DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/616

Title: กระบวนการการถ่ายทอดบุคลิกภาพของผลิตภัณฑ์ในการสร้างภาพยนตร์โฆษณาของผู้กำกับ : จากกลยุทธ์สู่แผ่นฟิล์ม
Other Titles: Product Characteristic Transmission Procedure in Advertising Media Production from a director : From Strategy to Film
Authors: ดวงใจ ชุมนุมมณี
Keywords: ภาพยนตร์โฆษณา
การผลิตและการกำกับรายการ
โฆษณา
ชื่อตราผลิตภัณฑ์
ผลิตภัณฑ์
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่องกระบวนการการถ่ายทอดบุคลิกภาพของผลิตภัณฑ์ในการสร้างภาพยนตร์โฆษณาของผู้กำกับ : จากกลยุทธ์สู่แผ่นฟิล์ม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงกระบวนการการตีความกลยุทธโฆษณาของผู้กำกับที่มีผลต่อการถ่ายทอดบุคลิกภาพผลิตภัณฑ์ในภาพยนตร์โฆษณาและเพี่อศึกษาถึงวิธีการดำเนินเรื่องโฆษณาที่ผู้กำกับใช้เพื่อการถ่ายทอดบุคลิกภาพผลิตภัณฑ์ในภาพยนตร์โฆษณาซึ่งวิธีเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เจาะลึก (In-depth interview) วิเคราะห์ความคิดเห็นจากผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาทั้งหมด 4 ท่าน และทางการศึกษาประสบการณ์ของผู้กำกับแต่ละท่าน ที่คาดว่าจะมีผลต่อกระบวนการตีความแนวความคิดหลักการเลือกวิธีของการดำเนินเรื่องโฆษณา เพื่อที่จะทำการถ่ายทอดบุคลิกภาพผลิตภัณฑ์ การศึกษาครั้งนี้ใช้แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับ กลยุทธ์การสร้างตรา ทฤษฎีการรับรู้และการตีความ ทฤษฎีทางด้านการสื่อความหมายทางสัญญะวิทยา ทฤษฎีความแตกต่างระหว่างบุคคลทฤษฎีรูปแบบ รวมทั้งงานวิจัยที่เกี่ยวข้องบุคคลที่ได้ทำการสัมภาษณ์ ในการศึกษาครั้งนี้คือผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา จำนวน 4 ท่าน ซึ่งผู้วิจัยได้ติดต่อผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา โดยส่งจดหมายขออนุญาตพร้อมแนบรายละเอียดของงานวิจัยและข้อมูลที่ต้องการเพื่อขออนุญาตสัมภาษณ์ ผลการศึกษาพบว่า การสัมภาษณ์ข้อมูลพื้นฐานทางปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ให้ข้อมูลหลักที่เป็นผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา ที่คาดว่าจะมีผลกระทบต่อกระบวนการการตีความตามแนวความคิดหลักการ เลือกวิธีของการดำเนินเรื่องโฆษณาเพื่อที่จะถ่ายทอดบุคลิกภาพผลิตภัณฑ์นั้น ได้แก่ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน ทัศนคติ ความเชื่อและค่านิยมของผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา ในการหามุมมองใหม่ ๆ ในการนำเสนอ รวมไปถึงการสร้างความแตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์ อื่น ๆ ที่เป็นคู่แข่งให้ชัดเจนเพื่อการสร้างการจดจำให้แก่ผู้บริโภคด้วย เรื่องรูปแบบการถ่ายทอดบุคลิกภาพของผลิตภัณฑ์ในภาพยนตร์โฆษณาคือการรผสมผสานกันระหว่างเอกลักษณ์ ภาพลักษณ์ และกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ และยังต้องวิเคราะห์ถึงบริบททางสังคมมาเป็นส่วนประกอบเพื่อการวิเคราะห์หารูปแบบการถ่ายทอดเรื่องราวให้มีความน่าสนใจ และประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น ความสามารถของผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาที่แตกต่างกันนั้นจะส่งผลต่อการถ่ายทอดบุคลิกภาพของผลิตภัณฑ์ในภาพยนตร์โฆษณานั้น เป็นผลมาจากลักษณะเฉพาะตัวของผู้กำกับแต่ละคนที่มีทัศนคติ ความเชื่อและค่านิยมซึ่งจะเป็นปัจจัยที่สำคัญที่มีผลต่อรูปแบบการคิด และการเรียนรู้ที่จะส่งผลถึงความถนัดในการตีความกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับกระบวนการการถ่ายทอดบุคลิกภาพของผลิตภัณฑ์ในการสร้างภาพยนตร์โฆษณา
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: ภาพยนตร์โฆษณา--การผลิตและการกำกับรายการ--ไทย--วิจัย
ภาพยนตร์โฆษณา--การผลิตและการกำกับรายการ--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
โฆษณา--ชื่อตราผลิตภัณฑ์--ไทย--วิจัย
ผลิตภัณฑ์--ไทย--วิจัย
Advisor(s): ธีรพล ภูรัต
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/616
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
deungjai_chum.pdf4.1 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback