DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/893
|
Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลของคุณภาพการบริการต่อความพึงพอใจและความจงรักภักดีของลูกค้า บริษัทดาต้าวันเอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The study of the influencing factors of service quality toward satisfaction and customer loyalty of DataOne Asia (Thailand) Co., Ltd in Bangkok |
Authors: | สารสิน เตียตรงจิตรมั่น |
Keywords: | ความพอใจของลูกค้า ความจงรักภักดีของลูกค้า คุณภาพการบริการ |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลของคุณภาพบริการต่อความพึงพอใจ และความจงรักภักดีของลูกค้า บริษัทดาต้าวันเอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์คือ
(1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจ อันได้แก่คุณภาพการบริการ และ (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความจงรักภักดี อันได้แก่คุณภาพการบริการ และความพึงพอใจ
ตัวแปรที่ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ตัวแปรอิสระคือ คุณภาพการบริการ ประกอบด้วย กายภาพ สิ่งที่สัมผัสได้ ความเชื่อถือ และไว้วางใจได้ การตอบสนองความต้องการของลูกค้า การรับประกัน และการเอาใจใส่ลูกค้า ตัวแปรตาม ได้แก่ ความพึงพอใจในการใช้บริการของลูกค้า บริษัทดาต้าวันเอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ในเขตกรุงเทพมหานคร และความจงรักภักดีของลูกค้าต่อบริษัทดาต้าวันเอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ในเขตกรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ โดยทำการวิจัยเชิงประจักษ์ ใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากลูกค้า บริษัทดาต้าวันเอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 410 คน
ผลการศึกษาพบว่า
1. คุณภาพการบริการในมิติสิ่งที่สัมผัสได้มีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของลูกค้า
2. คุณภาพการบริการในมิติความเชื่อถือมีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของลูกค้า
3. คุณภาพการบริการในมิติการตอบสนองความต้องการของลูกค้ามีอิทธิพลทางบวกต่อ
ความพึงพอใจของลูกค้า
4. คุณภาพการบริการในมิติการรับประกันมีอิทธิพลทางบวกต่อความจงรักภักดีของลูกค้า
5. คุณภาพการบริการในมิติการเอาใจใส่ลูกค้ามีอิทธิพลทางบวกต่อความจงรักภักดีของ
ลูกค้า
6. ความพึงพอใจในการใช้บริการมีอิทธิพลทางบวกต่อความจงรักภักดีของลูกค้า
ผลจากการวิจัยมีข้อเสนอแนะดังนี้คือ บริษัทดาต้าวันเอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ในเขตกรุงเทพมหานคร ควรมุ่งเน้นคุณภาพการบริการในมิติสิ่งที่สัมผัสได้ มิติความเชื่อถือ และไว้วางใจ มิติการรับประกัน และมิติการเอาใจใส่ลูกค้า ท้ายที่สุดบริษัทดาต้าวันเอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ในเขตกรุงเทพมหานคร ควรให้ความสำคัญในด้านคุณภาพการให้บริการ เพื่อก่อให้เกิดความพึงพอใจในการใช้บริการ และความจงรักภักดีต่อบริษัทในที่สุด The study of the influencing factors of service quality toward satisfaction and customer
loyalty of DataOne Asia (Thailand) Co.,Ltd in Bangkok has these following objectives; (1) to
study factor influencing satisfaction which is service quality and (2) to study factors influencing
customer loyalty which are service quality and satisfaction
The variables in this study were, independent variable that was service quality consisting
of tangibles, reliability, responsiveness, assurance and empathy, The dependent variable was
customer satisfaction on DataOneAsia (Thailand) Co.,Ltd. service in Bangkok,and the dependent
variable was customer loyalty of DataOne Asia (Thailand) Co.,Ltd.in Bangkok.
The researcher applied a quantitative research by doing an empirical research. Three
hundred and thirty-seven sets of questionnaires were used as a tool for data collecting from
DataOne Asia (Thailand) Co.,Ltd. customers in Bangkok. The applied statistic for data analysis
were frequency distribution, mean, percentage and structural equation modeling analysis.
The research findings are as follows:
1. Service quality in the dimension of tangibles positively influences customer
satisfaction.
2. Service quality in the dimension of reliability positively influences customer
satisfaction.
3. Service quality in the dimension of responsiveness positively influences customer
satisfaction.
4. Service quality in the dimension of assurance positively influences customer loyalty.
5. Service quality in the dimension of empathy positively influences customer loyalty.
6. Customer satisfaction positively influences customer loyalty.
Recommendation from this research is that DataOne Asia (Thailand) Co.,Ltd in Bangkok
should focus on service quality in the dimensions of tangibles, reliability, assurance and empathy.
Finally, the company should pay attention to service quality to create satisfaction and customer
loyalty in the end. |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554 |
Subjects: | บริษัทดาต้าวันเอเชีย (ประเทศไทย)--การศึกษาเฉพาะกรณี บริษัทดาต้าวันเอเชีย (ประเทศไทย)--วิจัย บริษัทดาต้าวันเอเชีย (ประเทศไทย)--ความพอใจของผู้ใช้บริการ--วิจัย ความพอใจของผู้ใช้บริการ--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย ความพอใจของผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย ความภักดีของลูกค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--วิจัย |
Advisor(s): | วีระพงศ์ มาลัย |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/893 |
Appears in Collections: | Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|