DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Theses >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3371
|
Title: | อิทธิพลของปัจจัยการออกแบบหน้าต่างแสดงสินค้าที่มีผลต่อความประทับใจและเอกลักษณ์ของร้าน B2S (บีทูเอส) |
Other Titles: | Influence of Design Factors of Window Display Affecting on Impression and Identity of B2S Store |
Authors: | อาภัสรา เทียมศิริ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การประกอบธุรกิจร้านหนังสือมีมากมายหลายประเภท เช่น ร้านหนังสือแบบที่เห็นทั่วไปในห้างสรรพสินค้า แต่จะทำอย่างไรให้ธุรกิจร้านหนังสือมีความแตกต่างกันออกไปจากเดิมไม่ให้คล้ายกับคู่แข่งร้านหนังสืออื่น ๆ ต้องมีแนวทางหรือมีวิธีการอย่างไรในการจัดร้านให้มีความแปลกใหม่ ลูกค้าพบเห็นแล้วอยากที่จะลองเข้ามาสัมผัสในร้านสำหรับซื้อสินค้า เพื่อต้องการรู้ว่าในร้านเป็นสินค้าประเภทใด ส่วนใหญ่ร้านค้าทั่วไปจะมีการให้ความสำคัญของหน้าต่างแสดงสินค้าเป็นจำนวนมาก หน้าต่างแสดงสินค้ามีอิทธิพลในเรื่องของการให้ข้อมูลสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าเข้าร้าน โดยหน้าต่างแสดงสินค้าที่มีรูปแบบการจัดที่หลากหลายและการเลือกใช้จะส่งผลต่อการรับรู้ทางด้านความประทับใจและเอกลักษณ์ของผู้บริโภคต่อการรับรู้สินค้า
หน้าต่างแสดงสินค้าทำหน้าที่ให้ข้อมูลสินค้าในร้านและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละร้าน งานวิจัยนี้ค้นหาอิทธิพลของปัจจัยการออกแบบหน้าต่างแสดงสินค้าที่มีผลต่อความประทับใจและเอกลักษณ์ของร้าน โดยเลือก 5 ปัจจัย ได้แก่ 1)วัสดุพื้นหลัง 2)มุมมอง 3)อุณหภูมิสีของแสง 4)พื้นหลัง 5)ระยะการจัดสินค้า การวิจัยนี้เป็นเชิงทดลองโดยการจำลองภาพของปัจจัยการออกแบบฯ ด้วยการจำลองภาพ 3 มิติ และใช้แบบสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลความประทับใจและเอกลักษณ์ ด้วยแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 300 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ independent sample t-test
ผลการวิจัยพบว่า วัสดุพื้นหลังมีผลต่อความประทับใจ แต่อุณหภูมิสีของแสง พื้นหลัง และระยะการจัดสินค้า มีผลต่อความประทับใจและเอกลักษณ์ ส่วนมุมมองไม่มีผลต่อทั้งความประทับใจและเอกลักษณ์ There are many types of bookstores such as general bookstore in department
Store, but how to do the bookstore different from the original. Not like other
bookstore competitors. Maybe there must be a way or how to arrange a new store.
When customers see it, want to come in the shop for shopping, to know
what kinds of goods in the store. Most general stores will have the importance a lot
of display windows. The display windows are influential in providing information that
motivates customers to shop. The display window has a variety of layout, and
selection will have the effect on the impression and identity of consumer per
recognition of goods.
The ‘Window Display’ serves to provide product information and unique
identity of each store. This research was held to find out the influence of the design
factor of 'display window' that affects the impression and identity of the shop by
choosing from 5 factors. 1) Background Material 2) View 3) Color Temperature 4)
Background 5) Layout. This is experimental research by simulation of the design
factor with 3-dimensional imaging, and use the questionnaire to collect data the
impression and identity. With online questionnaires were 300 people and analyze
data using independent sample t-test.
The research found that background materials affect the impression but
color temperature, background and layout affect the impression and identity
but the view does not affect both the impression and the identity. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (สถ.ม.) -- สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560 |
Subjects: | ร้านขายหนังสือ -- การออกแบบตกแต่ง การตกแต่งภายใน หนังสือ -- การตกแต่ง ร้านขายหนังสือ -- การตกแต่ง ร้านขายหนังสือ -- แสงสว่าง สี -- การออกแบบตกแต่ง การออกแบบ ร้านขายหนังสือ สถาปัตยกรรม -- การออกแบบและผังพื้น การตกแต่งและการประดับ |
Advisor(s): | ฤทธิรงค์ จุฑาพฤฒิกร ชุมพร มูรพันธุ์ |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3371 |
Appears in Collections: | Theses Theses
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|