DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/657

Title: โครงการศูนย์ออกแบบและตกแต่งประดับยนต์
Authors: นิธิ เกตุหิรัญ
Keywords: ศูนย์ตกแต่งประดับยนต์
ศูนย์ออกแบบประดับยนต์
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การตกแต่งประดับยนต์นั้นได้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคขั้นต้องการการยอมรับการสังคมในทฤษฏี ของ Maslowโดยคนกลุ่มนี้ได้รับอิทธิพลทั้งจาก กระแสความนิยมต่อการตกแต่งรถยนต์จากต่างประเทศ, ภาพยนตร์, เพื่อความสวยงาม และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับอุปกรณ์ที่ติดตั้งมากับรถยนต์ ซึ่งการตกแต่งประดับยนต์นั้นมีความนิยมมากขึ้นโดยผันแปรตามจานวนรถยนต์ใหม่ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะตลาดรถยนต์ส่วนบุคคลขนาดกลางและขนาดเล็กซึ่งมีโอกาสสูงในการเข้ามารับบริการซึ่งปัญหาของร้านตกแต่งประดับยนต์ทั่วไปนั้นคือ สินค้าที่มีไม่มีความแตกต่างจากในตลาด,มีสินค้าและบริการที่ไม่ครบถ้วนในการตกแต่งประดับยนต์,การบริการพนังงานไม่มีความรู้ที่มากพอซึ่งมีผลทาให้โครงการศูนย์ออกแบบและตกแต่งประดับยนต์ มีโอกาสทางธุรกิจที่สนใจศึกษา ในด้านความเป็นไปได้ในการประกอบธุรกิจ ได้แก่ 1)สินค้าDesign 2)สินค้าแฟชั่น 3)สินค้าทั่วไป 4)รายได้จากการขายรถแต่งทั้งมือหนึ่ง 5)รายได้จากการขายรถแต่งมือสอง 6)รายได้จากการจัดกิจกรรม 7)รายได้จากเว็บไซด์ ดังนั้นในการศึกษาครั้งนี้ จึงเริ่มต้นด้วยการศึกษาความเป็นไปได้เชิงธุรกิจและปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการจากผู้บริโภค โดยใช้วิธีศึกษาทางด้านการวิจัย ทาการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) เพื่อหาแนวคิด ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง จากบุคคลที่ทาธุรกิจเกี่ยวกับร้านตกแต่งประดับยนต์ และนาปัจจัยต่างๆมาทาแบบสอบถาม และทดสอบแบบสอบถามจากการสุ่มตัวอย่าง (Samping) จานวน 20 คน เพื่อทราบความรับรู้และความเข้าใจในแบบสอบถาม และนามาปรับปรุงเพื่อที่จะสารวจความต้องการของกลุ่มลูกค้าจานวน 400 ชุด โดยใช้วิธีการสุ่มกลุ่มลูกค้า โดยนาแบบสอบถามแจกให้กับลูกค้าตามร้านประดับยนต์ทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานคร และทาการวิเคราะห์เชิงปริมาณ (Quantitative Research) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย เพื่อหาตัวแปรต่างๆ จ ผลการวิจัยพบว่าผู้ประกอบการและผู้บริโภคเห็นพ้องต้องกันว่ามีความเป็นไปได้ในการประกอบธุรกิจ โครงการออกแบบและตกแต่งประดับยนต์ อันเป็นผลมาจากการวิเคราะห์ 6 ประเด็นคือ 1) ประเด็นด้านปัจจัยที่มีอิทธิพลกับการตกแต่งและประดับยนต์ 2) ประเด็นจุดเด่นและข้อดีของร้านตกแต่งและประดับยนต์ 3) ประเด็นด้านปัญหาทางด้านร้านตกแต่งประดับยนต์ 4) ประเด็นแก้ไขปัญหาร้านตกแต่งและประดับยนต์ 5) ประเด็นโอกาสทางด้านร้านตกแต่งและประดับยนต์ 6) ประเด็นเรื่องการจัดกิจกรรมทางการตลาด
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2553
Subjects: รถยนต์--การตกแต่งและการประดับ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): เกษม กรณ์เสรี
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/657
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nithi_kedh.pdf4.57 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback