 6 สาขา คือ ห้าง โรบินสัน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ 3 สาขา ได้แก่ สาขา บางรัก รังสิต ศรีนครินทร์ และห้างเซ็นทรัล ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ 3 สาขา ได้แก่ สาขา พระราม2 ปิ่นเกล้า และ ลาดพร้าว สินค้า และปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์เป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดให้เข้ามาใช้บริการ และนิยมซื้อสินค้ากลุ่มประเภทเมคอัพ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้จ่ายในการซื้อสินค้าในเคาน์เตอร์ บีเอสซี คอสเมโตโลจีส์ ต่อครั้งคือ 1,001 – 2,000 บาท และยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ซื้อไปใช้เอง สำหรับเหตุผลที่ทำให้กลับมาซื้อสินค้าที่เคาน์เตอร์เครื่องสำอาง บีเอสซี พบว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตรงตามความต้องการ อีกทั้งยังพบว่า คุณภาพของสินค้า เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องสำอางในเคาน์เตอร์เครื่องสำอาง บีเอสซี คอสเมโตโลจีส์ ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อพนักงานที่ปรึกษาความงาม ด้านคุณลักษณะการให้บริการของพนักงานที่ปรึกษาความงาม เครื่องสำอาง บีเอสซี คอสเมโตโลจีส์ ในภาพรวม คือ ด้านความเอาใจใส่ ความรวดเร็วตรงต่อเวลา ความสุภาพอ่อนโยน การทักทายปราศรัย และ การให้คำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า พบว่ามีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านความรวดเร็วตรงต่อเวลา เช่น การที่พนักงานเข้ามาทักทายท่านทันที เมื่อท่านเข้ามาที่เคาน์เตอร์ มีความสำคัญต่อระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด นอกจากนี้ผลการศึกษาพบว่าผลการทดสอบสมมติฐานระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการมีความสัมพันธ์กับคุณลักษณะการบริการ ด้านความเอาใจใส่ ความรวดเร็วตรงต่อเวลา ความสุภาพอ่อนโยน การทักทายปราศรัย และ การให้คำแนะนำเกี่ยวกับสินค้าของพนักงานที่ปรึกษาความงามเคาน์เตอร์เครื่องสำอาง บีเอสซี คอสเมโตโลจีส์ เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ ข้อเสนอแนะในการวิจัย ควรจะขยายไปสู่การวิจัยในปัจจัยด้านคุณลักษณะการให้บริการของพนักงานขายกับระดับความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าเพศชายที่ซื้อสินค้าเครื่องสำอางในเคาน์เตอร์ เน้นจากปัจจัยด้านเพศให้มีกลุ่มลูกค้าชายที่มีสัดส่วนมากขึ้น และควรศึกษาในกลุ่มสินค้าประเภทความงามของ บริษัทไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้นกับผู้มาใช้บริการมากยิ่งขึ้น
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: พนักงานขาย -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องสำอาง -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ความพอใจของผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
บีเอสซี (ชื่อตราผลิตภัณฑ์) -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ลักษณ์วรรณ พิมพ์สวัสดิ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2379
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
piyanut_netr.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback