DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/864

Title: การเปิดรับการสื่อสารการตลาดและพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับผู้ชายในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing communication exposure and buying behavior of cosmetic for men in Bangkok
Authors: แอนนา เจียรวงศ์วาณิช
Keywords: การสื่อสารการตลาด
เครื่องสำอาง
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง การเปิดรับการสื่อสารการตลาดและพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอางสำหรับผู้ชายในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับผู้ชาย ในเขตกรุงเทพมหานคร และ 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับการสื่อสารการตลาด กับพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับผู้ชายในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเก็บรวบรวบ ข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จากกลุ่มตัวอย่างประชากรเพศชายที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไปอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ที่เคยซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสา หรับผู้ชาย มาก่อน จำนวน 400 คน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ตารางแจกแจงความถี่ แสดงจำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานคือ ค่าไค-สแควร์ (Chi-square Test) ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 26 - 30 ปี มีการศึกษาอยู่ในระดับ ปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือนเฉลี่ย 10,001 - 20,000 บาท และมีสถานภาพโสด มีระดับการเปิดรับการสื่อสารทางการตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับ ผู้ชายโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และให้ความสำ คัญกับสื่อบุคคลมากที่สุด ผู้ชายส่วนใหญ่มี วัตถุประสงค์ในการซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อลดปัญหาเกี่ยวกับผิว มีการวางแผนในการซื้อผลิตภัณฑ์ ล่วงหน้าเป็นบางครั้ง และตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง โดยนิยมซื้อจากซุปเปอร์มาเก็ต หรือร้านสะดวก ซื้อ โดยเฉลี่ยซื้อ 1 - 2 ครั้ง และมีค่าใช้จ่ายในการซื้อประมาณ 500 - 1,000 บาทต่อเดือน จากการทดสอบสมมติฐานพบว่า 1. อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน สถานภาพสมรส ความเชื่อถือข่าวสาร ความสนใจในการติดตามข่าวสาร ความถี่ในการรับและชมข่าวสาร มีความสัมพันธ์กับ วัตถุประสงค์ในการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับผู้ชาย 2. อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ ความเชื่อถือข่าวสาร ความสนใจในการติดตามข่าวสาร มี ความสัมพันธ์กับการวางแผนการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับผู้ชาย 3. อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน สถานภาพสมรส ความเชื่อถือข่าวสาร ความสนใจในการติดตามข่าวสาร ความถี่ในการรับและชมข่าวสาร มีความสัมพันธ์กับผู้มีอิทธิพล ในการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับผู้ชาย 4. อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ความเชื่อถือข่าวสาร ความสนใจใน การติดตามข่าวสาร ความถี่ในการรับและชมข่าวสาร มีความสัมพันธ์กับแหล่งที่ซื้อผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอางสำหรับผู้ชาย 5. อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ความสนใจในการติดตามข่าวสาร ความถี่ในการรับและชม ข่าวสาร มีความสัมพันธ์กับจำนวนครั้งเฉลี่ยต่อเดือนที่ซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับผู้ชาย 6. อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน สถานภาพสมรส ความเชื่อถือข่าวสาร ความสนใจในการติดตามข่าวสาร ความถี่ในการรับและชมข่าวสาร มีความสัมพันธ์กับค่าใช้จ่าย เฉลี่ยต่อเดือนในการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับผู้ชาย
The study of “Marketing Communication Exposure and Buying Behavior of Cosmetics for Men in Bangkok” aims at the study of 1) the relationship between demographic characteristics and buying behavior of cosmetics for men in Bangkok and 2) the relationship between marketing communication exposure and buying behavior of cosmetics for men in Bangkok. Questionnaires were used as a tool in collecting data. The samples were 400 males, older than 18 years who residing in the Bangkok area and have used the cosmetics for men before. Then analysis the data by percentage, mean, standard deviation and the hypotheses were test by Chi- square test. The result showed that most respondent were 26 - 30 years old and were graduated in Bachelor degree level, private company officers, and had the average monthly income between10,001- 20,000 baht and single. Marketing Communication Exposure in regard to cosmetics for men in medium level and accept the personal media the most. Most of them have the purpose to purchase the product to decrease the skin problem. They have planned to purchase the product in advance for sometime and made purchasing decisions by themselves. Supper market or convenience store is very famous destination, the average around 1-2 times and approximately cost around 500-1,000 THB per month. Hypothesis testing found that 1. Age, education, occupation, income, marital status, reliability of media message, media attention and frequency of media exposure are significantly correlated with purpose of purchasing cosmetic for men. 2. Age, education, occupation, reliability of media message and media attention are significantly correlated with the purchasing planning of cosmetic for men. 3. Age, education, occupation, income, marital status, reliability of media message, media message attention and frequency of media exposure are significantly correlated with the influence person to purchase cosmetic for men. 4. Age, education, occupation, income, reliability of media message, media attention and frequency of media exposure are significantly correlated with the buying place. 5. Age, income, media attention and frequency of media exposure are significantly correlated with the average purchasing per month of cosmetic for men 6. Age, education, occupation, income, marital status, reliability of media message, media attention and frequency of media exposure are significantly correlated with the average expenses per month to purchasing cosmetic for men.
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2554
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การสื่อสารทางการตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี
การสื่อสารทางการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า--การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องสำอาง--การจัดซื้อ--การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องสำอาง--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): สุวรรณี ลัคนวณิช
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/864
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
anna_chia.pdf4.69 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback