DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/865

Title: พฤติกรรมการเปิดรับ การใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจจากนิตยสาร a day BULLETIN ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Exposure behavior and uses and gratifications on a day BULLETIN magazine among people in Bangkok
Authors: พรนับพัน ชูพินิจ
Keywords: นิตยสาร
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการเปิดรับ การใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจจากนิตยสาร a day BULLETIN ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับนิตยสาร a day BULLETIN ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาการใช้ ประโยชน์จากนิตยสาร a day BULLETIN ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร และ 3) ศึกษา ความพึงพอใจจากนิตยสาร a day BULLETIN ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเก็บ รวบรวมข้อมูลจากประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปี ถึงอายุ 35 ปี จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 26-30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 20,001-25,000 บาท 2) พฤติกรรมการเปิดรับนิตยสาร a day BULLETIN ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า กลุ่ม ตัวอย่างส่วนใหญ่ได้รับนิตยสารจากสถานีรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที รู้จักนิตยสาร a day BULLETIN จาก สถานีรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที ลักษณะการอ่านนิตยสาร a day BULLETIN อย่างสนใจบางคอลัมน์ที่ชื่น ชอบ สถานที่ที่อ่านนิตยสาร a day BULLETIN บ่อยที่สุด ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า อ่านนิตยสาร a day BULLETIN ประมาณ 30 นาที-60 นาที ติดตามอ่านเป็นบางฉบับ ส่วนใหญ่เพิ่งเริ่มอ่านน้อย กว่า 10 ฉบับ สาเหตุที่สนใจอ่านนิตยสาร a day BULLETIN เพราะ นายแบบ/นางแบบบนปกและ หัวเรื่องบนปก 3) การใช้ประโยชน์จากนิตยสาร a day BULLETIN ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการใช้ประโยชน์จากนิตยสาร a day BULLETINอยู่ในระดับ มากทุกด้าน เรียงตามลำดับดังนี้ ด้านความบันเทิง ด้านข้อมูล ด้านการใช้ประโยชน์ และด้านความรู้ 4) ความพึงพอใจจากนิตยสาร a day BULLETIN ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่ากลุ่ม ตัวอย่างมีความพึงพอใจจากนิตยสาร a day BULLETIN อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับ ดังนี้ ด้านเนื้อหาและวิธีการนา เสนอ และด้านรูปแบบ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 1) ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่มีเพศ อายุ ระดับ การศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเปิดรับนิตยสาร a day BULLETIN 2) ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่มี เพศ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่าง กันมีการใช้ประโยชน์จากนิตยสาร a day BULLETIN แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่มีอายุ ระดับการศึกษาแตกต่างกันมีการใช้ประโยชน์จาก นิตยสาร a day BULLETIN ไม่แตกต่างกัน 3) ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่มี เพศ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกันมีความพึงพอใจจากนิตยสาร a day BULLETIN แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่มีอายุ ระดับการศึกษา แตกต่างกันมีความพึงพอใจจากนิตยสาร a day BULLETIN ไม่แตกต่างกัน 4) ประชาชนในเขต กรุงเทพมหานครที่มีพฤติกรรมการเปิดรับนิตยสาร a day BULLETIN แตกต่างกันมีการใช้ ประโยชน์จากนิตยสาร a day BULLETIN แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 5) ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่มีพฤติกรรมการเปิดรับนิตยสาร a day BULLETIN แตกต่างกัน มีความพึงพอใจจากนิตยสาร a day BULLETIN แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากผลการศึกษาสรุปได้ว่า พฤติกรรมการเปิดรับ การใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจจากนิตยสารแจกฟรี และนิตยสารทั่วไปมีความพึงพอใจไม่ต่างกัน เนื่องจากทั้งนิตยสารทั่วไป และนิตยสารแจกฟรีต่างมีองค์ประกอบ และวัตถุประสงค์ของการจัดทำนิตยสารที่ไม่แตกต่างกัน
The purpose of this research to study 1) exposure behaviors of a day BULLETIN magazine of people in Bangkok 2) the uses of a day BULLETIN magazine of people in Bangkok 3) the gratification of a day BULLETIN magazine of people in Bangkok . The sample in this research consisted of 400 have read a day BULLETIN magazine of people in Bangkok, by using questionnaire as a tool for data collection. The statistical analysis methods were percentage, mean, standard deviation, t-test, one-way analysis of variance and comparing their averages in pairs by using least significant difference and Pearson Chi-square. The study results are as follows 1) most of the respondents are female, age between 26-30 years old, graduated Bachelor degree, most of them are business employees and income per month is between 20,001-25,000 bath. 2) Most of the respondents are receive a day BULLETIN magazine from MRT., recognized a day BULLETIN magazine from MRT., read some of my favorite columns, read at the department stores, read a day BULLETIN magazine about 30-60 minutes, read only some issue, most recently began to read less than 10 copies, read because the model/models on the cover, title on the cover. 3) The uses from a day BULLETIN magazine by data, utilitarianism and knowledge at high level. 4) The gratification of a day BULLETIN magazine of people in Bangkok by content and styles, design at high level. To prove hypothesis show that 1) gender age education occupation and income of people in Bangkok was statistically related to exposure behaviors of a day BULLETIN magazine. 2) People of different gender occupation and income difference the uses of a day BULLETIN magazine (significance level of 0.05) but people of different age education showed no difference the uses of a day BULLETIN magazine. 3) People of different gender occupation and income difference the gratification of a day BULLETIN magazine (significance level of 0.05) but people of different age education showed no difference the gratification of a day BULLETIN magazine. 4) People of different exposure behaviors of a day BULLETIN magazine difference the uses of a day BULLETIN magazine (significance level of 0.05) and 5) People of different exposure behaviors of a day BULLETIN magazine difference the gratification of a day BULLETIN magazine (significance level of 0.05). The study concluded that: exposure behaviors, the uses and gratification between free copy and magazine showed no difference; as well as magazines and free magazines such elements and objectives of the magazine is no different.
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554
Subjects: วารสาร--การศึกษาเฉพาะกรณี
ความพอใจของผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): อริชัย อรรคอุดม
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/865
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
pornnappan_choo.pdf5.49 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback