DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/988
|
Title: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์และอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้ออาหารฟาสต์ฟู้ดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factors Influencing Fast Food’s Purchase Intention of Consumers in Bangkok |
Authors: | กนกวรรณ แสงรัตนชัยกุล |
Keywords: | การบริโภคอาหารฟาสต์ฟู้ดตามความพึงพอใจ ความพึงพอใจต่อการบริโภคอาหารฟาสต์ฟู้ด ความไม่เข้มงวดในการบริโภคอาหารฟาสต์ฟู้ด ความตั้งใจซื้ออาหารฟาสต์ฟู้ด |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์และอิทธิพลของด้านความสะดวกสบาย ด้านความสำนึกทางสังคม ด้านพฤติกรรมความจงรักภักดี ด้านความพึงพอใจด้านสินค้า ด้านความพึงพอใจด้านการทำรายการ ด้านความไม่ฝืนใจในการบริโภค ที่มีต่อความตั้งใจซื้ออาหารฟาสต์ฟู้ด ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยครั้งนี้เป็น การวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม จำนวน 300 ชุด จากผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่บริโภคอาหารฟาสต์ฟู้ด และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ซึ่งประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Product-moment Correlation Coefficient) และวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis: MRA)
ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์และอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้ออาหารฟาสต์ฟู้ดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร คือ ด้านความพึงพอใจด้านสินค้า (β = 0.396**) ด้านความสะดวกสบาย (β= 0.263**) ด้านพฤติกรรมความจงรักภักดี (β = 0.221**) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ส่วนด้านความสำนึกทางสังคม ด้านความพึงพอใจด้านการทำรายการ และด้านความไม่ฝืนใจในการบริโภค ไม่มีอำนาจพยากรณ์ต่อความตั้งใจซื้ออาหารฟาสต์ฟู้ด (Purchase Intention) The researcher attempted to formulate an analytical model for studying the
relationships and the influence of factors affecting purchase intention of fast-food consumers in Bangkok. The author surveyed 300 fast-food consumers in Bangkok. The data analyzed using descriptive statistical tools such as means, modes, percentiles, and standard deviations. Testing of the hypothesis were done through Pearson Product-moment Correlation Coefficient and Multiple Regression Analysis: MRA.
The researcher also found that the following factors were tested to be
related to fast-food’s purchase intention at .01 level of significance: Product-Based Satisfaction (β = 0.396**), Convenience (β= 0.263**) and Behavioral Loyalty (β = 0.221**). The remaining factors engaged in this research, Social Conscience, Transaction-Based Satisfaction and Unconstrained Eating, were not found to be significant related to
fast-food’s purchase intention. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2556 |
Advisor(s): | เพ็ญจิรา คันธวงศ์ |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/988 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|