DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Theses >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2998

Title: การศึกษาความรู้สึกร่วมในชุมชน แรงจูงใจ ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้ติดตามแฟนเพจกลูต้าสตอรี่ที่มีต่อวีดิทัศน์ "นิทานหมา หมา"
Other Titles: A study of followers' sense of community, motivation, attitude and behavior towords home vedio presentation "Nitan Mha Mha" via Gluta Story fanpage
Authors: มณีรัตน์ สกุลนิมิตร
Keywords: ความรู้สึกร่วมในชุมชน
แรงจูงใจ
ทัศนคติ
พฤติกรรม
แฟนเพจ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้สึกร่วมในชุมชน แรงจูงใจ ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้ติดตามแฟนเพจกลูต้าสตอรี่ที่มีต่อวีดิทัศน์ “นิทานหมา หมา” โดยกลุ่มตัวอย่างที่ ได้ทำการศึกษาในครั้งนี้คือ กลุ่มผู้ติดตามแฟนเพจกลูต้าสตอรี่ที่มีประสบการณ์รับชมวีดิทัศน์ “นิทาน หมา หมา” สำหรับวิธีวิจัย ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล โดยเก็บตัวอย่างผ่าน หน้าแฟนเพจบนเฟซบุ๊กกลูต้าสตอรี่จำนวน 400 ชุด จากนั้นรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ดังนี้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ต่อมานำผลข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์สหสัมพันธ์ และวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงเส้นด้วยการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุแบบปกติ จากผลวิจัยพบว่า ทัศนคติไม่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้ติดตามแฟนเพจ โดยมูลเหตุสำคัญที่อธิบายผลดังกล่าวแบ่ง เป็น 2 ข้อ คือ 1) กระบวนการตัดสินใจก่อนแสดงพฤติกรรม และ 2) ระดับความสำคัญของพฤติกรรม ผู้ติดตามส่วนใหญ่ใช้ระยะเวลาตัดสินใจก่อนแสดงพฤติกรรมเพียงเล็กน้อยและแสดงพฤติกรรมตาม ความพึงพอใจ ในขณะที่ความรู้สึกร่วมในชุมชนและแรงจูงใจ มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม ผู้วิจัยพบค่า อิทธิพลโดยตรงระหว่างความรู้สึกร่วมในชุมชนกับพฤติกรรม (0.161) มีค่าน้อยกว่าค่าอิทธิพล โดยอ้อมระหว่างความรู้สึกร่วมในชุมชน แรงจูงใจ และพฤติกรรม (0.426) เนื่องจากแรงจูงใจ เป็นปัจจัยกระตุ้นให้ผู้ติดตามเแสดงพฤติกรรม และพบว่าแรงจูงใจด้านความบันเทิงเป็นประเด็น ที่ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นด้วยมากที่สุด
The objective of this study is to study the correlation of sense of community, motivation, attitude and behavior towards Home Video Presentation “Nitan MHA MHA” via Gluta Story fanpage. The research methology on this reseach is using a questionaire are tool to collected on the Gluta Story fanpage from 400 samples. Descriptive statistics include percentage, mean, and standard deviataion as well as inferenntial statistics were used in analyzing the data by using Correlation and Enter Multiple Regression Analysis. Research findings shows that attitude has not influence with behavior of followers. The important issues which describe the result can divide into 2 point; 1. Decision process before behave 2. Behavior emphasis level. Most of followers use slight decision period before their own satisfied behave. While sense of community and motivation have an influence with behavior. The researcher found that the direct influence value between sense of community and behavior (0.161) less than the indirect influence value between sense of community, motivation and behavior (0.426) Due to motivation is a stimulate factor for followers to behave and found that entertainment benefit is the most agreed answer issue by the questionnaire.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: เครือข่ายสังคมออนไลน์
เฟซบุ๊ค
แฟนคลับ
การจูงใจ (จิตวิทยา)
การจูงใจในการทำงาน
วีดิทัศน์บนอินเทอร์เน็ต
วีดิทัศน์เพื่อการศึกษา
Advisor(s): ธีรพล ภูรัต
ธนวุฒิ นัยโกวิท
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2998
Appears in Collections:Theses
Theses

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Maneerath_saku.pdf30.75 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback