DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Theses >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1074

Title: การแสดงตัวตนของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
Other Titles: Self identification of the online social network users on www.youtube.com
Authors: ดารานิตย์ คงเทียม
Keywords: การแสดงตัวตน
ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์
เว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาลักษณะประชากรของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม (2) เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการใช้เว็บไซต์ยูทูบดอทคอมของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม (3) เพื่อศึกษาหมวดวิดีโอที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอมใช้ในการโพสต์ (Post) วิดีโอ (4) เพื่อศึกษาการแสดงตัวตนของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม (5) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการใช้เว็บไซต์ยูทูบดอทคอมกับการแสดงตัวตนบนวิดีโอของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม ผลวิจัยได้มาจากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม จำนวน 400 คน ประกอบด้วย เพศชาย 191 คน เพศหญิง 209 คน ที่ตอบแบบสอบถามออนไลน์ที่ผู้วิจัยโพสต์ (Post) บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอมและสังคมออนไลน์อื่น ๆ โดยกลุ่มตัวอย่างต้องเป็นผู้ที่มีอายุระหว่าง 15 – 34 ปี และต้องเป็นผู้ที่เคยโพสต์ตนเองบนวิดีโอเท่านั้น และในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ t-test และ F-test ANOVA ผลการวิจัย พบว่า ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม ร้อยละ 40.8 มีอายุระหว่าง 20 - 24 ปี ร้อยละ 31.5 มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ร้อยละ 68.2 มีระดับการศึกษาตั้งแต่ปริญญาตรีขึ้นไป ร้อยละ 51.1 มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท ร้อยละ 25.0 มีรายได้ต่อเดือน 10,000 – 20,000 บาท ร้อยละ 66.0 เป็นนักศึกษา ร้อยละ 15.2 มีอาชีพลูกจ้างเอกชนและรับราชการ (2) ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอมได้โพสต์ (Post) วิดีโอบนหมวดที่เกี่ยวเพลงมากที่สุด รองลงมา คือ หมวดบันเทิง ภาพยนตร์และแอนิเมชัน ตามลำดับ โดยผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เพศชายมีแรงจูงใจในการใช้เว็บไซต์ยูทูบดอทคอมที่ชัดเจนมากกว่าเพศหญิงในด้านความต้องการแสดงความสามารถของตนเอง ต้องการอัพโหลดเผยแพร่กิจกรรมของตนเอง ต้องการเป็นที่รู้จัก ต้องการมีชื่อเสียงต้องการได้รับการยอมรับ ต้องการแสดงค่านิยมของตนเองและต้องการเป็นจุดสนใจ ในขณะที่เพศหญิงมีแรงจูงใจในการใช้เว็บไซต์ยูทูบดอทคอมที่ชัดเจนกว่าเพศชายในด้านความต้องการผ่อนคลายความเครียด อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05 ส่วนอายุ ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี มีแรงจูงใจในการใช้เว็บไซต์ยูทูบดอทคอมที่ชัดเจนกว่าช่วงอายุอื่น ๆ ในด้านต้องการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เพื่อต้องการหลีกหนีปัญหาเพื่อคลายความเหงา ต้องการเป็นที่รู้จักต้องการมีชื่อเสียง ต้องการได้รับการยอมรับต้องการแสดงความคิดของตนเองและต้องการแสดงออกด้านความสนใจของตนเอง ในขณะที่อายุระหว่าง 20 - 24 ปี มีแรงจูงใจในการใช้เว็บไซต์ยูทูบดอทคอมที่ชัดเจนกว่าช่วงอายุอื่น ๆ ในด้านความต้องการเป็นจุดสนใจ ในด้านการแสดงตัวตนบนวิดีโอเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่มีช่วงอายุต่ำกว่า 20 ปี มีการแสดงตัวตนบนวิดีโอเว็บไซต์ยูทูบดอทคอมที่ชัดเจนกว่าผู้ที่มีช่วงอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ในด้านเป็นผู้ที่มีความเป็นกันเอง รักการผจญภัย มีความท้าทาย ใจกล้า เป็นผู้มีจินตนาการ เพ้อฝัน เป็นคนชอบค้นหา ช่างสงสัย ชอบทดลองสิ่งแปลกใหม่ เป็นคนจริงใจ เป็นคนซื่อสัตย์ ความสนุกสนานสดใส ร่าเริงมีชีวิตชีวา ดูเป็นคนน่าตื่นเต้นและเป็นคนตลก หัวเราะง่าย ในขณะที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่มีอายุ 20 - 24 ปี มีการแสดงตัวตนที่ชัดเจนกว่าช่วงอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ในด้านการแสดงออกเป็นผู้ที่มีความน่าเชื่อถือ ไว้ใจได้ เป็นแบบอย่างที่ดีได้และเป็นผู้นำทางความคิด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 อีกทั้งยังพบว่า เพศชายมีการแสดงตัวตนของตนเองบนวิดีโอที่ชัดเจนกว่าเพศหญิงในด้านการแสดงออกเป็นผู้มีความชำนาญด้านใดด้านหนึ่ง เป็นคนชอบค้นหา ช่างสงสัย ชอบทดลองสิ่งแปลกใหม่ เป็นแบบอย่างที่ดีได้ เป็นผู้นำทางความคิดและเป็นผู้ที่โดดเด่นบนโลกออนไลน์ ส่วนด้านระดับการศึกษา ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอมที่มีระดับการศึกษาต่ำกว่ามีการแสดงตัวตนบนวิดีโอมากกว่าผู้ที่มีระดับการศึกษาสูงกว่า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอมที่มีอาชีพแตกต่างกันมีการแสดงตัวตนบนวิดีโอแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05 นอกจากนี้ในด้านแรงจูงใจในการใช้เว็บไซต์ยูทูบดอทคอมมีความสัมพันธ์กับการแสดงตัวตนบนวิดีโอของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
The survey research has five objectives: 1) to study demographics of social media users on YouTube.com, 2) to study motivation to use The YouTube.com of the social media users on YouTube.com, 3) to investigate the video categories that YouTube.com users post their videos, 4) to study the self-identification of the social media users on YouTube.com, and 5) to study correlation between motivation to use The YouTube.com and their self-identification on the videos. Four hundred online participants, which consist of 191 males and 209 females, were selected by applying the purposive random sampling method. Only YouTube.com users who had experiences in uploading themselves on the video were asked to answer the questionnaire which was posted on the YouTube.com website and other social online websites. The data collected were statistically analyzed by t-test and F-test ANOVA. The result reveals that male social online users have more motivation than female social online users to post themselves on the video on the www.YouTube.com. The users under 20 years of age have significantly more motivation in several categories to post themselves on videos YouTube.com than the older users do. Getting attention from others is the motivation that the users under the 25 years of age have significantly more than the older users. The users under 20 years of age identify themselves on the video YouTube.com as friendly, adventurous, creative, sincere, fun, etc. significantly more precise than the users over 25 years of age. The users between 20 and 24 years of age identify themselves as credible, trustworthy, opinionated, etc. more precise than the other groups. The findings also reveal that male online users identify themselves as skillful, adventurous, skeptic, adventurous, role model, opinionated, and outstanding on the videos YouTube.com more than female online users. The users below the bachelor degree post the videos to identify themselves on the YouTube.com more than the users with the bachelor degree level of education and above. Users with different occupations also identify themselves on the YouTube.com videos differently at the 0.05 significance level. Motivation of the users to upload their videos on the YouTube.com and their self-identification on the videos are significantly correlated.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2556
Advisor(s): พงษ์ วิเศษสังข์
ภัทรภร สังขปรีชา
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1074
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:

File Description SizeFormat
daranit_khon.pdf6.7 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback