DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Fine and Applied Arts >
Master Degree >
Theses >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/757

Title: การออกแบบภายในบ้านพักอาศัยที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการอยู่อาศัยด้วยแนวคิดการออกแบบเพื่อความยั่งยืน : กรณีศึกษา หมู่บ้านชัยพฤกษ์ บางบัวทอง
Other Titles: House interior design : behavior approaches and sustainability concept (case study : Chaiyapruek Village, Bangbuathong)
Authors: ศิริพร ใจชื่น
Keywords: การออกแบบบ้าน
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาและการออกแบบภายในบ้านพักอาศัยในงานวิจัยนี้ ได้ศึกษาถึงสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และพฤติกรรมของผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน และ นำแนวคิดการออกแบบเพื่อความยั่งยืนเพื่อนำมามาผสมผสานใน การเสนอเป็นแนวทางการออกแบบภายในบ้านพักอาศัย การศึกษาได้ทำการศึกษา 2 ส่วน คือ การศึกษาและ สำรวจสภาพแวดล้อมทางกายภาพและพฤติกรรมของผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน โดยศึกษาตัวแปรเกี่ยวกับลักษณะ และความต้องการ สภาพแวดล้อมทางกายภาพของที่อยู่อาศัย ขนาดและองค์ประกอบของครอบครัว พฤติกรรม การอยู่อาศัย ซึ่งได้ทำการสำรวจจากโครงการหมู่บ้านชัยพฤกษ์ โดยทำการจัดกลุ่มบ้าน เลือกบ้านที่อยู่ในความ นิยมและมีการนำแบบไปสร้างต่อในโครงการอื่นๆ และส่วนที่ 2 ศึกษาองค์ประกอบของแนวคิดการออกแบบ สถาปัตยกรรมเพื่อความยั่งยืน ซึ่งคำนึงถึงหลัก 4 ประการ คือ วัสดุ พลังงาน น้ำ และ คุณภาพอากาศ เพื่อนำ ผลจากการศึกษามาทำการออกแบบภายใน เพื่อตอบสนองพฤติกรรมการอยู่อาศัยและเป็นไปตามหลักของการ ออกแบบเพื่อความยั่งยืน โดยคำนึงถึงการใช้พลังงานให้น้อยลง เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีการวางระบบสุขาภิบาลที่ดี และการเปิดช่องระบายอากาศภายในบ้านให้มีการถ่ายเทที่ดีและส่งเสริมภาวะน่า สบายภายในที่อยู่อาศัย และมีความสอดคล้องกับลักษณะทางกายภาพและพฤติกรรมการอยู่อาศัย สรุปผลประเมินการออกแบบที่อยู่อาศัยโดยนำ แบบประเมินอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อม รุ่น R 49.00 (22/09/49) ของกระทรวงพลังงาน มาใช้ในงานวิจัยนี้ พบว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ได้ คะแนนด้านการประหยัดพลังงาน 72 จาก 100 คะแนน และด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม 25 จาก33 คะแนน เป็นคะแนนที่อยู่ในกลุ่มบ้านประหยัดพลังงานดีเด่น ผลของการศึกษานี้สามารถใช้เป็นแนวทางการ ออกแบบภายในบ้านพักอาศัยที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการอยู่อาศัยและสถาปัตยกรรมเพื่อความยั่งยืน
This thesis attempts to study living behavior in a 2 story single family house size between 150-180 square meters. Variables in the study include needs, activities, size, priority and time. In addition, sustainable design concept, in which four main issues, i.e., energy, material, water and air quality are focused. The most popular house plan in Chaiyapruk Village Project was selected as a basis of the study. A total 76 subjects were surveyed. As a result, a new house plan was proposed. Building components such as wall, window, light fixture and other building materials were recommended. The proposed plan was evaluated by using the Energy saving and Energy friendly Evaluation version R 49.00 (22/09/06) proposed by Ministry of Energy. The plan scored 72 of 100 on energy and 25 of 33 on environmental friendly issue. This thesis is a case study of a single family house design using human behavior approach and sustainability design concept
Description: วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2551
Subjects: บ้าน--การออกแบบตกแต่ง--วิจัย
การตกแต่งบ้าน--วิจัย
การตกแต่งภายใน--วิจัย
Advisor(s): ชเล คุณาวงศ์
จันทนี เพชรานนท์
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/757
Appears in Collections:Theses
Theses

Files in This Item:

File Description SizeFormat
siriporn_chai.pdf6.56 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback