DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/646
|
Title: | การศึกษาทัศนคติของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อการทำกิจกรรมเชิงการตลาดของเครื่องดื่มเอ็ม - 150 |
Authors: | รัตติกาล แก้วธรรม |
Keywords: | ทัศนคติของวัยรุ่น กิจกรรมเชิงการตลาด เครื่องดื่มเอ็ม - 150 |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาถึงทัศนคติของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร
ที่มีต่อเครื่องดื่มเอ็ม-150 2) เพื่อศึกษาถึงทัศนคติของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อการทำ
กิจกรรมเชิงการตลาดของเครื่องดื่มชูกำลังเอ็ม-150
กลุ่มประชากรของการวิจัย คือ กลุ่มวัยรุ่นชายหญิงอายุตั้งแต่15-19 ปีในเขตกรุงเทพมหานคร
ที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมเชิงการตลาดของเครื่องดื่มเอ็ม-150 ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 200 คนและใช้
วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบพบโดยบังเอิญ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม
ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การวิเคราะห์ความแตกต่าง โดยใช้การทดสอบค่าที(t-Test) และการวิเคราะห์ค่าความแปรปรวน
แบบทางเดียว (One Way ANOVA)
ผลจากการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ19 ปีมากที่สุด มีระดับ
การศึกษาระดับปริญญาตรีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนสูง 7,001 – 10,000 บาท พบว่ากลุ่มวัยรุ่นดังกล่าว
เปิดรับข่าวสารการจัดกิจกรรมผ่านทางสื่อโทรทัศน์ สาเหตุที่เข้าร่วมกิจกรรมคือ ต้องการความ
บันเทิง และรูปแบบกิจกรรมที่เลือกมากที่สุดคือ คอนเสริต์สตริง และคอนเสริต์ลูกทุ่ง
กลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวมีความคิดเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยมากที่สุด ต่อการจัดกิจกรรมเชิง
การตลาดของเครื่องดื่มเอ็ม-150 ทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม และมีความคิดเห็นที่ดีในด้าน
ภาพลักษณ์ของเครื่องดื่มเอ็ม-150 เป็นลำดับรองลงมา
จากการทดสอบสมมติฐานพบว่า ผู้บริโภคที่มีอายุระดับการศึกษา และรายได้มีผลต่อการ
เปิดรับการทำกิจกรรมทางการตลาดของเครื่องดื่มเอ็ม-150 ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า การ
เปิดรับการทำกิจกรรมเชิงการตลาดของเครื่องดื่มเอ็ม-150 ในด้านสาเหตุที่เข้าร่วมกิจกรรมมี
ความสัมพันธ์กับทัศนคติที่มีต่อเครื่องดื่มเอ็ม-150 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ0.05 ซึ่งมีความ
สอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัย |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | วัยรุ่น--ทัศนคติ--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี เครื่องดื่มชูกำลัง--การตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ปฐมาพร เนตินันทน์ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/646 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|