DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Theses >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5091

Title: อิทธิพลของภาพลักษณ์มหาวิทยาลัย ความคุ้นเคยกับมหาวิทยาลัย และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการตลาดที่มีลักษณะเดินสาย (Roadshow) ต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยราชภัฏภูมิภาคตะวันตกของนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ในพื้นที่เขตจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี นครปฐม และเพชรบุรี
Other Titles: The influences of university image, familiarity with the university and student’s engagement in roadshow on the decision to further study in Western Region Rajabhat University of Mathayomsuksa 6 students in Ratchaburi, Kanchanaburi, Nakhon Pathom and Phetchaburi province
Authors: พิชชาภา ศรีกระจ่าง
Keywords: ภาพลักษณ์มหาวิทยาลัย
ความคุ้นเคยกับมหาวิทยาลัย
การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการตลาดที่มีลักษณะเดินสาย
การตัดสินใจเข้าศึกษาต่อ
University image
Familiarity with the university
Student’s engagement in Roadshow
Decision to further study
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลภาพลักษณ์มหาวิทยาลัย ความคุ้นเคยกับมหาวิทยาลัย การมีส่วนร่วมของนักเรียนในกิจกรรมสื่อสารการตลาดที่มีลักษณะเดินสาย (Roadshow) ที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อกับมหาวิทยาลัยราชภัฏภูมิภาคตะวันตกของนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ในพื้นที่เขตจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี นครปฐม และเพชรบุรี เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ ในการศึกษาความสัมพันธ์เชิงทำนาย โดยการสำรวจความคิดเห็นผ่านแบบสอบถามที่สร้างขึ้นไปยังนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในพื้นที่เขตจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี นครปฐม และเพชรบุรี จำนวน 390 ตัวอย่าง โดยมีวิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ทดสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาและโครงสร้างโดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง 0.947 - 0.985 สถิติพรรณนาที่ใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอนุมานที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ การถดถอยแบบขั้นตอนระดับลดหลั่น ผลการศึกษาพบว่า 1) ภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยมีอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมผ่านการมีส่วนร่วมของนักเรียนในกิจกรรมทางการตลาดที่มีลักษณะเดินสาย (Roadshow) ต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยราชภัฏภูมิภาคตะวันตก 2) ความคุ้นเคยกับมหาวิทยาลัยมีอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมผ่านการมีส่วนร่วมของนักเรียนในกิจกรรมทางการตลาดที่มีลักษณะเดินสาย (Roadshow) ต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยราชภัฏภูมิภาคตะวันตก 3) การมีส่วนร่วมของนักเรียนในกิจกรรมการสื่อสารทางการตลาดที่มีลักษณะเดินสาย (Roadshow) มีอิทธิพลทางบวกต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยราชภัฏภูมิภาคตะวันตก 4) อิทธิพลของภาพลักษณ์มหาวิทยาลัย ความคุ้นเคยกับมหาวิทยาลัย และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มีลักษณะเดินสาย Roadshow มีผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยราชภัฏภูมิภาคตะวันตกของนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี นครปฐม และเพชรบุรี อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.01
The purposes of this research were to study the influences of University Image, familiarity with the University and student’s engagement in roadshow on the decision to further study in Western Region Rajabhat university of Mathayomsuksa 6 students in Ratchaburi, Kanchanaburi, Nakhon Pathom and Phetchaburi Province. The study was a quantitative research that was predictive correlational research. This survey used a multistage sampling and gained 390 samples. The questionnaires with approved content and construct validity by external experts was examined. The reliability score tested was at 0.947 - 0.985. The descriptive statistics that use in research included mean, percentage and standard deviation. The hierarchical stepwise regression as the inferential statistics was applied for testing hypothesis. The result revealed that 1) Image of university has direct and indirect influence through student engagement in roadshow on the decision to further study in Western Region Rajabhat University 2) The familiarity of university has direct and indirect influence through student engagement in roadshow on the decision to further study in Western Region Rajabhat University 3) The mediator variable of student engagement in roadshow has the positive influence on the decision to further study in Western Region Rajabhat University 4) The influences of university image, familiarity with the university and student’s engagement in roadshow on the decision to further study in Western Region Rajabhat University of Mathayomsuksa 6 students are statistically significant at the 0.01 level
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: ภาพลักษณ์องค์การ -- ไทย -- วิจัย
ภาพลักษณ์องค์การ -- วิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏภูมิภาคตะวันตก -- วิจัย
นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย -- ทัศนคติ -- วิจัย
องค์การ -- การประชาสัมพันธ์
การแนะแนวในการศึกษาขั้นมัธยม
Advisor(s): สุวรรณี ลัคนวณิช
พรพรหม ชมงาม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5091
Appears in Collections:Theses
Theses

Files in This Item:

File Description SizeFormat
pitchapa_srig.pdf6.44 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback