DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Architecture >
Master Degree >
Theses >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2712
|
Title: | โครงการศึกษาแนวทางการทำมาตรฐานการออกแบบสภาพแวดล้อมทางกายภาพสำหรับส่งเสริมการขายและภาพลักษณ์ขององค์กร กรณีศึกษาห้องแสดงสินค้าสาขาของบริษัท โอเชียนกลาส จำกัด (มหาชน) |
Other Titles: | The physical design guidelines project to promote sales & identity company, the case study in branch showroom of Ocean Glass (PCL.) |
Authors: | นราภาคย์ เมฆสุต |
Keywords: | ห้องแสดงสินค้า การออกแบบสภาพแวดล้อมทางกายภาพ บริษัท โอเชียนกลาส จำกัด (มหาชน) |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาและเสนอแนะแนวทางในการทำมาตรฐานการออกแบบสภาพแวดล้อมการออกแบบสภาพแวดล้อมทางกายภาพห้องจัดแสดงสินค้าของบริษัทฯ โดยคำนึงถึงเอกลักษณ์ในการออกแบบสภาพแวดล้อมทางกายภาพเป็นหลัก เพื่อส่งเสริมการขายและส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร (2) เพื่อทราบถึงพฤติกรรมของผู้ให้บริการและผู้รับบริการในการใช้พื้นที่รวมถึงทัศนคติทีมีต่อภาพลักษณ์ขององค์กรของกลุ่มลูกค้า กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาเลือกซื้อสินค้าภายในห้องแสดงสินค้าหลักของบริษัท เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์ แบบสำรวจ แบบสังเกตการณ์ และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
จากผลการวิจัยทำให้ได้มาตรฐานในการออกแบบสภาพแวดล้อมการออกแบบสภาพแวดล้อมทางกายภาพซึ่งสื่อถึงเอกลักษณ์ในการออกแบบขององค์กรและจากการนำไปทดสอบพบว่ากลุ่มลูกค้าส่วนมากมีความเห็นว่างานออกแบบสามารถถ่ายทอดเอกลักษณ์ในการออกแบบสภาพแวดล้อมการออกแบบสภาพแวดล้อมทางกายภาพห้องจัดแสดงสินค้าของบริษัทฯ ได้ค่อนข้างมาก (มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.72) โดยมีปัจจัยหลักคือ สีสันที่ใช้ในการออกแบบตกแต่ง ลักษณะเครื่องเรือน และป้ายสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้า ตามลำดับ The research aims (1) to study and propose the way to set up the physical standard design for showroom in company which is focused on the main physical design identity to promote
Sales & Company image. (2) to know service provider & provided behavior in the utilized area and also customer attitude to company.
The sample population in this study is the customers who participate and buy products in main showroom. Thus, Interview, Protocol analysis and Questionnaire are tools which analyzed by finding Percentage, Means and Standard Deviation.
As a result, the physical standard design for company identity is taken place by majority of customers who had done surveys with Arithmetic mean is 3.72. The main factors are also
Color, Furniture characters and Trademark sign in order. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2555 |
Subjects: | โชว์รูม -- การออกแบบตกแต่ง -- วิจัย การจัดแสดงสินค้า -- การออกแบบตกแต่ง -- วิจัย ภาพลักษณ์องค์การ -- วิจัย การส่งเสริมการขาย -- วิจัย บริษัทโอเชียนกลาส -- วิจัย |
Advisor(s): | พรรณี วิรุณานนท์ วิรัตน์ รัตตาก |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2712 |
Appears in Collections: | Theses Theses
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|